TPHCM: Đến ngày 30/6 phải hoàn tất đền bù giải phóng mặt bằng tuyến metro số 2

VOV.VN - Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM đề nghị các quận phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi giá 30/6 năm nay phải hoàn tất đền bù

Bằng mọi giá đến ngày 30/6 tới phải hoàn tất đền bù cơ bản để đủ điều kiện đàm phán với nhà tài trợ nhằm tiến hành các bước tiếp theo của dự án tuyến metro số 2. Đây là chỉ đạo của ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM tại Hội nghị triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư Dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 TPHCM (Bến Thành – Tham Lương) tổ chức sáng nay (14/2).

Hội nghị về GPMT tuyến metro số 2

Theo ông Bùi Xuân Cường - Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM, toàn dự án có 602 hộ dân ở bị ảnh hưởng, trong đó có 121 hộ bị ảnh hưởng toàn phần…Tổng diện tích thu hồi là 251.000 m2 và đến nay đã có 108 trường hợp đã nhận tiền, 53 trường hợp đã bàn giao. Ngoài việc đề nghị các quận đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng, ông Cường cũng đề nghị cần quan tâm đến việc quy hoạch xung quanh các nhà ga cho phù hợp để tránh gây ảnh hưởng tiến độ và đảm bảo khai thác hiệu quả sau này.

Tại hội nghị, đại diện các quận có dự án đi qua cũng nêu lên một số khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng như: Chênh lệch về giá giữa các quận, chênh lệch giữa người đã bàn giao và sắp tới bàn giao… Tuy nhiên, tất cả cùng quyết tâm nỗ lực hết mình để đến 30/6/2020 cơ bản hoàn thành. 

Phát biểu chỉ đạo, ông Trần Lưu Quang, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ TPHCM đề nghị các quận phải huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, bằng mọi giá 30/6 năm nay phải hoàn tất đền bù cơ bản để đủ điều kiện đàm phán với nhà tài trợ để tiến hành các bước tiếp theo. Lãnh đạo các quận cần phát huy vai trò của người đứng đầu, có sự phối hợp tốt, chủ động giải quyết khó khăn trong thẩm quyền…

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang.

Về vấn đề chưa thống nhất được giá hỗ trợ, bồi thường thì cần phải có sự đồng bộ tương đối hài hòa giữa các quận để có giá hợp lí nhất; quan tâm đến hành lang bảo vệ, có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, đơn vị liên quan như điện, viễn thông…Tất cả cùng cố gắng để đảm bảo tiến độ tuyến metro số 2 bởi nếu chậm trễ sẽ làm cho niềm tin bị suy giảm.

"Nếu tháng 10 năm nay chúng ta không giải ngân được đồng nào từ gói tài trợ rất nhiều triệu USD của nhà đầu tư nước ngoài thì họ sẽ huỷ hợp đồng. Điều này không chỉ ảnh hưởng tuyến đường sắt số 2 mà còn ảnh hưởng đến uy tín, danh dự và khả năng tiếp nhận các dự án ODA khác của TPHCM. Nên nói đây là dự án hết sức đặc biệt và phải ứng xử hết sức đặc biệt để vượt qua khó khăn này", ông Trần Lưu Quang nói.

Tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành – Tham Lương) có chiều dài 11km bao gồm 9,1 km đi ngầm, 1,9 km trên cao và chuyển tiếp với 10 nhà ga…đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Tổng mức đầu tư qua điều chỉnh năm 2019 là 47.891 tỷ đồng (tương đương 2.093 triệu USD). Dự án dự kiến hoàn thành vào năm 2026 với khối lượng chuyên chở lên đến 140.000 hành khách/ngày giai đoạn 1./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội
Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội

VOV.VN - Mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có thể chở tổng cộng 944 hành khách.

Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội

Lộ diện đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội

VOV.VN - Mỗi đoàn tàu của tuyến metro số 3 Nhổn-Ga Hà Nội sẽ có 4 khoang, với tổng chiều dài 78,27m, có thể chở tổng cộng 944 hành khách.

Năm 2020 là năm bản lề để tuyến Metro số 1 của TP HCM về đích
Năm 2020 là năm bản lề để tuyến Metro số 1 của TP HCM về đích

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, tuyến Metro số 1 là công trình thế kỷ, hiện đại, qui mô rất lớn, do chính Thành phố thực hiện.

Năm 2020 là năm bản lề để tuyến Metro số 1 của TP HCM về đích

Năm 2020 là năm bản lề để tuyến Metro số 1 của TP HCM về đích

VOV.VN - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Võ Văn Hoan cho biết, tuyến Metro số 1 là công trình thế kỷ, hiện đại, qui mô rất lớn, do chính Thành phố thực hiện.

Metro số 1 và số 2 ở TPHCM có nguy cơ ngưng trệ
Metro số 1 và số 2 ở TPHCM có nguy cơ ngưng trệ

VOV.VN - Chậm hoàn thành tuyến Metro có thể ảnh hưởng đến việc tài trợ cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.

Metro số 1 và số 2 ở TPHCM có nguy cơ ngưng trệ

Metro số 1 và số 2 ở TPHCM có nguy cơ ngưng trệ

VOV.VN - Chậm hoàn thành tuyến Metro có thể ảnh hưởng đến việc tài trợ cho các dự án đầu tư nói chung và các dự án đường sắt đô thị nói riêng trong tương lai.