Đón xu hướng tiêu dùng sạch, sản xuất xanh là yếu tố sống còn

VOV.VN - Hoạt động thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng và DN trong sản xuất và tiêu dùng xanh bền vững.

Sáng 21/7, tại Hà Nội, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) phối hợp với Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC (Đài Tiếng nói Việt Nam) tổ chức chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”. Hoạt động này nằm trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030 (Chương trình).

Chương trình là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của DN, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường. Thông qua Chương trình, các DN có cơ hội tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh của mình. Cùng với đó, người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Phát biểu khai mạc triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” ông Lê Triệu Dũng, Chủ tịch Uỷ ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) cho biết, ngày 20/6 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), trong đó đã quy định nhiều nội dung liên quan đến sản xuất, tiêu dùng bền vững. Các quy định này sẽ là căn cứ pháp lý để thúc đẩy, tạo điều kiện khuyến khích các cơ quan, tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện các hoạt động, các giải pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất, tiêu dùng bền vững tại Việt Nam.

“Trong khuôn khổ Chương trình hành động quốc gia về sản xuất và tiêu dùng bền vững giai đoạn 2021 – 2030, việc tổ chức Triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” sẽ trưng bày, giới thiệu các mô hình thực tiễn về sản xuất bền vững; chia sẻ, hướng dẫn thực hành tiêu dùng bền vững, đồng thời tổ chức các phiên trao đổi, thảo luận mở, có sự tham gia của các nhân vật truyền cảm hứng để nâng cao nhận thức và tăng cường hành động của toàn thể xã hội đối với hoạt động sản xuất, tiêu dùng bền vững”, ông Lê Triệu Dũng khẳng định.

Dự và phát biểu tại Chương trình, ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng Giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) cho rằng, tiêu dùng xanh, sống xanh đã và đang là một xu hướng phát triển trong thời gian qua, được dự báo sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Do đó, sản xuất xanh giúp các DN đón đầu xu hướng tiêu dùng mới, tạo ra sự tăng trưởng đáng kể trong kết quả kinh doanh. DN có thể đẩy mạnh tạo lập giá trị thương hiệu và nâng cao hiệu quả kinh doanh, bằng cách xây dựng niềm tin đối với người tiêu dùng thông qua các cam kết về trách nhiệm xã hội và môi trường, đặt vấn đề sức khỏe người tiêu dùng vào trọng tâm của việc phát triển sản phẩm.

“Chương trình nhằm khuyến khích DN, người tiêu dùng thực hiện sản xuất tiêu dùng bền vững hướng đến phát triển kinh tế xanh, bền vững. Phát huy sứ mệnh trên mặt trận thông tin, đồng thời là cơ quan báo chí chủ lực đa quốc gia, Đài TNVN với đầy đủ các loại hình phát thanh, truyền hình, báo in, báo điện tử và các nền tảng số sẽ nỗ lực tuyên truyền hiệu quả, nâng cao nhận thức của DN, người tiêu dùng trong sản xuất, tiêu dùng bền vững. VOV cam kết luôn là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước, DN và người tiêu dùng”, Phó Tổng Giám đốc VOV Ngô Minh Hiển nêu rõ.

Tại triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” với sự hiện diện hơn 30 gian hàng của 20 DN, đơn vị đến từ trong và ngoài nước. Triển lãm là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của DN, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường. Triển lãm là cơ hội để các DN tìm hiểu và kết nối với các mô hình, đối tác sản xuất xanh, tăng cường giới thiệu, mở rộng phạm vi sản xuất, kinh doanh; Người tiêu dùng có cơ hội trải nghiệm các sản phẩm tiêu dùng xanh, tham gia các hoạt động tương tác để nâng cao kiến thức và nhận thức về tiêu dùng bền vững, về vai trò của người tiêu dùng trong quá trình thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững.

