Mạnh Trường, Hồng Diễm bị chê “một màu”, khán giả muốn diễn viên mới

VOV.VN - Những năm gần đây, nhiều bộ phim truyền hình đã để lại ấn tượng tới khán giả. Tuy nhiên, do số lượng và thời lượng phim sản xuất nhiều hơn trong khi diễn viên có hạn nên khán giả bị nhàm chán.

Diễn viên quen quá hóa nhàm

Người xem dường như còn “đọc vị” được các gương mặt truyền hình khi các diễn viên bị “đóng đinh” vào những vai diễn như soái ca, tiểu thư ủy mị hay những dạng nhân vật bất hạnh…

Một loạt phim của Trung tâm Phim truyền hình (VFC) trong thời gian vừa qua, có vai diễn chính là những gương mặt “cũ” như Mạnh Trường, Việt Anh, Quỳnh Kool, Doãn Quốc Đam, Thu Quỳnh, Hồng Diễm, Đình Tú, Minh Huyền…

Điển hình như phim “Chúng ta của 8 năm sau” phần 2 có sự xuất hiện của Mạnh Trường, Minh Huyền đóng vai nam nữ chính. Không khó để Mạnh Trường vào vai một chàng trai si tình, mang sự dằn vặt trong nhiều năm vì đã phản bội người con gái mình yêu. 

Thế nhưng độ tuổi của Mạnh Trường bị cho chênh lệch với nhân vật, đôi khi tạo cảm giác quá già dặn. Đó cũng là điều khiến khán giả băn khoăn. Họ mong muốn ở nhân vật Lâm vừa có sự từng trải lại có nét tươi trẻ của tuổi thanh xuân.

"Mạnh Trường bao nhiêu năm vẫn một khuôn mặt, một kiểu tóc nên thấy nhàm quá"; "Nói chung dàn diễn viên phần 2 diễn cũng được, nhưng vì quá quen mặt với khán giả nên đâm ra nhàm, nên cho dàn diễn viên trẻ thời nay thử sức. Như Mạnh Trường có vợ, 3 con rồi mà đóng thanh niên chưa vợ nó cứ sao ấy!"… là những bình luận của khán giả về tạo hình của Mạnh Trường.

Với Minh Huyền, khán giả không phủ nhận cô là diễn viên thực lực. Tuy nhiên, cũng không ít bình luận chỉ ra nét diễn thiếu thiện cảm mà Minh Huyền thường lặp lại như thở dài, phồng mồm trợn mắt, cười nhếch mép… Thậm chí, có người so sánh cô với đàn em Hoàng Hà ở phần 1.

Trên mạng xã hội, nhiều khán giả để lại bình luận chê Minh Huyền diễn thiếu cảm xúc, biểu cảm gây ức chế. “Diễn viên chính sao cứ phùng miệng rồi thở dài nhiều quá, sắc mặt có phần hơi căng. Nghe thấy hơi mệt”, “Ánh Dương trẻ diễn hay bao nhiêu thì Huyền Lizzie diễn nhạt bấy nhiêu, xem phim phát chán luôn”, “Tí lại thở dài, diễn gì cứng thế, không tự nhiên bằng Ánh Dương hồi trẻ”, “Tôi xem đến 3 tập phần 2 rồi mà vẫn thấy nhân vật Dương không có cảm xúc”..., nhiều khán giả không khỏi ngao ngán.

Mới đây, ngay khi phim “Trạm cứu hộ trái tim” ra mắt, nhiều ý kiến đánh giá về tạo hình và diễn xuất “một màu” của Hồng Diễm khi cô tiếp tục vào vai người phụ nữ yếu đuối, dễ bị bắt nạt và không hạnh phúc trong hôn nhân. 

Có khán giả cho rằng: “Cho diễn viên trẻ đóng đi, Hồng Diễm đóng nhiều quá rồi”, “Hồng Diễm già hơn nhiều so với bạn diễn”, “Tạo hình của Hồng Diễm phim này mình thấy kém quá”...

Nói về sự xuất hiện dày đặc của các diễn viên nổi tiếng, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã cho hay: “Mặc dù các diễn viên này có diễn xuất ổn, nhất là khi phim có tình huống kịch hay, có đất diễn cho diễn viên. Sự “quen mặt” của các diễn viên không phải bây giờ mới diễn ra. Từ nhiều năm trước, chúng tôi (dân làm nghề) từng đùa rằng có lẽ khỏi làm phim mới nữa, chỉ cần cắt ghép các đoạn phim có cùng diễn viên ở các phim khác nhau là thành bộ phim mới”.

