Ford Ranger Raptor: Đẳng cấp khác biệt của “vị vua phân khúc”

VOV.VN - Không dành cho phần đông khách hàng, nhưng mẫu xe Ranger Raptor như một lời khẳng định to - rõ ràng - đầy tự tin của thương hiệu Ford: Chênh lệch là quá lớn và phân khúc bán tải tại Việt Nam vẫn sẽ là sân chơi độc quyền của hãng xe Mỹ.

Khác biệt về thiết kế - vượt trội về trang bị

So với các đối thủ Nhật Bản, Ford Ranger luôn được đánh giá là mang đậm chất cơ bắp Mỹ: Vạm vỡ, góc cạnh và hầm hố. Và so với những chiếc Ranger tiêu chuẩn, phiên bản Raptor thừa hưởng lại vẻ đẹp của đàn anh F-150; thực sự là một chiếc xe phá cách, dữ dằn và “ngầu” hơn hẳn với: Body tinh chỉnh lại, hốc bánh xe gắn vè tương phản kèm lốp địa hình BFGoodrich, cản trước - sau xe nâng cấp, bậc bước chân kim loại…

Trên phiên bản nâng cấp thế hệ mới, Raptor tiếp tục duy trì và phát huy một cách trọn vẹn ưu thế về hình thức. Hiện diện ở phần đầu xe là cụm đèn matrix LED đầu tiên trong phân khúc, với dải đèn demi hình chữ C cực kỳ ấn tượng.

Cùng với đó là mặt ca-lăng khác biệt, dòng chữ FORD được thiết kế to bản đậm nét, chiếm trọn chiều ngang lưới tản nhiệt. Đi kèm theo đó là hệ thống camera 360 độ và bộ camera trên kính lái đảm nhiệm hệ thống an toàn chủ động của xe; thể hiện rõ vị thế dẫn đầu trên khía cạnh công nghệ của Ford Ranger so với các đối thủ.

Bước vào trong khoang nội thất, Ford Ranger Raptor tiếp tục thể hiện rất rõ khác biệt về đẳng cấp so với các đối thủ: Cụm hai màn hình sau vô-lăng và màn hình thông tin giải trí đặt dọc ở trung tâm bảng táp-lô kích thước hơn 12 inch với khả năng kết nối điện thoại Apple và Android không dây. Chắc chắn bạn sẽ không thể thấy một khoang cabin xe bán tải nào “tràn ngập” công nghệ hiện đại đến như vậy.

Ở vị trí sau vô-lăng, người cầm lái sẽ được sở hữu một tay lái thể thao với lẫy chuyển số nhanh ở phía sau; cần sang số điện tử và cả phanh tay điện tử có kèm Auto Hold, khóa vi sai và rất nhiều chế độ vận hành địa hình cực kỳ phong phú.

So với phiên bản Wildtrak, Ford Ranger Raptor được trang bị thêm cả chế độ lái bốn bánh toàn thời gian - 4A và cửa gió điều hòa cho hàng ghế phía sau. Cùng với đó, xe có tới 7 chế độ địa hình khác nhau mà nổi bật nhất là Baja.

Bộ ghế ngồi bọc da cũng rất bắt mắt với phần chữ Raptor được nhấn mạnh bằng màu đỏ trên nền đen, các đường viền trên ghế, cửa gió điều hòa và vô-lăng cũng đều được trang trí bằng gam màu đỏ rất đồng bộ.

Trải nghiệm vận hành thuyết phục nhất phân khúc

Vượt mọi cái tên khác trong phân khúc, Ford Ranger Raptor thực sự là một “con khủng long” - đúng như cái tên của mình - khi được đặt vào những môi trường vận hành khắc nghiệt để thấy rõ tính ưu việt, như: Trên đồi cát, vượt địa hình khó với tốc độ cao; hoặc đơn giản là chạy đường trường (đường quốc lộ) và mức độ đem lại sự tự tin cho người cầm vô-lăng.

Nằm bên dưới nắp ca-pô là khối động cơ 2.0L tăng áp kép, đi kèm hộp số tự động 10 cấp thừa hưởng lại thiết kế từ đàn anh F-150; đem đến công suất 210 mã lực và tới 500 Nm mô-men lực kéo cho “mẫu bán tải khủng long”.

Trải nghiệm vượt địa hình với Ranger Raptor 2023 thuyết phục ở chỗ, người cầm lái không cần phải có quá nhiều kinh nghiệm hay kỹ thuật. Việc tính toán để tối ưu vận hành đã được hệ thống máy tính đảm nhận; sao cho chiếc xe có thể vượt qua những đoạn đường khó một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất; người dùng chỉ cần thiết lập tốc độ với tính năng Trail Control và tập trung đánh lái.

So với những chiếc Ford Ranger cơ bản, phiên bản Raptor sở hữu hệ thống treo nâng cấp đến từ thương hiệu Fox 2.5 cho cả bốn bánh xe (thay vì nhíp ở cầu sau như các phiên bản thấp cấp hơn).

