Chuyện con ngựa trong văn hóa Đông - Tây

VOV.VN - Hình ảnh con ngựa xuất hiện từ rất sớm trong các nền văn minh thế giới.
Tuy nhiên, mỗi nơi lại có cách thể hiện khác nhau.

Nhân dịp đầu xuân mới Giáp Ngọ, phóng viên VOV phỏng vấn Giáo sư, họa sĩ Phạm Công Thành - người có nhiều năm nghiên cứu sâu về hình ảnh con ngựa trong mỹ thuật thế giới để tìm hiểu ý nghĩa và biểu tượng của nó trong đời sống tinh thần.

Giáo sư, họa sĩ Phạm Công Thành

PV:
Thưa Giáo sư, họa sĩ Phạm Công Thành, hình ảnh con ngựa trong nền mỹ thuật thế giới xuất hiện từ khi nào?

GS Phạm Công Thành: Trong các loài thú bốn chân thì loài vật đẹp nhất vẫn là con ngựa, cả về dáng, thế, hình. Nó còn có những phẩm chất cao đẹp khác nữa. Con ngựa đã được đưa vào trong mỹ thuật từ lâu lắm rồi.

Lâu đời nhất, phải kể đến những hình khắc ở trên vách đá nguyên thủy. Trong mỹ thuật cổ đại, ngựa xuất hiện trong các tác phẩm của Assyrie - nay là vùng Irac. Ở trong những phù điêu, những viên gạch đổ khuôn vẫn tìm thấy bóng dáng con ngựa. Nhưng đẹp nhất là những con ngựa đền Sargon. Ở đây có những hình phù điêu ngựa đẹp tới mức ngày nay không gì so sánh được.

PV: Trong mỹ thuật và điêu khắc Phương Tây, phải chăng hình ảnh con ngựa luôn gắn liền với những chiến binh?

GS Phạm Công Thành: Ngựa phải có người cưỡi chứ không sẽ thành ngựa hoang. Người cưỡi muốn thể hiện sự hùng dũng, khí thế của một con ngựa chiến thì phải là một chiến binh. Ngay Leonardo da Vinci cũng đã bỏ ra 10 năm để nghiên cứu ngựa. Tranh của Vinci khiến người xem tưởng tượng được ngay những con ngựa xông vào nhau, tiếng hét vang trời, những tiếng gươm đao loảng xoảng, cảm thấy cả mùi mồ hôi ngựa, trông hùng dũng phi thường.

Về điêu khắc, ta biết tượng ở Leningrad cũng rất đẹp. Làm tượng ở dáng phi như thế thì rất khó, gân cơ, cơ bắp chuyển động mạnh, không chỉ chồm lên bằng sức mạnh mà còn có cả khí thế của ngựa. Lại còn người cưỡi phải như thế nào thì rất khó.

Về hội họa, cũng có bức tranh ngựa nổi tiếng về một cuộc thi ngựa ở thế kỷ 19. Những con ngựa đang lao lên, người cưỡi đang dùng sự kiềm chế, thúc đẩy con ngựa phải phi vượt lên trên con khác, trông rất sinh động. Thời ấy, người châu Âu rất mê vẽ ngựa. Tuy nhiên, tranh ngựa thật đẹp cũng hiếm.

Tượng điêu khắc ngựa tại Saint Petersburg (Nga)

PV: Trong mỹ thuật, cái nhìn của người phương Đông khác cái nhìn của người phương Tây như thế nào?

GS Phạm Công Thành: Người phương Tây nhìn hướng ngoại, còn ở phương Đông nhìn hướng nội. Người phương Đông mà đặc biệt là người Trung Quốc đã thể hiện con ngựa theo lối hình tượng, không giống thật, có chỗ thì cường điệu quá lên.

Chúng ta xem ngựa của Từ Bi Hồng thấy con ngựa phi rất mạnh mẽ, bờm dựng lộng theo gió,, bụi không vẽ cuồn cuộn mà như là những cơn lốc. Bức "Bách mã đồ" của Lý Long Miên đời Tống vẽ 100 con ngựa mà người xem có thể đoán tính của từng con một.

Hàn Cán đời nhà Đường là người lột tả được tướng ngựa. Ngựa do Hàn Cán vẽ ra đạt được mọi thứ tướng quý của loài ngựa. Đến nỗi, những nhà xem tướng ngựa phải thốt lên rằng, được một con ngựa này thì có nghìn vàng bỏ ra cũng không tiếc.

Ngựa của Từ Bi Hồng

PV: Ở Việt Nam, câu chuyện truyền thuyết nổi tiếng và đặc sắc nhất về ngựa là hình ảnh ngựa thần của Thánh Gióng. Hình ảnh con ngựa còn xuất hiện trong văn hóa và đời sống nước ta như thế nào?

GS Phạm Công Thành: Trong thơ ca cũng có nói đến ngựa nhưng ở Việt Nam, ngựa không phải là động vật phổ biến lắm. Ngày xưa, chỉ có bậc quan chức mới có ngựa. Ngựa chiến của Việt Nam được biết là giống ngựa nhỏ. Trong nhiều trận chiến đấu, Tướng ta vẫn thắng Tướng giặc trên những lưng ngựa như vậy. Ngựa có ở khắp mọi nơi nhưng chỉ là những họa tiết trang trí chứ không phải là trung tâm.

Ở Việt Nam cũng có những người vẽ ngựa. Bậc cao niên là Nguyễn Tư Nghiêm vẽ ngựa Gióng, nói đến khí thế quật cường của người Việt, biểu trưng ở sức mạnh của Thánh Gióng.