Tần suất lặp đi lặp lại của các diễn viên truyền hình đến từ thực tế các đài truyền hình không sở hữu lực lượng diễn viên riêng. Trung tâm Phim truyền hình (VFC) thuộc Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) từng mở các lớp đào tạo diễn viên ngắn hạn nhưng chưa bao giờ sở hữu các diễn viên này. 

“Cách đây khoảng 15-20 năm, chính VFC đã phải tìm giải pháp cho vụ “quen mặt diễn viên” này bằng cách tổ chức tuyển sinh và đào tạo ngắn hạn (khoảng 3 tháng) để tìm kiếm khuôn mặt mới. Tôi không phải người của VFC nên không biết gần đây VFC có tiếp tục làm việc đào tạo này nữa không. Bằng vào sự lặp lại của nhiều gương mặt quá quen, thì có vẻ là… không”, nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã nhận định.

Nên trao cơ hội cho thế hệ diễn viên trẻ, mới

Không thể phủ nhận, VFC cũng có nhiều động thái để đổi mới, đưa thêm một số gương mặt mới vào phim và được khán giả đón nhận, hưởng ứng.

Một trong số đó là diễn viên Hoàng Hà. Cô vừa góp mặt trong bộ phim “Chúng ta của 8 năm sau”. Với một tác phẩm về đề tài thanh xuân, Hoàng Hà trong vai Dương nhận nhiều lời khen từ công chúng bởi diễn xuất tự nhiên, dễ thương. Những câu nói, phân cảnh tình cảm giữa Dương và Lâm (Quốc Anh) lan tỏa trên mạng xã hội.

Lần đầu thử sức với phim truyền hình, Hoàng Hà nhanh chóng tạo được hiệu ứng. Trên một số diễn đàn về phim, khán giả gọi cô là phát hiện mới của phim truyền hình Việt năm qua.

Bên cạnh đó, bạn diễn Quốc Anh cũng lần đầu góp mặt trong phim truyền hình khung giờ vàng VTV. Vai Lâm trong “Chúng ta của 8 năm sau” được yêu mến bởi vẻ ngoài điển trai, sự quan tâm, ấm áp đối với bạn gái Dương. Sau khi phim lên sóng, Quốc Anh được khán giả gọi là "nam thần mới của màn ảnh Việt".

Thanh Huế là tân binh của màn ảnh Việt. Vào vai Vân, ái nữ của đại gia nghìn tỷ trong “Biệt dược đen”, Thanh Huế ghi dấu ấn với diễn xuất. Những phân đoạn phải diễn cảnh nghiện ngập, yêu đương cuồng nhiệt bên Cường (Anh Vũ), hoặc bị bố giam lỏng... Thanh Huế đều thể hiện chân thực, tự nhiên. Một bộ phận khán giả cho rằng diễn xuất của Thanh Huế có phần lấn át nữ chính Lương Thanh.

Mới đây nhất, diễn viên Anh Đào - phim “Gặp em ngày nắng” được khán giả yêu thích nhờ sở hữu khuôn mặt xinh đẹp, vóc dáng cao ráo cùng diễn xuất tự nhiên. Nhiều người kỳ vọng cô sẽ là diễn viên triển vọng thế hệ tiếp theo của phim truyền hình Việt Nam.

Theo quan điểm của nhà biên kịch Trịnh Thanh Nhã, sự lặp lại của các gương mặt quen thuộc không phải vấn đề thiếu diễn viên mới. Bà cho rằng: “Có lẽ nguyên nhân là ở tốc độ sản xuất phim quá nhanh nên các đạo diễn ngại chọn người mới để khỏi mất thời gian thị phạm, chỉ đạo diễn xuất vất vả”.

Tiềm năng của các diễn viên trẻ là rất lớn. Với tư duy và lối diễn mới, họ chính là thế hệ diễn viên tiềm năng của nền điện ảnh Việt ở cả hiện tại và tương lai. “Nói cho công bằng, sóng truyền hình chính là một cơ hội xuất hiện, trải nghiệm và đo đếm khán giả của các diễn viên trẻ. Tất nhiên các bậc đàn anh đàn chị cũng không thể thiếu.

