54 phút liên lạc cuối cùng giữa MH370 và kiểm soát không lưu

VOV.VN - Đoạn nói chuyện qua vô tuyến này chỉ có 2 điểm gây nghi vấn.

Một đoạn băng vừa được tiết lộ được cho là của 54 phút liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát không lưu và chiếc máy bay MH370 mất tích của hãng Malaysia Airlines có vẻ “hoàn toàn như thông lệ,” giới phân tích cho hay.


Theo tờ báo Telegraph của Anh, đoạn ghi âm nói trên chứa đựng các trao đổi giữa MH370 và kiểm soát không lưu trước khi chuyến bay cất cánh cho tới lần phát tín hiệu cuối cùng.

Nó bao gồm các liên lạc được người ta tin là những lời cuối cùng của viên phi công phụ 27 tuổi Fariq Abdul Hamid: “Ổn rồi, chúc ngủ ngon”.

Theo các thông tin từ tờ Telegraph và đài CNN, đoạn băng nói trên không chứa đựng điều gì cho thấy có gì đó bất thường xảy ra trước khi quá trình liên lạc với chiếc Boeing 777 chấm dứt. Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết có 2 điểm khác thường.

Vào lúc 1h07 sáng, chiếc phi cơ MH370 thông báo qua vô tuyến điện là nó đang bay ở độ cao hành trình là 35.000 feet, thông tin này đã được cung cấp 6 phút trước đó. Cũng vào lúc 1h07 sáng, thiết bị ACARS của máy bay phát đi tín hiệu cuối cùng trước khi bị cố tình ngắt đi vào khoảng 30 phút sau đó.

Dấu hiệu bất thường thứ 2 là việc máy bay mất liên lạc và sau đó đột ngột chuyển hướng về phía tây xảy ra đúng tại thời điểm chuyển giao liên lạc giữa kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur của Malaysia và ở Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam. Đây là một lý do gây nghi ngờ về khả năng máy bay biến mất không phải do tai nạn.

Stephen Buzdyga, một cựu phi công của hãng British Airways (Anh Quốc) từng lái các máy bay 777, được Telegraph dẫn lời nói như sau: “Nếu tôi có ý định ăn cắp chiếc máy bay đó thì đó sẽ là thời khắc tôi hành động như vậy”.

Buzdyga cho rằng “khoảng chết” trong lúc chuyển giao chính là thời điểm duy nhất mà kiểm soát không lưu có thể không quan sát được chiếc MH370 từ dưới mặt đất.

Bình luận về việc lặp lại thông tin về độ cao, Steve Landells, một phi công khác của British Airways cho rằng đó có thể là vì phi công quên hoặc không chắc là đã thông báo cho kiểm soát không lưu về độ cao hay chưa.

  >> Đọc thêm: Các mốc đáng lưu tâm trong liên lạc với phi cơ Malaysia mất tích

Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines ra thông cáo tuyên bố vào hôm 22/3 rằng các tấm pin lithium ion được chở trên khoang máy bay  MH370 là phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), mà theo đó các pin này thuộc diện “hàng hóa không nguy hiểm”.

Trước đó, giới chức Malaysia xác nhận là chuyến bay có mang một số pin lithium ion trong khu chứa hàng hóa. Các pin này được sử dụng phổ biến trong laptop và điện thoại di động./.

Đoạn hội thoại giữa phi công MH370 và đài kiểm soát không lưu:

Tháp kiểm soát không lưu Kuala Lumpur (KSKL):

00:36:30

MH370: Kiểm soát không lưu, đây là MH370, chào buổi sáng

KSKL:  Chào buổi sáng, MH370. Đây là Tháp Kiểm soát KL, hãy ở A10 32 R

00:36:50 

MH370: A10, MH370 rõ

00:38:43

KSKL:  MH370, hãy lên đường băng từ 32R A10

MH370: Đường băng từ 32R A10, làm theo

00:40:38

KSKL: MH370, vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh. Chúc đêm an lành.

MH370: Vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh. MH370 làm theo. Cảm ơn, tạm biệt.