Cụ thể, hệ thống treo sử dụng thụt giảm xóc Fox 2,5 inch cải tiến với cảm biến vị trí Position Sensitive Damping là yếu tố giúp Ranger Raptor chinh phục địa hình khắc nghiệt. Giống như Ranger thế hệ mới, chúng được gắn bên ngoài khung gầm để cải thiện khả năng kiểm soát và độ ổn định khi vào cua. Trong khi phần cứng đến từ Fox, việc hiệu chỉnh và phát triển lại được thực hiện bởi đội ngũ Ford hiệu năng cao thông qua tổ hợp công nghệ thiết kế bằng máy tính và thử nghiệm thực tế.

Chris Dean, Kỹ sư Động lực học của Ranger Raptor chia sẻ: “Những thay đổi chúng tôi đã thực hiện đối với hệ thống giảm xóc thông qua việc kết hợp điều chỉnh bộ giảm chấn với hàng loạt cải tiến vật lý đã giúp Ranger Raptor thế hệ mới sở hữu khả năng kiểm soát thân xe trên các địa hình hiểm trở tốt hơn nhiều so với thế hệ trước".

Hơn thế nữa, Ranger Raptor thế hệ mới ghi nhận tỷ số lái nhanh hơn và mô tơ trợ lực lái lớn hơn giúp cải thiện cảm giác lái và tăng khả năng vận hành.

“Chúng tôi muốn chiếc Ranger Raptor này đem lại cảm giác lái trực quan, dễ dự đoán và chính xác nhất cho người lái. Không dừng lại ở khả năng vận hành linh hoạt hơn trước; trải nghiệm lái xe sẽ trở nên thú vị, hấp dẫn, truyền cảm hứng hơn bao giờ hết. Tôi chắc chắn khách hàng của chúng tôi sẽ thấy phấn khích với Ranger Raptor thế hệ mới” - Chris Dean cho biết thêm.

Ở chế độ off-road, hành trình của giảm xóc cũng như độ nhạy của bộ giảm chấn được tăng lên để triệt tiêu những rung động liên tục khi vận hành. Nói nôm na là bạn có thể phóng “băng băng” qua đồi cát và chiếc xe sẽ “là phẳng” những cú thúc lên cơ thể để không gây khó chịu. Còn ở chế độ on-road, xe sẽ được tinh chỉnh để đem lại sự đầm chắc và tối ưu khả năng kiểm soát để bạn có thể tự tin đẩy tốc lên trên 120 km/h mà vẫn thấy chiếc xe không hề bị văng hay sệ, chiếc xe vẫn rất “nghe lời” và nằm trong tầm kiểm soát.

Các chế độ lái của Ranger Raptor thế hệ mới sẽ giúp bạn chinh phục mọi loại địa hình:

- Đường bằng:

+ Thông thường (Normal) - được thiết kế để tạo sự thoải mái, tiết kiệm nhiên liệu và dễ
dàng điều khiển;

+ Thể thao (Sport) - phản ứng nhạy hơn cho việc lái xe tốc độ cao trên đường nhựa;

+ Trơn trượt (Slippery) - để lái xe tự tin hơn trên các bề mặt đường địa hình trơn trượt
hoặc không bằng phẳng.

- Đường địa hình:

+ Leo đá (Rock Crawl) - cung cấp lực kéo và tạo đà di chuyển tối ưu trên các bề mặt
không chắc chắc;

+ Cát (Sand) - để sử dụng trong điều kiện cát mềm và tuyết sâu, tối ưu hóa việc cung
cấp sức mạnh và bước số;

+ Bùn lầy / rãnh sâu (Mud / Ruts) – cho khả năng bám đường tối đa khi đề pa và duy
trì đà của xe;

+ Baja - được điều chỉnh để tối ưu hóa hiệu suất off-road tốc độ cao với tất cả các hệ
thống được thiết lập để hoạt động với công suất tối đa.

Và chính “cảnh giới” lái hay ở đường địa hình lại đầm chắc ở đường trường tốc độ cao là ưu điểm mà các đối thủ Nhật Bản đều phải ao ước; cũng như trong phân khúc mới chỉ có Ford Ranger Raptor mới có thể chạm đến được.

Tổng kết về Ford Ranger Raptor: Khẳng định vị thế dẫn đầu

Ngoại hình hầm hố như một chiếc xe độ, danh sách trang bị bỏ xa các đối thủ, đặc biệt là cảm giác vận hành đầm chắc ổn định cũng như khả năng địa hình “dễ như trở bàn tay” khiến mức giá của Raptor cao hơn so với một chiếc xe bán tải thông thường (1,299 tỷ đồng).

