Quảng Tây (Trung Quốc) tăng cường kết nối đường sắt cao tốc với khu vực Vịnh lớn
VOV.VN - Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc, địa phương tiếp giáp với Việt Nam, đang tăng cường kết nối đường sắt cao tốc với Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao.
Ngày 30/12, đoạn đường sắt cao tốc có tổng chiều dài hơn 193km, kết nối hai thành phố đông dân nhất Quảng Tây là thủ phủ Nam Ninh và thành phố Ngọc Lâm thuộc tuyến đường sắt cao tốc Nam Ninh (Quảng Tây) - Chu Hải (Quảng Đông) đã được thông xe. Đây là tuyến đường sắt cao tốc đầu tiên do Quảng Tây tự đầu tư xây dựng có tốc độ thiết kế 350 km/h, giúp rút ngắn thời gian di chuyển nhanh nhất giữa 2 thành phố xuống còn 48 phút từ 1 giờ 44 phút ban đầu.
Đoạn đường sắt này đi vào hoạt động cũng giúp Quảng Tây trở thành khu tự trị dân tộc thiểu số đầu tiên của Trung Quốc có đường sắt cao tốc đi đến tất cả các thành phố, với tổng chiều dài đạt 5.865 km.
Đoạn đường sắt này còn là một phần quan trọng trong hành lang vận chuyển hành khách tốc hành kết nối Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ của Quảng Tây với Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông-Hong Kong-Macao.
Ông Triệu Vũ, Phó Ban Vận tải thuộc Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc chi nhánh Nam Ninh, cho biết: "Đường sắt cao tốc ở Quảng Tây có thể kết nối các thành phố chính lân cận trong vòng một giờ, kết nối Nam Ninh với tất cả các thành phố chính trong khu tự trị trong vòng ba giờ. Hiện nay, tàu cao tốc xuất phát từ Quảng Tây đã kết nối trực tiếp và đến được trong ngày tới 21 tỉnh, thành và khu tự trị trên cả nước".
Trước đó, ngày 29/12, cầu Long Môn, cây cầu vượt biển dài nhất ở Quảng Tây đã thông xe, giúp rút ngắn thời gian di chuyển giữa cảng Phòng Thành và cảng Khâm Châu từ 1,5 giờ xuống còn khoảng 25 phút.
Cùng ngày, đoạn Bắc Hải, Quảng Tây thuộc tuyến đường sắt cao tốc đi từ Hợp Phố, Quảng Tây đến Trạm Giang, Quảng Đông dài 139,33 km, cũng chính thức khởi công, với tốc độ thiết kế 350 km/h.
Là khu vực duy nhất ở miền Tây Trung Quốc tiếp giáp với Khu vực Vịnh lớn và kết nối với khu vực này thông qua các tuyến đường bộ, đường biển và đường sông, Quảng Tây đang tăng tốc hội nhập với Khu vực Vịnh lớn. Theo truyền thông Trung Quốc, sau khi hoàn thành, các tuyến đường sắt cao tốc và cầu vượt biển trên sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác giữa Khu kinh tế Vịnh Bắc Bộ của Quảng Tây với vùng đồng bằng Chu Giang và đồng bằng Trường Giang, phát huy vai trò “vùng nội địa chiến lược” của Khu vực Vịnh lớn.