Tân Nhàn ròng rã 2 năm làm MV chứa đựng hồn cốt dân tộc Việt "Công cha ngãi mẹ sinh thành"
VOV.VN - MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành" của Tân Nhàn được giới chuyên môn đánh giá cao, với sự hòa quyện đặc sắc của tinh hoa âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt và nhạc giao hưởng.
MV xẩm chứa đựng hồn cốt nghệ thuật truyền thống Việt Nam
Mới đây, ca sĩ Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) chính thức phát hành MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” với ý nghĩa khép lại một năm khó khăn và hy vọng vào năm mới 2022, dịch bệnh sẽ sớm qua đi, cuộc sống trở lại bình thường và các nghệ sĩ sẽ có nhiều điều kiện hơn để thực hiện các sản phẩm âm nhạc chất lượng phục vụ công chúng.
MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” là câu chuyện về tình yêu bao la của người cha, người mẹ, về tình yêu quê hương đất nước và sức mạnh của những người con ưu tú đã lớn lên từ vòng tay cha mẹ để bảo vệ, xây dựng một Việt Nam hùng cường. Trong MV, khán giả sẽ thấy những hình ảnh quen thuộc, bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là hình ảnh về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha hết lòng chăm lo cho các con; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương đã nuôi đứa con vụt lớn lên mạnh mẽ như Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước. Và, cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng “Công cha ngãi mẹ sinh thành”.
MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” được thực hiện suốt 2 năm trời ròng rã. Tân Nhàn cho biết, cô “thai nghén” MV này ngay sau khi hoàn thành liveshow “Trở về” năm 2019. Riêng phần phối khí cho bài xẩm đã mất tới nửa năm do nhạc trưởng Đồng Quang Vinh dành rất nhiều thời gian dày công nghiên cứu tỉ mỉ để có thể đem đến cho bài xẩm một bài phối hoàn toàn khác biệt nhưng vẫn đảm bảo được nét tinh tuý cốt lõi.
Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ: “Trong phần âm nhạc của “Công cha ngãi mẹ sinh thành”, người nghe sẽ cảm nhận thấy rất rõ không gian âm nhạc ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, cùng với đó là những nét thú vị như phảng phất tiếng mõ tụng kinh phản ánh một không khí Phật giáo, màu văn hóa phương Đông, hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây”.
Đặc biệt, phần kết hợp biểu diễn giữa Tân Nhàn cùng tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân đã “lạ hoá”, đem đến một sự cảm thụ âm nhạc hoàn toàn mới mẻ, thú vị cho bài xẩm này.
Tiến sĩ âm nhạc, NSƯT Cồ Huy Hùng, Trưởng khoa Nhạc cụ truyền thống, Học Viện Âm Nhạc Quốc Gia Việt Nam đã đánh giá: "Sự kết hợp, hòa quyện tuyệt vời ấy giúp bài xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” vừa đậm tính dân tộc lại vừa sang trọng của âm nhạc giao hưởng. Người nghe có thể thấy được bài xẩm đã thực sự bước sang một không gian khác, một tầng âm nhạc khác nhưng không mất đi chất liệu dân gian cổ truyền của mình mà phù hợp hơn với gu thưởng thức đương đại".
Nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng đánh giá đây là một tác phẩm âm nhạc dân gian đương đại rất đáng nghe và rất sáng tạo: “Giọng hát của Tân Nhàn tương phản với tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân. Một bên là giọng hát 1 bên là nhạc cụ. Phần nhạc đệm đa phong cách, lúc thì đưa chúng ta trở về vài trăm năm trước ở Châu Âu, lúc thì hướng tới không gian âm nhạc mang tính thời thượng với những bộ gõ hiện đại, tổng thể tạo nên một tính chất âm nhạc rất thú vị, rất độc đáo”.
Nhạc sĩ Huy Tuấn tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn. Sau khi xem MV, nhạc sĩ Lưu Hà An cũng khẳng định, việc phối lại tác phẩm này là việc làm rất có ý nghĩa với âm nhạc truyền thống Việt Nam: "Điệu xẩm đã quen thuộc được khoác lên một diện mạo khác bay bổng hơn, lên xuống hơn và nghe rất xúc động”.
Phần hình ảnh MV “Công cha ngãi mẹ sinh thành” cũng khiến khán giả thích thú bởi phần đồ họa lấy chất liệu từ tranh sơn mài và họa tiết thời Lý, diễn tả những câu chuyện thần thoại Việt Nam cũng như chất chứa tầng tầng lớp lớp nét văn hóa Việt. Nói như nhạc sĩ Lưu Hà An: “Trong hành trình dài gần 6 phút của MV, tôi cảm giác như mình được đi trong 1 câu chuyện dài trong đó có những bước thăng trầm của âm nhạc truyền thống Việt”.
Khát vọng đưa âm nhạc truyền thống Việt ra thế giới
MV xẩm “Công cha ngãi mẹ sinh thành” phần nào cho thấy nỗ lực của Tân Nhàn để tôn vinh giá trị âm nhạc truyền thống. Nhiều năm trước khi bắt đầu nghiên cứu, tìm hiểu âm nhạc truyền thống, Tân Nhàn đã hiểu rằng đây là con đường đi không hề dễ dàng khi thế hệ trẻ ngày càng xa rời âm nhạc truyền thống trong cơn lốc của hội nhập, của thế giới phẳng. Tuy nhiên, vừa là đam mê, vừa là trách nhiệm của một người giảng dạy thanh nhạc cho thế hệ trẻ, Tân Nhàn đã không nản lòng mà quyết tâm chinh phục bằng được lối đi này dù khó khăn đến đâu đi chăng nữa.
Tân Nhàn luôn cho rằng, một đất nước giữ được âm nhạc, nghệ thuật truyền thống tức là giữ được bản sắc văn hoá đất nước, thế nên, cô muốn góp sức nhỏ của mình để cống hiến và truyền tình yêu âm nhạc, nghệ thuật truyền thống cho thế hệ sau. Đồng thời phải quảng bá giá trị văn hoá, nghệ thuật Việt đến với thế giới không phải bằng “cái lạ” của nghệ thuật truyền thống, mà phải cho thấy sự giao thoa, hoà quyện của nghệ thuật truyền thống với âm nhạc thế giới mới để dễ dàng tiếp cận công chúng thế giới hơn.
“Âm nhạc, nghệ thuật truyền thống Việt Nam rất đặc sắc, rất đẹp, chúng ta cần quảng bá nhiều hơn với thế giới. Đó cũng là cách quảng bá hình ảnh Việt Nam” - Tân Nhàn chia sẻ.
Trong MV "Công cha ngãi mẹ sinh thành", khán giả dễ dàng nhìn thấy sắc đỏ khi diễn tả về người con sinh ra từ bào thai của mẹ, gắn kết máu thịt với người mẹ, điều đó cũng giống như âm nhạc truyền thống của Việt Nam là máu thịt của dân tộc Việt Nam. Tân Nhàn cho rằng, dù cuộc sống có biến thiên thế nào thì thế hệ này sẽ vẫn luôn có những người mang sứ mệnh trao truyền tinh hoa cho thế hệ sau để giữ mãi hồn cốt bản sắc văn hoá dân tộc.
Theo dự định, trong thời gian tới đây, Tân Nhàn có kế hoạch nghiên cứu, tìm hiểu dân ca của các nước để học hỏi và tiếp tục tìm khai mở thêm những hướng đi mới mẻ trong nỗ lực đóng góp sức nhỏ của mình phát triển, lan toả âm nhạc truyền thống dân tộc trong thời đại hôm nay./.