Trẻ em cần được giáo dục tình dục ngay từ khi lên 10 tuổi
VOV.VN - Các chuyên gia cho rằng trẻ cần được giáo dục giới tính từ lứa tuổi mầm non và giáo dục tình dục ngay khi lên 10 tuổi.
Tại buổi tọa đàm “Giáo dục giới tính cho trẻ: Khi nào là sớm?” do chuyên trang daycon.com.vn tổ chức ngày 28/10, các khách mời đã giải đáp những khúc mắc liên quan đến các vấn đề: Giáo dục giới tính cho trẻ như thế nào là sớm? Phương pháp như thế nào?...
Tham gia tọa đàm có chuyên gia tâm lý học- Tiến sĩ Trần Thành Nam- Giảng viên ĐHQG Hà Nội; Ông Nguyễn Trọng An- Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em; Ông Vũ Khắc Sáng- Hiệu trưởng THPT Kim Thành 2- Hải Dương.
Việc quan hệ tình dục để lại hậu quả đáng tiếc xuất phát từ đâu?
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Dân số, kế hoạch hóa gia đình năm 2015, mỗi năm cả nước còn gần 6000 ca nạo phá thai tuổi vị thành niên. Mặc dù tỷ lệ phá thai ở Việt Nam trong 10 năm gần đây giảm nhưng tỷ lệ nạo phá thai ở trẻ vị thành niên lại có dấu hiệu gia tăng. Số ca sinh con ở tuổi vị thành niên cũng khá cao.
Theo ông Nguyễn Trọng An, những con số được báo cáo cho thấy tình trạng nạo phá thai ở trẻ em vị thành niên đã tới mức báo động, hiện đứng thứ 5 toàn cầu. Đây chỉ là con số báo cáo, thực chất còn rất nhiều “tảng băng chìm” chưa được ghi nhận.
Ông Nguyễn Trọng An- Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em |
Theo TS.Trần Thành Nam, việc quan hệ tình dục để lại hậu quả đáng tiếc do nhiều yếu tố tác động. Thứ nhất là nguồn thông tin để các em hiểu và trì hoãn việc quan hệ tình dục lần đầu không có; Bố mẹ cũng ít nói về vấn đề này; Các chương trình giáo dục trong nhà trường cũng chỉ đề cập chung chung.
Thứ hai, đến giai đoạn dậy thì, nhu cầu hấp dẫn giới tính là một nhu cầu tự nhiên, bản thân các em có nhu cầu không biết kiểm soát thế nào, suy nghĩ còn lệch lạc.
Có thể nói, sự chuẩn bị của nhà trường và gia đình về mặt kiến thức về giới tính cho các em còn yếu. Các em có thái độ sai trong nhận thức về quan hệ tình dục, chủ yếu để chứng tỏ mình đã trưởng thành, không "lạc hậu" với bạn bè.
Chuyên gia tâm lý học- Tiến sĩ Trần Thành Nam- Giảng viên ĐHQG Hà Nội. |
Ông Nguyễn Trọng An cho rằng, ở Việt Nam, chương trình giáo dục, nhận thức của các bậc cha mẹ cũng như các giáo viên còn bị lẫn lộn giữa giáo dục giới tính và giáo dục tình dục.
"Sai lầm của chúng ta là tiếp cận về vấn đề giới tính quá muộn. Lớp 8 mới đưa vào giáo dục giới tính trong khi ở các nước phát triển, ngay cả những nước xung quanh, người ta giáo dục giới tính từ mẫu giáo, từ lớp 5 đến lớp 8 đã bắt đầu giáo dục tình dục để trẻ em không tò mò chuyện người lớn", ông An nói.
Với cương vị là nhà quản lý giáo dục, ông Vũ Khắc Sáng- Hiệu trưởng THPT Kim Thành 2- Hải Dương cho rằng, nhận thức về giới tính của học sinh ở lứa tuổi vị thành niên còn rất yếu, do tuyên truyền giáo dục, do văn hóa về giới tính, do quan niệm của cả xã hội từ xưa tới nay.