Sân bay Kula Lumpur

00:42:05

MH370: MH370 đã rời phi cảng

00:42:10

KSKL: Vị trí MH370 đã được xác nhận, độ cao 180, theo chỉ dẫn và rẽ phải, hướng tới tọa độ IGARI

00:42:40

MH370: Được rồi, độ cao 180, hướng tới tọa độ IGARI, MH370 đã làm theo

00:42:52

KSKL: MH370, các anh đã vào Radar KL 132.6, chúc buổi tối an lành

MH370: 132.6, đã rõ

Radar KL

00:46:51

MH370: Kiểm soát không lưu KL, đây là MH370

KSKL: MH370, hãy leo lên độ cao 250

00:46:54

MH370: MH370 đang leo lên độ cao 250

00:50:06

KSKL: MH370, lên độ cao 350

00:50:09

MH370: Đây là MH370, độ cao 350

01:01:14

MH370: MH370 vẫn ở độ cao 350

01:01:19

KSKL: MH370

01:07:55

MH370: MH370 vẫn ở độ cao 350

01:08:00

KSKL: MH370

01:19:24

KSKL: MH370, hãy liên lạc với thành phố Hồ Chí Minh 120.9, chúc đêm an lành

01:19:29

MH370: Được rồi, chào tạm biệt./.


Trung Hiếu/VOV online
(theo Malaysia Times)

Viết bình luận

Tin liên quan

Máy bay Malaysia mất tích bay đến nam Ấn Độ Dương?

VOV.VN -Các điều tra viên hiện nghiêng về giả thuyết trên vì không có nhiều bằng chứng cho thấy máy bay bay về phía bắc.

FBI giúp Malaysia khôi phục dữ liệu thiết bị tập bay bị xóa

VOV.VN -Nhiều người hy vọng với kinh nghiệm điều tra tai nạn máy bay, FBI sẽ giúp Malaysia sớm tìm ra manh mối.

Malaysia nhận được dữ liệu radar giúp tìm kiếm máy bay MH370

VOV.VN - Tuy nhiên, Malaysia cho biết không được phép độc lập công bố thông tin do nước khác cung cấp.

Bức xúc, thân nhân hành khách MH370 gây náo loạn ở Malaysia

VOV.VN - Những người này đã chỉ trích Chính phủ Malaysia “thụ động” và bưng bít thông tin.

Malaysia đề nghị Australia xác minh thông tin 2 vật thể lạ

VOV.VN - Phía Malaysia cho rằng, vẫn còn quá sớm để có thể nói về 2 vật thể lạ Australia vừa phát hiện.

Malaysia vẫn tìm kiếm MH370 ở cả hai hành lang bay

Sau khi Australia phát hiện vật thể lạ nghi là có liên quan đến máy bay mất tích, Malaysia sẽ tiếp tục tìm kiếm MH370.

Mỹ khẳng định nỗ lực tìm kiếm máy bay mất tích của Malaysia

VOV.VN - Tổng thống Mỹ Obama cho biết, việc tìm kiếm chiếc máy bay mất tích là nhiệm vụ ưu tiên. 

Dân Trung Quốc lại nổi giận với chính phủ Malaysia về MH370

VOV.VN - Cảnh sát đã phải can thiệp thì các quan chức Malaysia mới rời được phòng họp báo ở Bắc Kinh.

Malaysia điều tra cuộc đàm thoại của cơ trưởng MH370

VOV.VN - Malaysia hy vọng cuộc gọi điện thoại này sẽ chứa câu trả lời cho sự mất tích nhiều ngày qua của chiếc MH370.

Phi cơ Malaysia mất tích: Các mốc thời gian đáng lưu tâm

VOV.VN - Bức tranh về sự mất tích kỳ lạ của phi cơ Malaysia ngày càng rõ ràng hơn nhưng vẫn còn rất nhiều khoảng tối.

Tàu Hải quân Mỹ ngừng tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích

VOV.VN - Các máy bay tuần tra của Mỹ sẽ tiếp tục giúp đỡ Malaysia tìm kiếm chiếc máy bay bị mất tích.

Campuchia điều 6 tàu và trực thăng tìm máy bay Malaysia

VOV.VN - Lực lượng hải quân và không quân nước này vừa huy động 4 máy bay trực thăng Z9 và 2 tàu P46 cùng tham gia tìm kiếm.

Tin cùng chuyên mục