Hiện, tôi có tới 2 quyển sách về hai tác giả vẽ ngựa là Đỗ Đức và Lê Trí Dũng. Đỗ Đức là ngựa trên núi còn Lê Trí Dũng là mượn cớ đó, hình tượng đó để tạo nên nguồn hứng. Nhờ có ngựa mà nguồn hứng ấy trở nên tràn trề và cũng nhờ có ngựa mà ngòi bút trở nên có khí lực.

PV: Xin cảm ơn ông./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Phản ứng trái chiều về quy định cấm ông đồ cho chữ ở vỉa hè
Phản ứng trái chiều về quy định cấm ông đồ cho chữ ở vỉa hè

VOV.VN - Nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm trước quy định mới của Sở VHTT&DL Hà Nội cấm hoạt động của ông đồ trên vỉa hè.

Phản ứng trái chiều về quy định cấm ông đồ cho chữ ở vỉa hè

Phản ứng trái chiều về quy định cấm ông đồ cho chữ ở vỉa hè

VOV.VN - Nhiều người dân đã bày tỏ quan điểm trước quy định mới của Sở VHTT&DL Hà Nội cấm hoạt động của ông đồ trên vỉa hè.

Hình ảnh châm biếm hài hước của Táo quân 2014
Hình ảnh châm biếm hài hước của Táo quân 2014

VOV.VN - Chương trình "Táo quân 2014" được đầu tư có chiều sâu, sáng tạo với nhân vật người dân chứng kiến buổi chầu.

Hình ảnh châm biếm hài hước của Táo quân 2014

Hình ảnh châm biếm hài hước của Táo quân 2014

VOV.VN - Chương trình "Táo quân 2014" được đầu tư có chiều sâu, sáng tạo với nhân vật người dân chứng kiến buổi chầu.

Madonna xin lỗi vì phân biệt chủng tộc trên Instagram
Madonna xin lỗi vì phân biệt chủng tộc trên Instagram

VOV.VN -Nữ ca sĩ lên tiếng xin lỗi sau sự cố “vạ miệng” trên instagram vì lỡ miệt thị người da màu.

Madonna xin lỗi vì phân biệt chủng tộc trên Instagram

Madonna xin lỗi vì phân biệt chủng tộc trên Instagram

VOV.VN -Nữ ca sĩ lên tiếng xin lỗi sau sự cố “vạ miệng” trên instagram vì lỡ miệt thị người da màu.

VTV9 ra mắt chương trình kí sự về những con đường ở TPHCM
VTV9 ra mắt chương trình kí sự về những con đường ở TPHCM

VOV.VN - “Chuyện từ những con đường” là chương trình kí sự tìm hiểu về lịch sử, văn hóa dành cho giới trẻ tại TP HCM.

VTV9 ra mắt chương trình kí sự về những con đường ở TPHCM

VTV9 ra mắt chương trình kí sự về những con đường ở TPHCM

VOV.VN - “Chuyện từ những con đường” là chương trình kí sự tìm hiểu về lịch sử, văn hóa dành cho giới trẻ tại TP HCM.

Nguyễn Khánh Toàn: Viết truyện thơ lịch sử để hiểu nước mình
Nguyễn Khánh Toàn: Viết truyện thơ lịch sử để hiểu nước mình

VOV.VN - “Lịch sử sẽ sống động hơn nếu gắn với nhiều cách nhìn, gắn với việc phản ánh con người và giá trị của con người”.

Nguyễn Khánh Toàn: Viết truyện thơ lịch sử để hiểu nước mình

Nguyễn Khánh Toàn: Viết truyện thơ lịch sử để hiểu nước mình

VOV.VN - “Lịch sử sẽ sống động hơn nếu gắn với nhiều cách nhìn, gắn với việc phản ánh con người và giá trị của con người”.

"Canh ngọn đèn đợi sáng”- tiếng lòng của người Việt xa quê
"Canh ngọn đèn đợi sáng”- tiếng lòng của người Việt xa quê

VOV.VN -Tập thơ "Canh ngọn đèn đợi sáng” là những cảm xúc mang tính triết lý, rung động trước thiên nhiên, con người Nga qua hai thể kỷ.

"Canh ngọn đèn đợi sáng”- tiếng lòng của người Việt xa quê

"Canh ngọn đèn đợi sáng”- tiếng lòng của người Việt xa quê

VOV.VN -Tập thơ "Canh ngọn đèn đợi sáng” là những cảm xúc mang tính triết lý, rung động trước thiên nhiên, con người Nga qua hai thể kỷ.

"Phố ông đồ chưa đẹp nên mới phải dẹp"?
"Phố ông đồ chưa đẹp nên mới phải dẹp"?

VOV.VN - Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội cho rằng đưa “Phố ông đồ” vào khu vực hồ Văn, Văn Miếu, hứa hẹn sẽ đảm bảo mỹ quan đô thị, đưa hoạt động cho và xin chữ ý nghĩa hơn.

"Phố ông đồ chưa đẹp nên mới phải dẹp"?

"Phố ông đồ chưa đẹp nên mới phải dẹp"?

VOV.VN - Lãnh đạo Sở VHTT&DL Hà Nội cho rằng đưa “Phố ông đồ” vào khu vực hồ Văn, Văn Miếu, hứa hẹn sẽ đảm bảo mỹ quan đô thị, đưa hoạt động cho và xin chữ ý nghĩa hơn.