Vì sao cảng Bến Đình - Lý Sơn chưa đưa vào hoạt động?
VOV.VN - Cảng Bến Đình, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi hoàn thành việc xây dựng từ tháng 7/2020 nhưng đến nay vẫn chưa đưa vào sử dụng. Trong khi đó, để khai thác hiệu quả công trình này, tỉnh Quảng Ngãi đề xuất xây dựng thêm một công trình đê chắn sóng có mức đầu tư hàng trăm tỷ đồng.
Những ngày biển động, từng đợt sóng to tấp vào đường dẫn khu vực cầu cảng, bến cập tàu, kè bảo vệ của công trình cảng Bến Đình, thôn Đông An Vĩnh, huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Người dân địa phương lo ngại, sóng to, gió lớn nguy cơ gây hư hỏng các hạng mục công trình.
Dự án cảng Bến Đình ở huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi được khởi công xây dựng từ 11/2016 và hoàn thành tháng 7/2020. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 250 tỷ đồng do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, sau đó chuyển sang Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Theo thiết kế, công trình đưa vào sử dụng có thể tiếp nhận cùng lúc nhiều tàu trọng tải lớn hơn 1.000 tấn và tàu khách 400 ghế, đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân và du khách. Cho đến nay, công trình này vẫn chưa đưa vào khai thác gây nhiều khó khăn cho địa phương.
Bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi nêu ý kiến: “Hiện nay, cơ sở hạ tầng cảng đã hoàn thành, tuy nhiên thực tế cảng Bến Đình cần nhiều vấn đề bổ sung. Tất cả đảm bảo trở thành nơi hoàn thiện để chuyển cảng tạm thời của cảng Lý Sơn về đây hoạt động cho đạt hiệu quả cao nhất, đảm bảo an toàn của cảng giao thông”.
Người dân địa phương mong chờ cảng Bến Đình đi vào hoạt động nhưng cần phải xây thêm đê chắn sóng, bảo đảm an toàn cho công trình. Ngày 12/10/2021, HĐND tỉnh Quảng Ngãi đã thông qua Nghị quyết về việc phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Đê chắn sóng bến cảng Bến Đình, đảo Lý Sơn. Dự án do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi quản lý. Mục tiêu của Dự án nhằm bảo vệ ổn định khu vực cảng Bến Đình, góp phần che chắn làm giảm sóng, hạn chế bồi lấp, giảm thiểu rủi ro thiên tai khu vực cảng, đảm bảo việc khai thác hiệu quả. Theo đó, sẽ tiến hành xây đê chắn sóng dài 450m, tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 đến năm 2025.
Ông Đỗ Vũ Bảo, Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Dự án vừa có chủ trương đầu tư xây dựng từ tháng 12/2021 theo quyết định của Hội đồng nhân dân. Ban đang làm các bước tiếp theo triển khai theo đúng qui định, đúng tiến độ yêu cầu”.
Một lý do khác chưa thể đưa cảng Bến Đình vào vận hành là Đề án khai thác cảng này tiếp tục được hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bà Bùi Thị Quỳnh Vân, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, UBND tỉnh đã làm việc với các bộ, ngành liên quan để tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ chế quản lý, sử dụng tài sản hạ tầng cảng, sớm đưa công trình cảng Bến Đình vào khai thác: “Trên phạm vi đảo hiện có 3 cảng và một vũng neo đậu tàu thuyền. Hiện nay, mỗi cơ quan, đơn vị quản lý một cầu cảng. UBND tỉnh cần có ý kiến về nguyên tắc theo qui định. Cảng Bến Đình phải được xác định là cảng thuỷ nội địa hay cảng biển. Nếu cảng thuỷ nội địa thì thuộc phạm vi nào và cảng biển thì thuộc phạm vi nào và có những qui định, luật định rõ ràng về cơ quan quản lý cảng”./.