54 phút liên lạc cuối cùng giữa MH370 và kiểm soát không lưu
VOV.VN - Đoạn nói chuyện qua vô tuyến này chỉ có 2 điểm gây nghi vấn.
Một đoạn băng vừa được tiết lộ được cho là của 54 phút liên lạc cuối cùng giữa kiểm soát không lưu và chiếc máy bay MH370 mất tích của hãng Malaysia Airlines có vẻ “hoàn toàn như thông lệ,” giới phân tích cho hay.
Nó bao gồm các liên lạc được người ta tin là những lời cuối cùng của viên phi công phụ 27 tuổi Fariq Abdul Hamid: “Ổn rồi, chúc ngủ ngon”.
Theo các thông tin từ tờ Telegraph và đài CNN, đoạn băng nói trên không chứa đựng điều gì cho thấy có gì đó bất thường xảy ra trước khi quá trình liên lạc với chiếc Boeing 777 chấm dứt. Tuy nhiên các nhà phân tích cho biết có 2 điểm khác thường.
Vào lúc 1h07 sáng, chiếc phi cơ MH370 thông báo qua vô tuyến điện là nó đang bay ở độ cao hành trình là 35.000 feet, thông tin này đã được cung cấp 6 phút trước đó. Cũng vào lúc 1h07 sáng, thiết bị ACARS của máy bay phát đi tín hiệu cuối cùng trước khi bị cố tình ngắt đi vào khoảng 30 phút sau đó.
Dấu hiệu bất thường thứ 2 là việc máy bay mất liên lạc và sau đó đột ngột chuyển hướng về phía tây xảy ra đúng tại thời điểm chuyển giao liên lạc giữa kiểm soát không lưu ở Kuala Lumpur của Malaysia và ở Thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam. Đây là một lý do gây nghi ngờ về khả năng máy bay biến mất không phải do tai nạn.
Stephen Buzdyga, một cựu phi công của hãng British Airways (Anh Quốc) từng lái các máy bay 777, được Telegraph dẫn lời nói như sau: “Nếu tôi có ý định ăn cắp chiếc máy bay đó thì đó sẽ là thời khắc tôi hành động như vậy”.
Buzdyga cho rằng “khoảng chết” trong lúc chuyển giao chính là thời điểm duy nhất mà kiểm soát không lưu có thể không quan sát được chiếc MH370 từ dưới mặt đất.
Bình luận về việc lặp lại thông tin về độ cao, Steve Landells, một phi công khác của British Airways cho rằng đó có thể là vì phi công quên hoặc không chắc là đã thông báo cho kiểm soát không lưu về độ cao hay chưa.
>> Đọc thêm: Các mốc đáng lưu tâm trong liên lạc với phi cơ Malaysia mất tích
Trong khi đó, hãng Malaysia Airlines ra thông cáo tuyên bố vào hôm 22/3 rằng các tấm pin lithium ion được chở trên khoang máy bay MH370 là phù hợp với các quy định của Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế (ICAO) và Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), mà theo đó các pin này thuộc diện “hàng hóa không nguy hiểm”.
Trước đó, giới chức Malaysia xác nhận là chuyến bay có mang một số pin lithium ion trong khu chứa hàng hóa. Các pin này được sử dụng phổ biến trong laptop và điện thoại di động./.
Đoạn hội thoại giữa phi công MH370 và đài kiểm soát không lưu:
Tháp kiểm soát không lưu Kuala Lumpur (KSKL):
00:36:30
MH370: Kiểm soát không lưu, đây là MH370, chào buổi sáng
KSKL: Chào buổi sáng, MH370. Đây là Tháp Kiểm soát KL, hãy ở A10 32 R
00:36:50
MH370: A10, MH370 rõ
00:38:43
KSKL: MH370, hãy lên đường băng từ 32R A10
MH370: Đường băng từ 32R A10, làm theo
00:40:38
KSKL: MH370, vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh. Chúc đêm an lành.
MH370: Vị trí 32R, đường băng sẵn sàng, cho phép cất cánh. MH370 làm theo. Cảm ơn, tạm biệt.
Sân bay Kula Lumpur
00:42:05
MH370: MH370 đã rời phi cảng
00:42:10
KSKL: Vị trí MH370 đã được xác nhận, độ cao 180, theo chỉ dẫn và rẽ phải, hướng tới tọa độ IGARI
00:42:40
MH370: Được rồi, độ cao 180, hướng tới tọa độ IGARI, MH370 đã làm theo
00:42:52
KSKL: MH370, các anh đã vào Radar KL 132.6, chúc buổi tối an lành
MH370: 132.6, đã rõ
Radar KL
00:46:51
MH370: Kiểm soát không lưu KL, đây là MH370
KSKL: MH370, hãy leo lên độ cao 250
00:46:54
MH370: MH370 đang leo lên độ cao 250
00:50:06
KSKL: MH370, lên độ cao 350
00:50:09
MH370: Đây là MH370, độ cao 350
01:01:14
MH370: MH370 vẫn ở độ cao 350
01:01:19
KSKL: MH370
01:07:55
MH370: MH370 vẫn ở độ cao 350
01:08:00
KSKL: MH370
01:19:24
KSKL: MH370, hãy liên lạc với thành phố Hồ Chí Minh 120.9, chúc đêm an lành
01:19:29
MH370: Được rồi, chào tạm biệt./.