Có gian hàng tại triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” và quan tâm đến yếu tố làm thế nào để người tiêu dùng nhận giá trị bền vững, ông Lưu Hoàng Anh, Trưởng phòng Marketing Công ty CP Kinh doanh doanh chế biến nông sản Bảo Minh cho biết, thời gian qua, DN hướng đến sản xuất nông nghiệp hữu cơ và với lộ trình và kế hoạch cụ thể. Trải qua 13 năm làm nông nghiệp hữu cơ với 3 giai đoạn, DN đã có trên 10 vùng trồng tại các tỉnh, thành phố sẵn sàng cung cấp những sản phẩm nông nghiệp hữu cơ cho người tiêu dùng.

Cam kết đồng hành cũng Chương trình, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội kêu gọi cộng đồng xã hội, người tiêu dùng và DN Thủ đô cùng lan tỏa những hành động thiết thực để đẩy mạnh xu thế tiêu dùng xanh. Trong đó thống nhất nhận thức và hành động trong tất cả các cấp, các ngành và toàn xã hội về xu thế phát triển bền vững; Thực hành lối sống bền vững bằng thay đổi thói quen hàng ngày như đi lại, chế độ ăn uống và mua sắm để cùng đạt được mục tiêu "không rác thải".

“DN và người tiêu dùng Thủ đô hưởng ứng phong trào sống xanh, sử dụng và phân phối các sản phẩm bao bì thân thiện môi trường. Cùng với đó, xây dựng mẫu hình sản xuất bền vững qua thực hành sản xuất sạch, thiết kế sản phẩm bền vững, sản xuất các sản phẩm thông minh, không chất thải, sản phẩm xanh, sản phẩm có thể quay vòng, sử dụng lại đảm bảo tiêu chuẩn nhãn sinh thái”, bà Lan định hướng.

Bên lề triển lãm “Tiêu dùng xanh - cùng sống lành” là các phiên thảo luận “Xây dựng ý thức cộng đồng hướng tới tiêu dùng bền vững”; Tọa đàm “Vai trò công nghệ trong tiêu dùng bền vững”. Các diễn giả đã tập trung vào thực trạng chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu Việt cũng như khát vọng đưa tri thức Việt vào sản phẩm xanh. Trong 3 ngày diễn ra sự kiện còn bao gồm các hoạt động “Sống xanh cùng giới trẻ”; “Sản xuất xanh vì người tiêu dùng” được kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng trẻ tham gia.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TPHCM: Phát động chiến dịch “Tiêu dùng xanh”
TPHCM: Phát động chiến dịch “Tiêu dùng xanh”

Đây là sự kiện mở màn trong Chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu “350.org” tại Việt Nam.  

TPHCM: Phát động chiến dịch “Tiêu dùng xanh”

TPHCM: Phát động chiến dịch “Tiêu dùng xanh”

Đây là sự kiện mở màn trong Chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu “350.org” tại Việt Nam.  

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại

VOV.VN - Chuỗi sự kiện “Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng bền vững trong hệ thống phân phối hiện đại”, dự kiến diễn ra từ ngày 21 - 23/7 tới đây, tại Hà Nội, là cơ hội để nắm bắt tình hình thực tiễn sản xuất của doanh nghiệp, mức độ nhận biết của người tiêu dùng về các sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện môi trường.

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược
Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

VOV.VN - Không chỉ chủ động đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, các DN dệt may còn nhanh chóng thích ứng, tìm ra lối thoát thông qua việc số hóa và xanh hóa quy trình sản xuất.

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

Xanh hóa sản phẩm dệt may là yếu tố mang tính chiến lược

VOV.VN - Không chỉ chủ động đa dạng hóa thị trường, mặt hàng, các DN dệt may còn nhanh chóng thích ứng, tìm ra lối thoát thông qua việc số hóa và xanh hóa quy trình sản xuất.

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng
Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

VOV.VN - Hiện tại nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó, vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

Ngành dệt may nỗ lực "xanh hóa" sản xuất, "săn" đơn hàng

VOV.VN - Hiện tại nhiều doanh nghiệp dệt may đã có đơn hàng đến quý III/2022 nhưng chưa thể dự đoán được thị trường sẽ ra sao sau đó, vì phụ thuộc rất nhiều vào tình hình dịch bệnh.