Ảnh: Ngổn ngang công trình đường sắt trên cao Nhổn - Ga Hà Nội

VOV.VN - Tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội dự kiến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành nhưng đến tháng 6/2017 nhiều gói thầu mới được thực hiện 10%-30% khối lượng.

Theo báo cáo tháng 6 từ Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội, dự án metro Nhổn - ga Hà Nội (tuyến số 3) đã hoàn thành được khoảng trên 30% tiến độ công việc. 85% các gói thầu đã xác định được nhà thầu.

(Ảnh: Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội)
Theo biểu đồ thực hiện khối lượng công việc của dự án metro Nhổn - ga Hà Nội, một số gói thầu thực hiện chưa quá 10% khối lượng công việc như: Gói thầu CP03 - hầm và các ga ngầm, gói CP06 - hệ thống đường sắt.
Thậm chí, gói thầu CP09 - hệ thống vé vẫn chưa hoàn thành thiết kế kỹ thuật và thực hiện xong công tác đấu thầu. CP 07 và CP08 là các gói đạt khoảng 30% khối lượng.
Trong khi đó, các hạng gói thầu còn lại như: Tuyến/đoạn trên cao, các công trình kiến trúc depo, hệ thống đường sắt 2, hệ thống đường sắt 3 đều thực hiện dưới 50% khối lượng công việc.
Riêng công trình hạ tầng kỹ thuật depot đang hoàn thiện với các phần việc cuối cùng. Cũng theo báo cáo trên, tính đến tháng 6, dự án đã giải ngân được 16,8% tổng ngân sách. 
Sau nhiều lần chậm tiến độ, các báo cáo của dự án cho biết, BQL cố gắng phấn đấu đến năm 2021 sẽ hoàn thành tuyến metro này. Tuy nhiên, nhiều người lo ngại dự án "rùa thế kỷ" tiếp tục "bất khả thi" đúng tiến độ dự kiến.
"Kể từ ngày 05/05/2017, DAELIM bắt đầu triển khai dỡ rào dọc công trường của gói thầu CP01 – Tuyến/đoạn trên cao. Dự kiến đến giữa tháng 6/2017, hơn 1km rào tính từ đoạn Đại học Quốc Gia (dọc trục đường Xuân Thủy – Hồ Tùng Mậu) đến Cầu Diễn sẽ được dỡ bỏ, trả lại không gian giao thông ban đầu cho người dân. Nhà thầu cam kết tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn ngặt nghèo để đảm bảo an toàn cho công nhân, các phương tiện giao thông và cư dân dọc công trường CP01", trích báo cáo.

Về cây xanh trên đường Kim Mã di dời để phục vụ cho dự án, trong báo cáo nêu rõ, 98 trên tổng số 107 cây xanh đã đâm chồi, nảy lộc. Hiện, số cây xanh này được chăm sóc ở vườn ươm xã Đa Tốn, Gia Lâm, Hà Nội.
Tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội được khởi công từ năm 2006 và được xác định đến cuối năm 2010 sẽ hoàn thành. Nhưng sau đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Hà Nội phải lùi tiến độ đến năm 2015, 2017 và đến nay xác định đến 2021 cố gắng hoàn thành.
Công trình dài khoảng 12,5 km chạy dọc quốc lộ 32 từ Nhổn qua các đoạn đường Hồ Tùng Mậu - Cầu Giấy - Kim Mã - Núi Trúc - Cát Linh - Trần Quý Cáp và kết thúc ở ga Hà Nội.
Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,176 triệu euro (khoảng 33.000 tỷ đồng) trong đó vốn vay ODA 899,68 triệu euro (khoảng hơn 25.000 tỷ đồng). 
Vốn đối ứng trong nước gần 280 triệu euro (khoảng 7.800 tỷ đồng) lấy từ ngân sách thành phố.
(Ảnh: Google maps)

 

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn
Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

VOV.VN - Các đường lên cầu thang chưa hoàn thiện thuộc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được rào cứng sau khi VOV phản ánh.

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

Cầu thang “tử thần” ở đường sắt trên cao đã được rào chắn

VOV.VN - Các đường lên cầu thang chưa hoàn thiện thuộc đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông đã được rào cứng sau khi VOV phản ánh.

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông
Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ xin lùi thời hạn hoạt động thương mại đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

Lại xin lùi tiến độ hoạt động đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông

VOV.VN - Bộ GTVT có văn bản trình Chính phủ xin lùi thời hạn hoạt động thương mại đối với tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội
Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

VOV.VN - Hà Nội đang triển khai xe buýt 2 tầng mui trần phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô. Bên cạnh những đón nhận tích cực, còn đó những lo lắng.

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

Những lo lắng khi đi xe buýt 2 tầng ở Hà Nội

VOV.VN - Hà Nội đang triển khai xe buýt 2 tầng mui trần phục vụ khách du lịch tham quan Thủ đô. Bên cạnh những đón nhận tích cực, còn đó những lo lắng.

Cận cảnh căn biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội từng ở đang bị bỏ hoang
Cận cảnh căn biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội từng ở đang bị bỏ hoang

VOV.VN - Nhà công vụ này từng là nơi ở của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, có diện tích hơn 400 m2.

Cận cảnh căn biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội từng ở đang bị bỏ hoang

Cận cảnh căn biệt thự cựu Chủ tịch Hà Nội từng ở đang bị bỏ hoang

VOV.VN - Nhà công vụ này từng là nơi ở của cựu Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hoàng Văn Nghiên, có diện tích hơn 400 m2.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ chạy suốt 13km trên cao. Tuyến đường sẽ vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày.

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ được vận hành ra sao?

VOV.VN - Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông sẽ chạy suốt 13km trên cao. Tuyến đường sẽ vận hành từ 5h đến 23h hàng ngày.