Nên giáo dục giới tính và giáo dục tình dục cho trẻ vào thời điểm nào?
Theo ông Nguyễn Trọng An, trẻ em cần được giáo dục giới tính từ sớm, bắt đầu từ sự nhận biết về cơ thể, đến nhận biết về giới, nhận biết về kỹ năng bảo vệ mình, tôn trọng bạn khác giới, phòng chống các bệnh lây truyền qua đường tình dục, phòng chống xâm hại tình dục...
Ông Nguyễn Trọng An- Nguyên Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em |
"Nên giáo dục giới tính cho trẻ từ độ tuổi mầm non. Để giáo dục trẻ cần phải có phương pháp, phù hợp với độ tuổi. Giáo dục giới tính không chỉ là nói về bộ phận sinh dục và các vấn đề sinh sản mà còn nói về kỹ năng phòng chống xâm hại tình dục, rèn luyện nhân cách", ông An nói.
Ông Vũ Khắc Sáng cho rằng, mỗi quốc gia có văn hóa riêng, cần giáo dục ở thời điểm mà các em có những nhận thức phù hợp. Trước tiên, cả xã hội cần thay đổi quan niệm, sau đó mới đưa ra các biện pháp để đạt được mục đích. Hiện giáo dục trong nhà trường còn nặng nề về kiến thức văn hóa nhưng thiếu về kỹ năng sống.
"Tôi cho rằng đã đến lúc phải cấp chứng chỉ sư phạm cho các giáo viên, sinh viên sư phạm để giảng dạy trong nhà trường về giới tính, như các chứng chỉ tin học, ngoại ngữ…", ông Sáng nói.
Ông Vũ Khắc Sáng- Hiệu trưởng THPT Kim Thành 2- Hải Dương và Tiến sĩ Trần Thành Nam- Giảng viên ĐHQG Hà Nội |
Phương pháp giáo dục giới tính, giáo dục tình dục cho trẻ em
Một khi trẻ chưa có kiến thức đầy đủ về giới tính và tình dục, thái độ còn bấp bênh thì các em không thể có những quyết định đúng đắn. Nhân tố quan trọng nhất cung cấp kiến thức cho các em hàng ngày, hàng giờ chính là gia đình. Bố mẹ cần tự trang bị kiến thức cho mình để giáo dục con cái, không coi vấn đề này như là một điều cấm kỵ.
Điều quan trọng trong giáo dục giới tính và giáo dục tình dục là hướng dẫn trẻ kỹ năng trì hoãn việc quan hệ tình dục lần đầu, kỹ năng từ chối khi gặp tình huống nguy hiểm, xử lý tình huống bị xâm hại, kỹ năng giao tiếp phù hợp với chuẩn mực của độ tuổi và phòng ngừa các nguy cơ có thể xảy ra.
Theo ông Trần Thành Nam, cần giáo dục trẻ ngay từ nhỏ. Bố mẹ cần nhận ra và trang bị cho mình kiến thức về tâm lý học phát triển. Khi lên 3 tuổi, trẻ sẽ khám phá các bộ phận sinh dục. Đây là cơ hội để bố mẹ giới thiệu cho trẻ cách gọi tên các bộ phận sinh dục. Bố mẹ phải cung cấp những thông tin chính xác cho trẻ, không nói lái, nói dối, phải nói đúng với các kiến thức khoa học để trẻ không bị lẫn lộn.
Ông Trần Thành Nam cho biết thêm, ở nước ngoài có hai chương trình giáo dục giới tính. Một là làm thế nào để trì hoãn tuổi quan hệ tình dục lần đầu. Quan điểm thứ hai coi trì hoãn tuổi quan hệ lần đầu chỉ là một lựa chọn, quan trọng là phải xác định được thế nào là quan hệ tình dục an toàn. Bố mẹ cần biết mục tiêu giáo dục giới tính cần đạt được là gì, miễn là chất lượng sống của con tốt, phòng ngừa được các nguy cơ từ việc quan hệ tình dục./.
Hàng ngàn trẻ em Việt Nam bị chính người thân quen xâm hại tình dục