Hà Nội sẵn sàng trở thành kinh đô âm nhạc tiếp theo của Châu Á?
CNN đánh giá cao sự phát triển âm nhạc tại Hà Nội.
Bên bờ Hồ Đồng Mô, 40 km về phía Tây Hà Nội, du khách có thể bắt gặp những nữ công trong những bộ đồ kim tuyến và ruy băng, trong khi những nghệ sĩ ghita chơi nhạc trên những chiếc bè. Có cả hoạt động cắm trại, tập yoga và bơi lội – chưa kể đến 40 tiếng liên tiếp thưởng thức nhạc sống.
Nghe những điều trên, du khách có thể nghĩ tới Glastonbury – lễ hội âm nhạc ngoài trời lớn nhất thế giới, tuy nhiên, đây là Quest, một lễ hội đã có đến 5 năm được tổ chức thường niên tại Hà Nội.
Lễ hội Quest bước sang muà thứ 5. Nguồn: CNN |
“Hà Nội thực sự có tiềm năng trở thành trung tâm âm nhạc của Châu Á – ở đây có một nền tảng văn hóa mạnh mẽ để phát triển,” Jeremy Wellard, đồng sáng lập của Quest, cho biết.
“Trong thời điểm nền kinh tế Việt Nam đang phát triển, cấu trúc xã hội thay đổi, chúng ta được thấy đất nước này sẽ trở thành một phần của cuộc chơi nghệ thuật và văn hóa.”
Nhịp sống mới
Năm 2011, Wellard và một vài người bạn đã đi nghỉ cuối tuần ở Sơn Tinh Camp, Đồng Mô. Một hồ nước ngọt, rừng cây, nhiều căn lều cho thuê … họ nhanh chóng nhìn thấy tiềm năng của nơi đây.
“Chúng tôi muốn mang bầu không khí lễ hội đến Hà Nội, tại một nơi giống như là địa điểm tuyệt vời để trốn khỏi mùi của thành phố xung quanh chúng tôi,” anh nói.
Năm 2013, Quest được tổ chức như một “dự án thủ công”, với khoảng 250 người tham dự. Năm nay, nó lớn gấp 20 lần, với 5 sân khấu và khoảng 5000 khách tham dự trong 3 ngày 10-12/11.
Một tiết mục tại Quest – Nguồn CNN. |
“Chúng tôi rất may mắn vì có mặt khi Hà Nội thực sự bắt đầu rộng mở với thế giới và xu hướng của người Việt cũng rộng mở hơn,” Wellard nói.
Đừng dập tắt âm nhạc
Quest không phải là hiện tượng lạ tại Hà Nội. Tháng 4 năm nay, lễ hội nhạc house và techno Equation cũng đã diễn ra tại khu vực cắm trại ở hồ Đồng Mô.
Đơn vị tổ chức sự kiện trên - đội ngũ đứng sau Cliché Records, một hãng nhạc, đặt vé và quảng cáo của Hong Kong – nói rằng Hà Nội là lựa chọn hiển nhiên cho sự kiện của họ.
“Hong Kong đã bị bão hòa và quá khó để có thể thực hiện sự kiện như vậy”, Ouissan Mokretar, một trong những nhà đồng tổ chức lễ hội, nói. “Seoul và Nhật Bản cũng có cùng một vấn đề, bao gồm cả không gian và giá cả.”
“Trung Quốc, Manila và Bangkok thì quá khó khăn về chính trị và luật pháp. Và Việt Nam thì đang vươn mình phát triển. Du khách đến và yêu đất nước này. Còn những thanh thiếu niên địa phương thì muốn trải nghiệm những thứ mới mẻ.”
Equation đã được tổ chức với 2 sân khấu chính, với một khu vực thứ 3 ở cánh gà cho yoga, chiếu phim, và cửa hành đồ thủ công. Có hơn 30 màn biểu diễn trong hơn 3 ngày, gồm cả nhạc công điện tử người Mỹ DJ Shlomo, Alex đến từ Tokyo và Telephones của Na Uy.
Diễn ra ở đồng quê, lễ hội mở ra một không gian những thành phố như Tokyo hay Hong Kong không thể có – Nguồn: CNN |
Bên cạnh đó, Monsoon Music Festival – được tổ chức bởi người đã đạt giải Grammy Joss Stone và nhóm nhạc Đức the Scorpions – cũng trở lại Hà Nội năm thứ 3 vào mùa thu này, với hàng ngàn khách tham dự ở Hoàng thành Thăng Long.
Khát khao âm nhạc
Nana Nguyễn, một cô gái Việt 27 tuổi đã tham dự cả 4 mùa trước của Quest, nói lễ hội này thể tinh thần cởi mở, tình yêu tự do – giống như những gì bạn có thể tìm thấy ở các lễ hội Châu Âu hoặc Mỹ.
“Địa điểm tổ chức lễ hội (ở đồng quê) có thể hơi bất tiện, nhưng một khi bạn ở đây với thiên nhiên, bạn cảm thấy rất sảng khoái, thư giãn và tự do.” Nana Nguyễn nói.
Cô cũng cho rằng sự thành công của Quest là nhờ niềm khao khát âm nhạc mới ở Việt Nam.
“Thế hệ hiện tại thực sự chú tâm đến giải trí – nhiều hơn rất nhiều so với trước kia. Họ muốn trở nên hiện đại, theo kịp xu hướng thời trang và âm nhạc mới,” Nana nói.
“Tôi nghĩ rằng âm nhạc ở Hà Nội đang thay đổi và phát triển, nhưng mọi người vẫn đang tìm kiếm nhiều hơn – dù đó là nhạc sống hay là một lễ hội. Mọi thứ đều được đón chào ở đây”./.