Hành khách nản lòng vì xe buýt TPHCM quá cũ

Từ năm 2012 đến nay, TP HCM chỉ thay mới được 232  xe buýt. Số lượng này là quá nhỏ trên tổng số khoảng 3.000 xe buýt đang hoạt động.

Hiện nhiều xe đã xuống cấp, gây khó chịu cho hành khách bởi tiếng ồn, điều hòa không đủ mát, hôi hám và đặc biệt nhiều xe xả khói đen gây ô nhiễm môi trường…

Xe mới quá ít

Ông Nguyễn Văn Thảo, Chủ nhiệm HTX Vận tải 15 cho biết, nhiều xe của HTX đã đầu tư từ năm 2004 - 2007, hiện đã xuống cấp trầm trọng. Chi phí đại tu cho những xe này hiện nay khá lớn, khoảng 80 - 100 triệu/xe, nên xã viên ngại đầu tư. Chính vì quá cũ, nên nhiều xe đang chạy thì hư hỏng…

Xe buýt loại B80 đã xuống cấp còn rất nhiều tại TP Hồ Chí Minh.

Ông Lê Trung Tính, Chủ tịch Hiệp hội VTHK liên tỉnh và du lịch TP HCM cho biết, từ khi UBND TP HCM ban hành chủ trương đầu tư 1.680 xe buýt (hạn cuối hết năm 2017), chỉ có một vài doanh nghiệp, HTX đầu tư mua xe mới. Lý do là thời điểm xây dựng đề án, lãi suất cho vay của ngân hàng khá cao (16-18%). Trong khi đó, việc hỗ trợ lãi suất như trong đề án rất thấp, hấp dẫn doanh nghiệp. Nhưng do đề án phê duyệt quá chậm đến nay mức hỗ trợ lãi suất chỉ chênh với lãi suất ngân hàng một vài %, không còn hấp dẫn nữa. Ngoài ra, quy trình phê duyệt cũng là một trở ngại. Các doanh nghiệp, HTX muốn được vay theo gói hỗ trợ trong đề án phải trình UBND TP HCM phê duyệt, thông qua các ban, ngành khác như Sở KH&ĐT, Sở Tài chính... mất nhiều thời gian, gây khó khăn cho các nhà đầu tư.

“Một trong những nguyên nhân khiến việc đầu tư xe mới triển khai chậm là do hoạt động xe buýt TP HCM vài năm gần đây không tốt. Dịch vụ không có gì mới, xe cũ kỹ, tệ nạn móc túi ngày càng tăng, tình trạng ùn tắc tái diễn, ưu tiên lưu thông cho xe buýt không còn, sản lượng năm sau thấp hơn năm trước... nên DN, HTX không mặn mà đầu tư. 

Theo tôi, UBND TP xem xét điều chỉnh quy trình đầu tư bằng cách ủy quyền cho Sở GTVT xét duyệt dự án, ông Tính nói.

Thiếu nhịp nhàng

Nhiều chuyên gia cho rằng, trong số khoảng 3.000 xe buýt đang hoạt động tại TP HCM, loại xe B80 (80 chỗ cả đứng và ngồi) có số lượng nhiều nhất. Do kích cỡ xe quá lớn nên gặp nhiều khó khăn khi lưu thông qua các tuyến đường nhỏ hẹp. Hầu hết các tuyến đường này không có đường dành riêng cho xe buýt nên dễ xảy ra ùn tắc, khiến xe chạy không đúng thời gian, làm hành khách nản lòng.

Theo ông Nguyễn Văn Thảo, loại xe buýt B80 hoạt động không còn phù hợp. Bởi vậy, HTX Vận tải 15 không sử dụng loại xe này mà chỉ sử dụng xe loại B55 (từ 30 - 47 chỗ).

Tương tự, ông Bùi Văn Nho, Chủ nhiệm HTX Vận tải 22 cũng cho rằng, với thực trạng giao thông ở TP HCM hiện nay chủng loại B80 rất khó hoạt động và HTX Vận tải 22 đã không sử dụng chủng loại xe này mà chỉ sử dụng loại B47 (26 ngồi và 21 đứng).

Để thu hút đầu tư phương tiện mới, ông Nho nêu ý kiến, các DN, HTX nên phối hợp với Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP HCM để chọn phương tiện phù hợp và đạt tiêu chuẩn. Ngoài ra, các cơ quan quản lý cần thay đổi cơ chế để DN, HTX dễ dàng trong việc tiếp cận nguồn vốn từ đề án thay thế 1.680 xe buýt.

Còn ông Thảo cho rằng, để thu hút các nhà đầu tư, các tuyến xe buýt cần được tính toán, sắp xếp hợp lý theo cự ly, khổ đường, mật độ lưu thông của phương tiện, sản lượng hành khách hàng ngày để tránh hiện tượng xe chạy rỗng, hoặc quá đông hành khách... Khi các đơn vị vận tải thay đổi phương tiện cần phối hợp với Trung tâm, Sở GTVT để chọn loại phương tiện phù hợp cho tuyến và đúng tiêu chuẩn./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

TP HCM: Truy tìm chiếc xe buýt cán chết cô gái rồi bỏ chạy
TP HCM: Truy tìm chiếc xe buýt cán chết cô gái rồi bỏ chạy

Sau vụ tai nạn giao thông khiến cô gái tử vong, hai chiếc ô tô có liên quan đã rời khỏi hiện trường.

TP HCM: Truy tìm chiếc xe buýt cán chết cô gái rồi bỏ chạy

TP HCM: Truy tìm chiếc xe buýt cán chết cô gái rồi bỏ chạy

Sau vụ tai nạn giao thông khiến cô gái tử vong, hai chiếc ô tô có liên quan đã rời khỏi hiện trường.

Xe buýt tông hàng loạt xe máy dưới hầm chui Kim Liên, Hà Nội
Xe buýt tông hàng loạt xe máy dưới hầm chui Kim Liên, Hà Nội

 Chiếc xe buýt đâm vào ít nhất 5 chiếc xe máy có người điều khiển đang dừng trú mưa dưới hầm chui Kim Liên

Xe buýt tông hàng loạt xe máy dưới hầm chui Kim Liên, Hà Nội

Xe buýt tông hàng loạt xe máy dưới hầm chui Kim Liên, Hà Nội

 Chiếc xe buýt đâm vào ít nhất 5 chiếc xe máy có người điều khiển đang dừng trú mưa dưới hầm chui Kim Liên

Hà Nội giảm 50% lượt, tuyến xe buýt ở các tuyến đường ùn tắc
Hà Nội giảm 50% lượt, tuyến xe buýt ở các tuyến đường ùn tắc

VOV.VN - Hà Nội đã thực hiện giảm lượt, tuyến xe buýt hoạt động là một giải pháp chống ùn tắc giao thông.

Hà Nội giảm 50% lượt, tuyến xe buýt ở các tuyến đường ùn tắc

Hà Nội giảm 50% lượt, tuyến xe buýt ở các tuyến đường ùn tắc

VOV.VN - Hà Nội đã thực hiện giảm lượt, tuyến xe buýt hoạt động là một giải pháp chống ùn tắc giao thông.