Việc tìm kiếm MH370 quay về vị trí phát hiện tín hiệu ping đầu tiên

VOV.VN - Hôm 10/5, một chiếc tàu hải quân Australia mang theo tàu lặn đã lên đường thực hiện sứ mệnh này.

Chiếc tàu sẽ thực hiện nhiệm vụ tìm rà soát đáy Ấn Độ Dương ở vị trí mà người ta thu được tín hiệu ping dài nhất cách đây một tháng.

Tàu lặn cẩu bên trên chiếc tàu Ocean Shield (ảnh: Reuters)


Tàu Ocean Shield đang trên hành trình tới khu vực mà tín hiệu ping đầu tiên được nghe thấy và kéo dài khoảng 2 tiếng đồng hồ vào hôm 5/4, cách Perth 1.600km về phía tây bắc. Lần này nó sẽ dùng tiếp tàu lặn Bluefin-21.

Hơn hai chục nước đã tham gia vào cuộc truy tìm chiếc máy bay Boeing 777 biến mất khỏi màn hình radar sau khi cất cánh từ Kuala Lumpur để đi Bắc Kinh với 239 người trên khoang, chủ yếu là người Trung Quốc. Đây được coi  là một trong vụ mất tích bí hiểm nhất của hàng không thế giới.

Nhiều tuần lùng sục đã không cho ra dấu vết nào của chiếc máy bay, ngay cả khi người ta đã thu hẹp được diện tìm kiếm vào một góc ở nam Ấn Độ Dương. Các pin trên các thiết bị ghi âm và ghi dữ liệu trong hộp đen máy bay đã cạn kiệt.

Việc tìm kiếm đã được tập trung vào một khu vực rộng 314km2 quanh vị trí xác định và theo dõi được tín hiêu ping thứ 2 trong 13 phút hôm 5/4. Ở đây tín hiệu được đánh giá là mạnh nhất. Bây giờ thì người ta quay lại nơi có tín hiệu ping thứ 1 và dài hơn.

Đại tá Hải quân Mark Matthews nói với các phóng viên tại một căn cứ hải quân gần Perth rằng họ sẽ tìm những chỉ dấu tốt nhất và sẽ theo đuôi chúng đến khi không còn dấu vết nào nữa.

Theo Mathews, các dấu vết không thay đổi ngay, và “các việc tìm kiếm không diễn ra theo chu trình giờ hay ngày mà là theo chu trình tuần và tháng”.

Australia, Trung Quốc và Malaysia vào đầu tuần này có cam kết sẽ không từ bỏ việc tìm kiếm chiếc máy bay, dù cho người ta đã ngừng hoạt động tìm kiếm mảnh vỡ từ trên không và trên mặt nước.

Sau hơn một tháng tìm kiếm ngoài biển, tàu Ocean Shiled đã quay trở lại Căn cứ Hải quân Stirling ở phía nam Perth vào đầu tuần này để lấy thêm hàng tiếp tế, thay đổi thủy thủ đoàn và thực hiện chỉnh sửa phần mềm cũng như bảo dưỡng đối với Bluefin.

Theo thiết kế chỉ lặn được 4.500m nhưng tàu lặn Bluefin đã lặn xuống độ sâu tối đa là 5.005m trong các đợt làm nhiệm vụ kéo dài 20 tiếng đồng hồ mỗi ngày để rà quét đáy đại dương bằng sóng âm.

Áp lực hiện nay là ai sẽ trả tiền tiếp cho gian đoạn tiếp theo của công cuộc tìm kiếm./.

Trung Hiếu/VOV online
(theo Reuters)

Viết bình luận

Tin liên quan

54 phút liên lạc cuối cùng giữa MH370 và kiểm soát không lưu

VOV.VN - Đoạn nói chuyện qua vô tuyến này chỉ có 2 điểm gây nghi vấn.

Thân nhân hành khách MH370 bất bình với Malaysia Airlines

VOV.VN - Những người này cho rằng, Malaysia Airlines đã không cập nhật thông tin đầy đủ cho họ.

Mở rộng tìm kiếm MH370 dưới đáy biển

VOV.VN - Phía Australia cho rằng, việc cần thiết trong giai đoạn tiếp theo của cuộc tìm kiếm là phải lập được bản đồ đáy biển.

MH370 mất tích trước khi vào vùng kiểm soát bay của Việt Nam

VOV.VN - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho rằng nhận định từ Malaysia mới đây chưa đầy đủ, có thể khiến dư luận hiểu sai.

Tiếp tục tìm kiếm MH370 ở vịnh Bengal

VOV.VN - Các chuyên gia và giới chức Australia đều không đánh giá cao khả năng tìm thấy MH370 tại khu vực này.

Sau vụ MH370, châu Âu muốn tăng tuổi thọ pin hộp đen

VOV.VN -Châu Âu muốn tăng tuổi thọ pin của pin từ 30 lên 90 ngày, cũng như tăng độ dài của băng ghi âm.

Trung Quốc, Malaysia, Australia đối thoại 3 bên về MH370

VOV.VN - Hiện có nhiều nước cũng bày tỏ mong muốn giúp đỡ 3 nước tham gia chính trong quá trình tìm kiếm MH370.

Tin cùng chuyên mục