Thiên nhiên và thân phận con người trong triển lãm “Đàn bà”
VOV.VN - Tối 4/3, tại Trung tâm Văn hóa Pháp (Hà Nội) đã khai mạc triển lãm tranh “Đàn bà” của họa sỹ Nguyễn Thị Mai.
Đây là triển lãm cá nhân lần thứ 3 của nữ họa sỹ Nguyễn Thị Mai. Đồng thời, được tổ chức nhân kỷ niệm Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3).
Họa sỹ Nguyễn Thị Mai tốt nghiệp Đại học Sư phạm ngoại ngữ Huế vào năm 1990. Mặc dù từng là một người phụ nữ thành đạt trong kinh doanh nhưng Nguyễn Thị Mai lại quyết định chuyển hướng sang con đường hội họa. Chị mới chỉ bắt đầu học vẽ tại CLB Mỹ thuật ở Cung Văn hóa Hữu Nghị Việt – Xô vào năm 2004, nhưng niềm đam mê với các tác phẩm nghệ thuật, đặc biệt là với chất liệu sơn mài đã giúp chị trở thành một nữ họa sỹ có phong cách khá đặc trưng.
Họa sỹ Nguyễn Thị Mai (trái) trong buổi khai mạc triển lãm tối 4/3 |
Hai mươi bức tranh được trưng bày ở triển lãm lần này đều là các tác phẩm mới được sáng tác trong năm 2013, mang đề tài chủ yếu là về hình ảnh người đàn bà. Nhưng hình ảnh ấy lại luôn gắn liền với thiên nhiên và với những con vật gần gũi trong đời sống người lao động, trong đó nhiều tác phẩm của chị có hình ảnh con ngựa.
Hình ảnh con ngựa xuất hiện nhiều trong tác phẩm tranh của Nguyễn Thị Mai |
Lý giải về điều này, Nguyễn Thị Mai tiết lộ vì bản thân chị cũng mang tuổi ngựa nên hình ảnh con vật này trở nên rất thân quen. Hơn nữa, Nguyễn Thị Mai cho rằng dùng hình ảnh con vật trong lao động, nhất là con ngựa còn nhằm khắc họa được dáng hình và thân phận, cuộc đời của những người đàn bà.
“Tôi thích màu thiên nhiên, màu thời gian bàng bạc, cũ kỹ, rêu phong, màu của những mảng tường mốc lâu ngày chưa được quét sơn mới. Tôi cũng thích những bản nhạc dân ca trữ tình lãng mạn, thích âm nhạc mạnh mẽ, hùng hồn với cảm xúc bất ngờ, thăng trầm. Tôi thích những đường cong mềm mại, uốn lượn của những người đàn bà. Thiên nhiên cho tôi cảm xúc về chất màu thời gian tàn phai, còn âm nhạc cho tôi tiết tấu nhịp điệu của nét mảng. Hình thù người đàn bà thì mang đến hình hài kỳ bí. Vì thế, tôi kết hợp giữa cả 3 yếu tố này với kỹ thuật làm tranh sơn mài của riêng mình để tạo nên các tác phẩm”, họa sỹ Nguyễn Thị Mai tâm sự.
Bức tranh "Đàn bà và rượu" của Nguyễn Thị Mai |
Về kỹ thuật sơn mài trong tranh, Nguyễn Thị Mai thường thực hiện tỉ mỉ công đoạn phủ sơn và mài mầu. Chị sử dụng lớp sơn màu gồ ghề được pha đặc để phủ lên bề mặt tranh. Sau đó, giấy giáp thô nhất được chị sử dụng để mài nhiều lần, tạo nên các lớp sơn hòa quyện cho tác phẩm.
Không giống như nhiều tác phẩm sơn mài thường thấy, người xem dễ nhận ra tranh của Nguyễn Thị Mai không có độ bóng sáng mà sắc màu đều đậm chất mộc mạc, hoang sơ, rất phù hợp với những hình ảnh mang đậm tính truyền thống mà chị thường thể hiện.
Triển lãm sẽ kéo dài tới ngày 31/3./.