Giải mã chiến thuật mới của Nga sử dụng xe scooter điện tiến công tại Ukraine
VOV.VN - Quân đội Nga đang sử dụng các phương pháp phi truyền thống để giành lợi thế trên chiến trường, trong đó có việc di chuyển bằng xe scooter điện. Theo giới phân tích, việc sử dụng những phương tiện vận chuyển như vậy có thể tạo ra hiệu quả nhất định.
Nga tăng cường triển khai xe scooter điện
Cuộc xung đột ở Ukraine, diễn ra trong vòng chưa đầy 3 năm, chứng kiến rất nhiều sự đổi mới về chiến thuật và công nghệ quân sự. Cả Nga và Ukraine, ngoài sự dụng những khí tài quân sự truyền thống trên chiến trường như xe tăng, hệ thống, còn triển khai cả các phương tiện phi truyền thống như máy bay không người lái, xuồng không người lái, xe máy và xe điện. Đặc biệt, Nga đã lựa chọn sử dụng xe scooter điện thay vì xe tăng để tấn công cứ điểm của đối phương.
Lữ đoàn "Azov" của Ukraine đã chia sẻ một video trên YouTube cho thấy, cuộc tấn công của Nga và nỗ lực phòng thủ của lực lượng Ukraine. Trong video có cảnh một nhóm binh sỹ Nga tiến lên bằng xe scooter điện. Đây không phải là lần đầu tiên Nga sử dụng phương tiện dân sự này để tấn công. Trước đó, các lực lượng Moscow được cho là đã sử dụng xe máy hoặc xe đạp điện. Câu hỏi đặt ra là liệu chiến lược này có hiệu quả không và quan trọng hơn là tại sao Nga lại chọn phương tiện đó.
Phía Ukraine cho rằng, trong thời gian gần đây, Nga đã mất nhiều xe bọc thép. Do vậy, hiện giờ Moscow phải dùng đến ô tô, xe xe buggy và thậm chí cả xe tay ga hay xe điện trên quy mô lớn. Sở dĩ Moscow phải áp dụng hình thức tấn công này là do thiếu các phương tiện di chuyển tốt hơn trên tiền tuyến.
Quân đội Nga sử dụng các phiên bản xe scooter địa hình, được thiết kế để di chuyển trên các địa hình gồ ghề. Mỗi phương tiện như vậy có giá từ 700 đến 3.400 USD. Chúng có khả năng mang tải trọng lên đến 150 kg, nhưng đối với một binh sỹ trên chiến trường, tải trọng 200kg vẫn được ưu tiên vì họ phải mang theo vũ khí và trang thiết bị.
Ưu điểm của xe scooter điện trên chiến trường là khả năng cơ động cao. Chúng có thể di chuyển với tốc độ lên đến 60 km/h, do vậy mang lại lợi thế đáng kể. Phạm vi hoạt động phụ thuộc nhiều vào độ bền pin và động cơ điện. Có những mẫu xe có công suất 1000W và dung lượng pin 17,5Ah, cũng như những mẫu xe có công suất 10000W và dung lượng pin 40Ah. Ngoài ra, pin của chúng có thể đóng vai trò như bộ sạc dự phòng, sạc cho các thiết bị điện tử trên chiến trường, nơi mà nguồn điện khan hiếm.
Thiếu phương tiện hay thích ứng với sự thay đổi trên chiến trường?
Giống như các phương tiện dân sự khác như xe đạp hoặc xe máy nhỏ, xe scooter điện cho phép tăng tốc độ di chuyển trong khi vẫn đảm bảo phần nào tính bí mật vì khó động cơ điện nhỏ hơn và tạo ra ít tiếng ồn hơn so với động cơ của xe bọc thép. Hơn nữa, trên chiến trường, rất ít đơn vị có sẵn xe bọc thép hoặc xe chuyên dụng để chở quân. Trong trường hợp này việc dùng xe dân sự là điều phù hợp.
Tuy nhiên, xe scooter điện không có khả năng bảo vệ chống lại hỏa lực. Ngoài ra, trong cuộc đối đầu với máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất (FPV), xe scooter điện sẽ ở thế bất lợi vì UAV thường có sự quan sát và tấn công nhanh nhạy hơn. Nếu bị đối phương phát hiện và bị máy bay không người lái FPV tấn công, cơ hội sống sót là rất nhỏ. Nhiều cảnh quay trên chiến trường cho thấy, UAV FPV đã tấn công thành công vào các mục tiêu như xe ga hoặc xe điện. Hơn nữa, nhược điểm của xe scooter điện là rất khó di chuyển trên các con đường lầy lội do mưa, tuyết và cần phải bảo dưỡng liên tục.
Vẫn chưa rõ hiệu quả chiến đấu của xe scooter điện trên chiến trường, nhưng việc sử dụng chúng có thể mang lại một số lợi ích nhất định. Phương tiện này chạy êm, giá thành rẻ và có thể di chuyển nhanh qua các quãng đường gồ ghề. Hơn nữa, do có chi phí thấp và thời gian sản xuất ngắn, việc sử dụng xe scooter điện sẽ ít tốn kém hơn so với các dòng xe quân sự chuyên dụng. Chúng có thể dễ dàng bị bỏ lại trong trường hợp người lái xe nguy hiểm.
Giới quân sự đã gia tăng chú ý tới việc sử dụng xe scooter điện trong thời gian gần đây khi phương tiện này được sử dụng làm vũ khí trong vụ ám sát Tướng Igor Kirillov của Nga. Một số giả thuyết cho rằng, đặc vụ Ukraine đã đặt xe scooter điện gài chất nổ trước tòa chung cư Sreda – nơi ông Igor Kirillov sinh sống. Thiết bị sau đó được kích hoạt từ xa bằng điện thoại hoặc sóng vô tuyến.
Theo một số nhà phân tích, có nhiều lý do khiến Nga tăng cường sử dụng xe scooter điện trên chiến trường. Một khả năng là Moscow thiếu các phương tiện vận chuyển trong trường hợp khẩn cấp. Ngoài ra, cũng không loại trừ trường hợp họ muốn triển khai lực lượng nhanh chóng. Cuộc xung đột tại Ukraine luôn xuất hiện những diễn biến khó lường, đòi hỏi tính cơ động cao. Việc sử dụng xe scooter điện cho phép các binh sỹ di chuyển nhanh chóng, kín đáo, và không gây nhiều sự chú ý như những phương tiện cồng kềnh.