Trung Quốc thử nghiệm bay ở địa hình siêu cao cho máy bay tự phát triển C919
VOV.VN - Tập đoàn Máy bay Thương mại Trung Quốc (COMAC), nhà sản xuất máy bay C919, mới đây cho biết máy bay này đã thực hiện các chuyến bay thử nghiệm, nhằm kiểm tra hệ thống lõi khi bay ở địa hình siêu cao.
Trong cuộc thử nghiệm, máy bay C919 của Trung Quốc đã cất cánh từ Sân bay Quốc tế Song Lưu ở Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên và hạ cánh xuống Sân bay Gonggar ở Lhasa, Khu tự trị Tây Tạng sau một hành trình kéo dài 2 giờ 8 phút hôm 19/9. Đây là lần đầu tiên chiếc C919 thực hiện chuyến bay đến Lhasa.
Máy bay này sẽ thực hiện các chuyến bay thử nghiệm nhằm mục đích nghiên cứu và phát triển (R&D) đối với hệ thống điều hành lõi khi hoạt động ở địa hình siêu cao, như kiểm soát môi trường, hệ thống điện tử hàng không và bộ phận động lực, cũng như kiểm tra khả năng thích ứng với các sân bay có độ cao lớn, đặt nền tảng cho các hoạt động của C919 trên các tuyến bay ở địa hình siêu cao trong tương lai.
Sân bay Gonggar nằm ở Thung lũng sông Yarlung Zangbo, có độ cao 3.569 mét so với mực nước biển. Xung quanh có nhiều núi, môi trường khí tượng phức tạp và dễ thay đổi, nên đặt ra yêu cầu rất cao về hiệu suất hoạt động của máy bay.
Mới đây, hôm 21/8, máy bay phản lực ARJ21 cũng do Trung Quốc tự phát triển đã bắt đầu các chuyến bay trình diễn kéo dài một tháng trên cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng.
Đến nay, ARJ21 đã hoàn thành 62 giờ bay trên 25 đường bay, 55 chặng bay đến 11 sân bay có địa hình siêu cao, trong đó có 4 lần bay đến Sân bay Á Đinh Đạo Thành (Daocheng Yading Airport), nhằm xác minh khả năng thích ứng của máy bay với các hoạt động ở vùng cao nguyên. Nằm ở độ cao 4.411 mét so với mực nước biển, Sân bay Á Đinh Đạo Thành ở tỉnh Tứ Xuyên là sân bay dân dụng cao nhất của Trung Quốc và thế giới.
Thời gian qua, Trung Quốc không ngừng mở rộng khai thác các tuyến bay bằng máy bay nội địa C919. Đến nay, đã có 3 hãng hàng không hàng đầu nước này khai thác C919 đến các thành phố lớn.
C919 là mẫu máy bay thương mại thân hẹp đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển để cạnh tranh và phá thế độc quyền của các hãng máy bay lớn như Airbus và Boeing. Trong khi đó, ARJ21 là phiên bản trước đó của C919 nhưng có kích thước nhỏ hơn, được sử dụng chủ yếu tại Trung Quốc.