Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Trong báo cáo gửi đến Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, Bộ GTVT đánh giá công tác giải phóng mặt bằng vẫn là điểm nghẽn của các dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Với dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2, dù các địa phương có đã nỗ lực thực hiện, bàn giao đến nay được 600,4/721,3km (đạt 83%), tuy nhiên, lãnh đạo Bộ GTVT thừa nhận mặt bằng “sạch” để các nhà thầu có thể triển khai thi công chỉ đạt 508,5/721,3km (đạt 71%). Thậm chí, nhiều vị trí có mặt bằng nhưng không có đường tiếp cận nên không thể thi công.

“Mặc dù khối lượng còn lại không lớn nhưng tập trung ở các khu vực đất ở, đông dân cư làm phát sinh các khiếu nại của các hộ dân, các khu tái định cư xây dựng còn chậm ảnh hưởng đến việc di dời, các công trình hạ tầng kỹ thuật đặc biệt là đường điện cao thế có các yêu cầu kỹ thuật cao nên thời gian triển khai dài”, lãnh đạo Bộ GTVT cho hay.

Đưa dẫn chứng tại cuộc họp lần thứ 5 Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải ngày 12/4 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo 12 địa phương thuộc cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 tiếp tục triển khai chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, chuyển đổi đất rừng, phía Bộ GTVT cho biết các địa phương chưa thực hiện chuyển đổi rừng với các diện tích tăng thêm, hoặc sai khác vị trí so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, ảnh hưởng đến tiến độ công tác giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, các địa phương còn lúng túng khi giải quyết đối với các diện tích bị ảnh hưởng bởi dự án phải hỗ trợ nhưng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng bởi hiện chưa có các quy định hướng dẫn thực hiện cho trường hợp này.

Khẳng định Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có các hướng dẫn về khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường, lãnh đạo Bộ GTVT nhìn nhận các địa phương còn chậm trong việc chấp thuận bảng xác nhận khối lượng khai thác của các nhà thầu. Vì vậy, tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Ngoài ra, các chủ sở hữu các khu vực mỏ, bãi đổ thải yêu cầu mức hỗ trợ cao gây khó khăn cho nhà thầu trong việc triển khai.

Đưa ra nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục với địa phương để khai thác các mỏ vật liệu xây dựng và triển khai thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2.

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Xác định thời gian thực hiện giải phóng mặt bằng theo yêu cầu của Chính phủ không còn nhiều, trước ngày 30/6/2023, các địa phương có dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 đi qua phải bàn giao toàn bộ diện tích mặt bằng, do đó, Bộ GTVT đề nghị các địa phương huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tích cực triển khai các thủ tục để đáp ứng đúng tiến độ đề ra.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hoàn thành hướng dẫn các địa phương, nhà thầu thủ tục khai thác mỏ vật liệu xây dựng và bãi đổ thải, đáp ứng tiến độ các dự án; hướng dẫn các địa phương việc đền bù, hỗ trợ các khu đất, công trình bị ảnh hưởng nằm ngoài phạm vi giải phóng mặt bằng; tổng hợp, kiểm tra, rà soát diện tích rừng, đất rừng, đất trồng lúa nước từ hai vụ trở lên dự án cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2, thay mặt Chính phủ, thừa ủy Thủ tướng Chính phủ báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam
3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết Nam Trung Bộ, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc-Nam vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

3 ca 4 kíp để đảm bảo tiến độ cao tốc Bắc-Nam

VOV.VN - Dưới nắng nóng hầm hập của thời tiết Nam Trung Bộ, hàng nghìn cán bộ, kỹ sư, công nhân trên công trường cao tốc Bắc-Nam vẫn bám công trường để đảm bảo tiến độ của công trình trọng điểm quốc gia.

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?
San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan đã đi khảo sát và yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi san ủi đường công vụ vào đất rừng tự nhiên.

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

San ủi rừng tự nhiên ở Quảng Ngãi để mở đường thi công cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Hạt kiểm lâm thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi cùng các đơn vị liên quan đã đi khảo sát và yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến vụ việc nhà thầu thi công cao tốc Bắc-Nam đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi san ủi đường công vụ vào đất rừng tự nhiên.

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT
Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

VOV.VN - Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến để xây dựng phương án thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đa số bày tỏ, mức phí cần hài hòa để người dân, doanh nghiệp chấp nhận được.

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

Thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam: Đừng tính thu cao như các dự án BOT

VOV.VN - Việc Bộ GTVT đang lấy ý kiến để xây dựng phương án thu phí 9 đoạn, tuyến cao tốc được đầu tư từ ngân sách Nhà nước đã thu hút sự quan tâm của nhiều người. Đa số bày tỏ, mức phí cần hài hòa để người dân, doanh nghiệp chấp nhận được.

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: Nghiên cứu 2 phương án chạy tàu
Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: Nghiên cứu 2 phương án chạy tàu

VOV.VN - Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam, Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: Nghiên cứu 2 phương án chạy tàu

Đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam: Nghiên cứu 2 phương án chạy tàu

VOV.VN - Với dự án đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam, Bộ GTVT cho biết đang nghiên cứu tập trung vào hai phương án: Đầu tư xây dựng một tuyến đường sắt tốc độ cao chỉ chở khách và phương án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chở khách kết hợp chở hàng.

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?
Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí dự kiến thu trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí dự kiến thu trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm
Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Ngăn chặn nạn đầu cơ, đảm bảo đất đắp cao tốc Bắc- Nam đoạn qua miền Trung
Ngăn chặn nạn đầu cơ, đảm bảo đất đắp cao tốc Bắc- Nam đoạn qua miền Trung

VOV.VN - Hiện nay, nhiều tỉnh miền Trung đồng loạt triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang gặp nhiều khó khăn về đất đắp, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm quốc gia. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng chủ đầu tư, các cơ quan chức năng đang quyết liệt tìm các giải pháp đảm bảo nguồn đất đắp, ngăn chặn nạn đầu cơ, trục lợi tài nguyên khoáng sản.

Ngăn chặn nạn đầu cơ, đảm bảo đất đắp cao tốc Bắc- Nam đoạn qua miền Trung

Ngăn chặn nạn đầu cơ, đảm bảo đất đắp cao tốc Bắc- Nam đoạn qua miền Trung

VOV.VN - Hiện nay, nhiều tỉnh miền Trung đồng loạt triển khai dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đang gặp nhiều khó khăn về đất đắp, nguy cơ ảnh hưởng đến tiến độ công trình trọng điểm quốc gia. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cùng chủ đầu tư, các cơ quan chức năng đang quyết liệt tìm các giải pháp đảm bảo nguồn đất đắp, ngăn chặn nạn đầu cơ, trục lợi tài nguyên khoáng sản.