Tuy nhiên đây thực sự là một mẫu xe hấp dẫn, đáng để sở hữu đối với những người tiêu dùng không quá quan tâm đến tài chính mà thực sự đang tìm kiếm một mẫu xe gầm cao tin cậy, có thể vận hành vượt trội ở cả đường on-road và off-road.

Như vậy chắc chắn Ford Ranger Raptor thế hệ mới chắc chắn không phải mẫu xe dành cho số đông. Nhưng nó vẫn sẽ tồn tại, để đa số người dùng nhìn vào mà trầm trồ, ao ước được sở hữu để có thể thỏa mãn đam mê lái xe; như một lời tuyên bố của Ford: Đẳng cấp của kẻ dẫn đầu là đây!./.

Một số hình ảnh khác của Ford Ranger Raptor thế hệ mới:

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Ford Ranger Raptor 2023 vừa ra mắt có gì khác biệt?
Ford Ranger Raptor 2023 vừa ra mắt có gì khác biệt?

VOV.VN - Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Ford Ranger Raptor thế hệ mới. Đây là thế hệ thứ hai của dòng xe hiệu năng cao, chuyên off-road và cho những ai thích hiệu suất và khả năng vận hành mạnh mẽ.

Ford Ranger Raptor 2023 vừa ra mắt có gì khác biệt?

Ford Ranger Raptor 2023 vừa ra mắt có gì khác biệt?

VOV.VN - Ford Việt Nam chính thức giới thiệu mẫu xe Ford Ranger Raptor thế hệ mới. Đây là thế hệ thứ hai của dòng xe hiệu năng cao, chuyên off-road và cho những ai thích hiệu suất và khả năng vận hành mạnh mẽ.

Chi tiết Ford Ranger Raptor 2022 với giá hơn 1,3 tỷ đồng
Chi tiết Ford Ranger Raptor 2022 với giá hơn 1,3 tỷ đồng

VOV.VN - Ford Ranger Raptor 2022 mới đang được bán tại Malaysia với mức giá hơn 1,3 tỷ đồng cùng hiệu suất và tính năng ấn tượng: Động cơ xăng V6 3.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 391 mã lực, mô-men xoắn 583 Nm...

Chi tiết Ford Ranger Raptor 2022 với giá hơn 1,3 tỷ đồng

Chi tiết Ford Ranger Raptor 2022 với giá hơn 1,3 tỷ đồng

VOV.VN - Ford Ranger Raptor 2022 mới đang được bán tại Malaysia với mức giá hơn 1,3 tỷ đồng cùng hiệu suất và tính năng ấn tượng: Động cơ xăng V6 3.0L tăng áp kép, sản sinh công suất 391 mã lực, mô-men xoắn 583 Nm...

Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe "thống trị" phân khúc bán tải
Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe "thống trị" phân khúc bán tải

VOV.VN - Với doanh số lên tới hơn 3.600 xe bán ra trong quý 1/2023, Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên danh sách những mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam.

Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe "thống trị" phân khúc bán tải

Ford Ranger tiếp tục là mẫu xe "thống trị" phân khúc bán tải

VOV.VN - Với doanh số lên tới hơn 3.600 xe bán ra trong quý 1/2023, Ford Ranger tiếp tục khẳng định vị trí số 1 trên danh sách những mẫu xe bán tải bán chạy nhất tại Việt Nam.

Ảnh chi tiết Ford Ranger Stormtrak vừa ra mắt
Ảnh chi tiết Ford Ranger Stormtrak vừa ra mắt

VOV.VN - Phiên bản mới của chiếc bán tải Ford Ranger Stormtrak vừa lộ diện với vẻ ngoài trông rất giống với Wiltrak X nhưng không đi kèm bất kỳ nâng cấp nào về khung gầm.

Ảnh chi tiết Ford Ranger Stormtrak vừa ra mắt

Ảnh chi tiết Ford Ranger Stormtrak vừa ra mắt

VOV.VN - Phiên bản mới của chiếc bán tải Ford Ranger Stormtrak vừa lộ diện với vẻ ngoài trông rất giống với Wiltrak X nhưng không đi kèm bất kỳ nâng cấp nào về khung gầm.

Ford Ranger được vinh danh tại giải thưởng "Xe của năm dành cho nữ giới"
Ford Ranger được vinh danh tại giải thưởng "Xe của năm dành cho nữ giới"

VOV.VN - Ford Ranger đã chính thức trở thành “Xe bán tải 4x4 tốt nhất” theo đánh giá của ban giám khảo Giải thưởng Xe của Năm dành cho nữ giới. 

Ford Ranger được vinh danh tại giải thưởng "Xe của năm dành cho nữ giới"

Ford Ranger được vinh danh tại giải thưởng "Xe của năm dành cho nữ giới"

VOV.VN - Ford Ranger đã chính thức trở thành “Xe bán tải 4x4 tốt nhất” theo đánh giá của ban giám khảo Giải thưởng Xe của Năm dành cho nữ giới.