Sân bay Tân Sơn Nhất liên tục bị ngập nước, lỗi do đâu?

VOV.VN - Nước mưa không thoát kịp và tràn vào khu vực đặt máy phát điện trạm nguồn của Đài Chỉ huy, đe dọa đến an ninh sân bay Tân Sơn Nhất.

Sau những trận mưa to vào ngày 15, 16/8 và ngày 9/10, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh liên tục bị ngập sâu, thậm chí, khu vực đường băng của sân bay ngập đến 20cm.

Lúc 10h sáng nay (20/10), tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất có một trận mưa to trong 15 phút. Nước mưa lập tức gây ùn ứ vì ở 2 miệng cống thoát nước từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ra kênh A41 thuộc phường 4, quận Tân Bình, có một cống không hề có nước thoát ra, một cống còn lại lượng nước chảy rất ít.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến kênh A41 thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất ra kênh Nhiêu Lộc dài 2km, người dân  lấn chiếm một phần diện tích, nhưng con kênh này vẫn rộng từ 5 đến 10m, sâu khoảng 5m, hoàn toàn có thể tiêu thoát nước cho sân bay.

Miệng cống thoát nước từ sân bay ra kênh A41 không chảy sau trận mưa to.

Bà Nguyễn Thị Hồng, thành viên Ban điều hành khu phố 9, phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Theo tôi, chúng ta phải xem lại hệ thống thoát nước ở sân bay bị tắc nghẽn hay vì lý do nào đó không đồng bộ. Qua đi thực tế, chúng tôi thấy lượng nước vì kênh A41 có đoạn lớn, đoạn nhỏ nhưng lượng nước vẫn chảy bình thường chứ không phải bị tắc ứ”.

Theo lãnh đạo Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sân bay bị ngập là do các mương thoát nước xung quanh sân bay đang bị tắc dòng chảy nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục. Cụ thể, mương thoát nước A41 từ đường Phan Thúc Duyện ra đường Cộng Hòa gồm 2 nhánh là Cộng Hòa 1 và Cộng Hòa 2 có nhiều vị trí bị lấn chiếm, xâm phạm hành lang kênh rạch. Trước tình hình này, đơn vị quản lý sân bay đã có những giải pháp chống ngập rất thủ công theo kiểu “đắp đập, be bờ”.

Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất nói: “Về giải pháp tức thời, chúng tôi mua thêm một số bao cát, mua thêm một số máy bơm chìm để đặt xuống mương cáp trong nhà máy để khi mưa lớn ngập sẽ bơm từ trong ra để không xảy ra sự cố nếu không sẽ rất nguy hiểm. Chúng tôi cũng đã làm văn bản báo cáo cảng vụ và các cơ quan chức năng đề nghị can thiệp và giúp đỡ cho sân bay”.

Con kênh A41 phía bên trong khuôn viên của sân bay đã được lắp cống hộp. Đoạn nối ra phía bên ngoài có 2 cống thoát nước nhưng miệng cống chỉ còn chưa đến 30cm tính từ miếng cống đến mặt nước. Như vậy, những cống này đã bị lỗi thời, không thoát được nước cho sân bay sau những trận mưa kéo dài, dẫn đến việc sân bay bị ngập.

Sau những đợt ngập nặng, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cũng chưa làm việc với chính quyền địa phương. Lãnh đạo phường 4, quận Tân Bình chỉ biết thông tin sân bay bị ngập qua các phương tiện thông tin đại chúng.

Trong ngày hôm qua (19/10 ), cán bộ phường và Công ty môi trường – đô thị quận Tân Bình đã đi khảo sát con kênh này. Khi liên hệ với sân bay, lực lượng bảo vệ không cho vào vì lý do an ninh.

Sáng 20/10, Công ty vệ sinh – môi trường quận Tân Bình đã tiến hành nạo vét, vớt rác trên tuyến kênh A41. Bà Nguyễn Thị Minh Thủy, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 4, quận Tân Bình cho biết: “Tôi đề nghị phía đơn vị quản lý sân bay Tân Sơn Nhất phối hợp với chính quyền địa phương xem xét phần cống. Chúng ta cần xem lại phía đầu nguồn xem ách tắc từ đâu để có phương án giải quyết dứt điểm vấn đề này. Phường cũng tuyên truyền, vận động người dân không vứt rác xuống dòng kênh mương để đảm bảo cho dòng nước chảy và không gây ô nhiễm môi trường ở khu vực này”.
Công nhân vệ sinh môi trường quận Tân Bình nạo vét kênh A41 sáng 20/10

Theo ông N.V.H, một cựu quân nhân từng sửa chữa máy bay trong sân bay Tân Sơn Nhất từ những năm 90: Hệ thống thoát nước của sân bay được thiết kế rất khoa học với 3 đường thoát nước qua hai hệ thống kênh là ở đường Trường Sơn và tuyến kênh A41. Đây là nơi cao nhất thành phố Hồ Chí Minh. Vì vậy, nếu vì lý do khách quan, sân bay chỉ bị ngập khi toàn thành phố ngập sâu.

Qua sự việc này, có thể thấy rằng, hệ thống thoát nước tại sân bay Tân Sơn Nhất đang có vấn đề. Giữa các đơn vị thoát nước, chính quyền địa phương và Cảng vụ Hàng không Tân Sơn Nhất chưa có tiếng nói chung trong việc xử lý thoát nước cho sân bay khi  thành phố vẫn đang trong thời kỳ cao điểm của mùa mưa.

Khi các ngành chức năng chưa đưa ra được biện pháp hiệu quả để chống ngập, sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vẫn đang trong tình trạng báo động do ngập nước, nhất là mỗi khi có mưa lớn kéo dài./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tập trung xử lý an toàn hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất
Tập trung xử lý an toàn hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Hiện mỗi ngày cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón nhận hơn 150.000 lượt khách đi, đến và trên 20.000 lượt phương tiện ra vào nên dẫn đến quá tải.

Tập trung xử lý an toàn hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất

Tập trung xử lý an toàn hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất

VOV.VN - Hiện mỗi ngày cảng hàng không Tân Sơn Nhất đón nhận hơn 150.000 lượt khách đi, đến và trên 20.000 lượt phương tiện ra vào nên dẫn đến quá tải.

Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì ngập
Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì ngập

Khu vực sân đỗ tàu bay và Đài Chỉ huy cũ của Cảng Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng do trạm phát điện hư hỏng

Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì ngập

Sân bay Tân Sơn Nhất có nguy cơ đóng cửa vì ngập

Khu vực sân đỗ tàu bay và Đài Chỉ huy cũ của Cảng Tân Sơn Nhất bị ngập cục bộ, có thể gây hậu quả nghiêm trọng do trạm phát điện hư hỏng

Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới
Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới

VOV.VN -Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất trên thế giới do xuống cấp hạ tầng và có cáo buộc về tham nhũng.

Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới

Tân Sơn Nhất bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất thế giới

VOV.VN -Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bị liệt vào danh sách 10 sân bay tệ nhất trên thế giới do xuống cấp hạ tầng và có cáo buộc về tham nhũng.