Xe buýt tại TPHCM được trợ giá mỗi năm 1000 tỷ đồng

VOV.VN - Sáng 9/9, diễn ra trao đổi “Trợ giá xe buýt – Hiệu quả và giải pháp” được tổ chức với sự tham gia của đại diện các sở, ngành, các hợp tác xã vận tải.

Các vấn đề được đưa ra bàn bạc tại chương trình là tiện ích, đối tượng được trợ giá có đúng như ban đầu; đánh giá, nguyện vọng của người dân như thế nào, đối tượng nào tham gia chương trình trợ giá…

Kinh phí trợ giá từ 40 tỷ đồng/năm, nay khoảng 1000 tỷ đồng/năm.

Trợ giá xe buýt là vấn đề được TPHCM rất quan tâm và đã được triển khai từ năm 2002, góp phần phát triển vận tải hành khách công cộng, qua đó giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông.

Tính đến tháng 8/2018, TP có 103/141 tuyến xe buýt có trợ giá với khoảng 2.500 phương tiện. Mục tiêu của trợ giá xe buýt là khuyến khích, thu hút người dân sử dụng xe buýt, giảm thiểu tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…

Thứ hai là thực hiện chính sách an sinh xã hội với các đối tượng cần được hỗ trợ trong đi lại như sinh viên, học sinh, người lao động, người có thu nhập thấp, người khuyết tật…

Hoạt động trợ giá xe buýt ngày càng được chú trọng. Từ 45 tuyến được trợ giá năm 2002 đến nay đã trợ giá 103 tuyến, trung bình 1 ngày 17.000 chuyến xe. Kinh phí trợ giá từ 40 tỷ đồng/năm thì nay khoảng 1000 tỷ đồng/năm.

Ông Trần Chí Trung, Giám đốc Trung tâm quản lý giao thông công cộng TPHCM nói: “Việc trợ giá xe buýt đã tác động tích cực đến an ninh xã hội, góp phần giảm ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…Cơ quan quản lý triển khai nhiều giải pháp cùng với HTX từng bước đổi mới phương tiện, thay đổi hình ảnh, khắc phục các tồn tại trước đây”.

Tại buổi trao đổi, các chuyên gia có mặt tại chương trình cũng đề nghị cần phải làm ngay các giải pháp để hấp dẫn người dân như lắp thêm wifi, vệ sinh, an ninh an toàn…

Tích hợp mô hình xe buýt nhỏ vào ngõ hẻm, nghiên cứu phát triển xe đạp công cộng; quyết liệt hạn chế xe cá nhân ngay từ bây giờ với lộ trình hợp lí; Đẩy mạnh tuyên truyền về tiện ích của xe buýt cũng như tạo nguồn thu khác cho xe buýt như quảng cáo trên nhà chờ, trên thân xe buýt, kêu gọi xã hội hóa.

Nhiều ý kiến cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế của chính sách trợ giá này sau hơn 10 năm thực hiện như hiện nay bộ định mức không còn phù hợp, giá xe, nhiên liệu, tiền lương... tăng cao trong khi lượng khách dần bão hòa vì thế cần phải tính toán lại cho phù hợp với tình hình hiện nay.

Bà Tống Thị Thu Thanh, Phó Giám đốc HTX vận tải Quyết Thắng nói: “Chúng tôi mong cần sớm ban hành bộ định mức đơn giá mới đảm bảo tính đúng tính đủ chi phí cho từng loại xe và cũng như chi trả hỗ trợ lãi vay để bà con có tiền bù đắp chi phí hoạt động trên tuyến. Qua đó cũng giúp các HTX doanh nghiệp yên tâm đầu tư, nhằm thu hút thêm người dân sử dụng phương tiện này”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Xử lý tài xế để học sinh đu bám trên cửa xe buýt ở Bình Thuận
Xử lý tài xế để học sinh đu bám trên cửa xe buýt ở Bình Thuận

VOV.VN -Tỉnh Bình Thuận vừa có hình thức xử lý đối với tài xế và chủ xe buýt chở học sinh quá tải chạy trên Quốc lộ 1A, gây "bão" trên mạng xã hội. 

Xử lý tài xế để học sinh đu bám trên cửa xe buýt ở Bình Thuận

Xử lý tài xế để học sinh đu bám trên cửa xe buýt ở Bình Thuận

VOV.VN -Tỉnh Bình Thuận vừa có hình thức xử lý đối với tài xế và chủ xe buýt chở học sinh quá tải chạy trên Quốc lộ 1A, gây "bão" trên mạng xã hội. 

Phát hiện 11 tài xế xe buýt ở TP HCM vi phạm qua camera giám sát
Phát hiện 11 tài xế xe buýt ở TP HCM vi phạm qua camera giám sát

VOV.VN - TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên xử phạt dựa vào hình ảnh từ camera, chỉ trong tháng 8 đã phát hiện 11 tài xế xe buýt vi phạm

Phát hiện 11 tài xế xe buýt ở TP HCM vi phạm qua camera giám sát

Phát hiện 11 tài xế xe buýt ở TP HCM vi phạm qua camera giám sát

VOV.VN - TP Hồ Chí Minh lần đầu tiên xử phạt dựa vào hình ảnh từ camera, chỉ trong tháng 8 đã phát hiện 11 tài xế xe buýt vi phạm

TPHCM đưa xe buýt nhỏ vào hẻm liệu có khả thi?
TPHCM đưa xe buýt nhỏ vào hẻm liệu có khả thi?

VOV.VN - Dự án “Phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng TPHCM” đã được trình đến Sở Giao thông vận tải thẩm định.

TPHCM đưa xe buýt nhỏ vào hẻm liệu có khả thi?

TPHCM đưa xe buýt nhỏ vào hẻm liệu có khả thi?

VOV.VN - Dự án “Phát triển dòng xe mini buýt để tăng cường năng lực vận tải hành khách công cộng TPHCM” đã được trình đến Sở Giao thông vận tải thẩm định.

Xe buýt chở quá tải học sinh, chạy nhanh trên Quốc lộ gây bức xúc
Xe buýt chở quá tải học sinh, chạy nhanh trên Quốc lộ gây bức xúc

VOV.VN - Tỉnh Bình Thuận đang vào cuộc xử lý xe buýt chở học sinh quá tải để các em đứng tràn ra cửa nhưng vẫn chạy nhanh trên Quốc lộ 1A gây bức xúc dư luận

Xe buýt chở quá tải học sinh, chạy nhanh trên Quốc lộ gây bức xúc

Xe buýt chở quá tải học sinh, chạy nhanh trên Quốc lộ gây bức xúc

VOV.VN - Tỉnh Bình Thuận đang vào cuộc xử lý xe buýt chở học sinh quá tải để các em đứng tràn ra cửa nhưng vẫn chạy nhanh trên Quốc lộ 1A gây bức xúc dư luận