Để có nhiều gương mặt mới hơn trên màn hình, rất cần sự tin tưởng và cả sự kiên nhẫn của đạo diễn và ekip sản xuất. Tiềm năng của những gương mặt trẻ là có, nhưng khai thác tiềm năng ấy lại phụ thuộc vào độ nhạy cảm và khát vọng làm mới của đạo diễn phim”, bà Nhã cho hay.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ vai trò đặc biệt của vợ trong dự án phim mới nhất
Đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ vai trò đặc biệt của vợ trong dự án phim mới nhất

VOV.VN - Bên cạnh những tên tuổi đình đám, đạo diễn Trần Anh Hùng còn làm việc cùng những cộng sự đặc biệt trong dự án "Muôn vị nhân gian". Đó chính là vợ Trần Nữ Yên Khê đảm nhận vị trí chỉ đạo nghệ thuật, phục trang và con trai Cao Phi đảm nhận vị trí trợ lý của tổ đạo diễn.

Đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ vai trò đặc biệt của vợ trong dự án phim mới nhất

Đạo diễn Trần Anh Hùng tiết lộ vai trò đặc biệt của vợ trong dự án phim mới nhất

VOV.VN - Bên cạnh những tên tuổi đình đám, đạo diễn Trần Anh Hùng còn làm việc cùng những cộng sự đặc biệt trong dự án "Muôn vị nhân gian". Đó chính là vợ Trần Nữ Yên Khê đảm nhận vị trí chỉ đạo nghệ thuật, phục trang và con trai Cao Phi đảm nhận vị trí trợ lý của tổ đạo diễn.

Kết phim “Chúng ta của 8 năm sau” viên mãn, khán giả chê "lãng xẹt"
Kết phim “Chúng ta của 8 năm sau” viên mãn, khán giả chê "lãng xẹt"

VOV.VN - Nhạt nhẽo, lãng xẹt, kỳ cục... là những gì mà khán giả nhận xét về cái kết "Chúng ta của 8 năm sau". Bộ phim được yêu mến ở phần 1 nhưng sang phần 2, càng về sau càng khiến khán giả thất vọng bởi những tình tiết lê thê, khiên cưỡng cùng với đó là diễn xuất gượng gạo của cặp nam - nữ chính.

Kết phim “Chúng ta của 8 năm sau” viên mãn, khán giả chê "lãng xẹt"

Kết phim “Chúng ta của 8 năm sau” viên mãn, khán giả chê "lãng xẹt"

VOV.VN - Nhạt nhẽo, lãng xẹt, kỳ cục... là những gì mà khán giả nhận xét về cái kết "Chúng ta của 8 năm sau". Bộ phim được yêu mến ở phần 1 nhưng sang phần 2, càng về sau càng khiến khán giả thất vọng bởi những tình tiết lê thê, khiên cưỡng cùng với đó là diễn xuất gượng gạo của cặp nam - nữ chính.

Xuân Hồng kể về cảnh xúc động trong “Đào, phở và piano” khiến cả đoàn phim khóc
Xuân Hồng kể về cảnh xúc động trong “Đào, phở và piano” khiến cả đoàn phim khóc

VOV.VN - Diễn viên Xuân Hồng, người đảm nhận vai Đội trưởng đội tự vệ trong “Đào, phở và piano” chia sẻ, phân đoạn tưởng niệm những chiến sĩ cảm tử quân đã hy sinh khiến không chỉ riêng anh mà cả đoàn phim đều xúc động.

Xuân Hồng kể về cảnh xúc động trong “Đào, phở và piano” khiến cả đoàn phim khóc

Xuân Hồng kể về cảnh xúc động trong “Đào, phở và piano” khiến cả đoàn phim khóc

VOV.VN - Diễn viên Xuân Hồng, người đảm nhận vai Đội trưởng đội tự vệ trong “Đào, phở và piano” chia sẻ, phân đoạn tưởng niệm những chiến sĩ cảm tử quân đã hy sinh khiến không chỉ riêng anh mà cả đoàn phim đều xúc động.

"Đào, phở và piano" ít được quảng bá: Phim Nhà nước và số phận may rủi?
"Đào, phở và piano" ít được quảng bá: Phim Nhà nước và số phận may rủi?

NSND Thanh Vân gọi việc "Đào, phở và piano" bỗng nhiên gây sốt là chuyện "hên xui". Bởi những phim Nhà nước ít được truyền thông, nhiều phim làm xong là... cất kho.

"Đào, phở và piano" ít được quảng bá: Phim Nhà nước và số phận may rủi?

"Đào, phở và piano" ít được quảng bá: Phim Nhà nước và số phận may rủi?

NSND Thanh Vân gọi việc "Đào, phở và piano" bỗng nhiên gây sốt là chuyện "hên xui". Bởi những phim Nhà nước ít được truyền thông, nhiều phim làm xong là... cất kho.