Sự hợp tác HYBE-SM sẽ biến đổi ngành công nghiệp K-pop như thế nào?
VOV.VN - Ngành công nghiệp K-pop đang trải qua một sự thay đổi mang tính kiến tạo sau khi HYBE mua lại cổ phần kiểm soát của SM Entertainment. Nhiều đồn đoán về sự hợp tác giữa hai thế lực lớn của K-pop sẽ định hình lại ngành công nghiệp này như thế nào?
HYBE, công ty chủ quản của BTS, đã thông báo rằng sẽ mua 14,8% cổ phần của SM với giá 422,8 tỷ won (335,8 triệu USD) từ người sáng lập SM Entertainment Lee Soo Man. Thỏa thuận này sẽ biến HYBE trở thành cổ đông lớn nhất của SM. Bên cạnh đó, theo thông tin trong ngành, Bang Si Hyuk hoặc Min Hee Jin sẽ là ứng cử viên cho vị trí giám đốc mới của HYBE trong nội bộ SM.
Trước đó, Lee Soo Man người làm nên thành công của các nhóm nhạc K-pop gồm TVXQ, Girls' Generation, EXO, NCT và aespa, đe dọa sẽ có hành động pháp lý chống lại các giám đốc điều hành của công ty mình vì đã bán 9,05% cổ phần của công ty cho Kakao, khiến gã khổng lồ công nghệ là cổ đông lớn thứ hai. Lee Soo Man gọi động thái này là bất hợp pháp, cho rằng đang gây ra tranh chấp quản lý tại SM. Gần đây, công ty này đã chấm dứt hợp đồng với nhà sáng lập 70 tuổi với tư cách là nhà sản xuất chính.
Mặc dù vẫn còn phải xem cuộc chiến giằng co giữa HYBE và Kakao sẽ diễn ra như thế nào, nhưng những người trong ngành đã có những ý kiến tranh luận về liên minh HYBE-SM. Những người ủng hộ sự hợp tác HYBE-SM nói rằng nó sẽ nâng K-pop lên một tầm cao mới, trong khi các nhà phê bình cho rằng nó sẽ dẫn đến độc quyền, do đó làm suy yếu sự đa dạng.
Chia sẻ với The Korea Times, Kim Jin Woo, giáo sư kinh doanh âm nhạc tại Học viện Nghệ thuật Seoul và là nhà nghiên cứu chính của Circle Chart cho biết: “Thỏa thuận này mang lại lợi ích cho cả hai bên và sẽ thúc đẩy sự phát triển toàn cầu của K-pop. Nhờ thành công chưa từng có của BTS, HYBE có quyền tiếp cận vào chuỗi cung ứng của thị trường âm nhạc toàn cầu. Nếu sử dụng các nghệ sĩ nổi tiếng của SM như NCT, cả hai sẽ có thể tạo sức mạnh tổng hợp và phát triển ở thị trường nước ngoài”.
Trong khi đó, BTS chiếm 65% doanh thu của công ty HYBE vào năm 2022 - đã bắt đầu hoặc sẽ sớm bắt đầu thực hiện nghĩa vụ quân sự bắt buộc. Do đó, có nhiều nghệ sĩ thành công hơn dưới trướng của mình là một chiến thuật khôn ngoan cho HYBE để đa dạng hóa danh mục đầu tư.
"Một số ngôi sao mới nổi được đại diện bởi các công ty con của HYBE, chẳng hạn như NewJeans của ADOR và Le Sserafim của Source Music, đã thành công rực rỡ, nhưng họ vẫn chưa phải là những nghệ sĩ lớn nhất trong nền âm nhạc toàn cầu. Họ cũng phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Nhật Bản về doanh số bán album. Xem xét những thực tế này, việc mang về những nhóm nhạc đã thành công của SM về có thể là một giải pháp để HYBE duy trì sức mạnh trong khi các thành viên BTS vắng mặt".
Kim Jin Woo lưu ý rằng HYBE là một đối tác đầy triển vọng của SM: "Một nhãn hiệu K-pop thường được dẫn dắt bởi một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng, bằng chứng là trường hợp của Bang Si-hyuk của HYBE và Park Jin-young của JYP Entertainment. Tuy nhiên, với sự ra đi của Lee Soo Man, SM dường như không còn được như vậy vào lúc này. Kakao và công ty con Kakao Entertainment có nhiều công ty con và nhân viên, nhưng họ thiếu một nhà lãnh đạo mạnh mẽ và một hệ thống để tăng tốc sự phát triển của SM.
SM hiện đang cần một người có thể nhanh chóng giải quyết tranh chấp đang diễn ra, điều này đã giáng một đòn chí mạng vào danh tiếng của công ty và làm nản lòng các ca sĩ. Và Bang Si Hyuk dường như là một lựa chọn tốt cho SM".
Liên quan đến viễn cảnh rằng liên minh HYBE-SM có thể cản trở sự đa dạng của ngành công nghiệp K-pop, giáo sư Kim nói rằng điều này khó có thể xảy ra.
"HYBE hiện đang điều hành một số công ty nhỏ và dường như đảm bảo sự độc lập của chúng nhiều nhất có thể, để có thể theo đuổi sự đa dạng. Ví dụ như NewJeans và Le Sserafim, cả hai đều trực thuộc HYBE, nhưng họ khác biệt về hầu hết các khía cạnh, từ phong cách âm nhạc đến concept. Có thể Lee Soo Man sẽ nắm quyền lãnh đạo SM dưới thời HYBE trong một thời gian cho đến khi nghỉ hưu, nhưng HYBE không có khả năng gây ảnh hưởng nhiều".
Lee Gyu Tag, giáo sư nghiên cứu văn hóa tại Đại học George Mason Hàn Quốc, đồng ý rằng HYBE sẽ trao cho SM quyền tự chủ hơn là cố gắng biến đổi theo phong cách của HYBE. Tuy nhiên giáo sư Lee không hoàn toàn đồng tình về quan điểm rằng sự hợp tác sẽ trở thành bước đệm cho sự phát triển hơn nữa của K-pop.
"Nếu SM trở thành công ty con mới của HYBE, thì sau này có khả năng sẽ đi theo bước chân của các công ty âm nhạc đa quốc gia như Sony Music Entertainment (SME) và Universal Music Group (UMG)", ông chỉ ra. "Giống như họ, HYBE sẽ tập trung vào việc tiếp thị và phân phối âm nhạc do các công ty con của mình sản xuất, để họ xử lý các nhiệm vụ chính của hầu hết các công ty K-pop khác, chẳng hạn như tuyển chọn và đào tạo các thực tập sinh thần tượng. Họ ít có khả năng tập trung vào việc phát triển hệ thống K-pop".
Giáo sư Lee nói thêm: "K-pop thực sự khác biệt so với các thể loại âm nhạc khác và sự khác biệt đó là yếu tố then chốt đằng sau thành công xuất sắc. Những gì HYBE đang cố gắng thực hiện bất chấp mô hình kinh doanh ban đầu của K-pop, vì vậy việ tạo ra sự cân bằng và tìm kiếm sự hài hòa tốt như thế nào có thể đưa ra những gợi ý về tương lai. Tuy nhiên, Lee Gyu Tag nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại có thể thay đổi, tùy thuộc vào phản ứng và hành vi của người hâm mộ K-pop./.