Tương lai điện ảnh toàn cầu sau đại dịch nhìn từ thị trường Trung Quốc

VOV.VN - Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ Covid-19 nhưng trong bối cảnh dịch bệnh, Trung Quốc đã vượt qua Hollywood để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới, đồng thời cho thấy sức phục hồi mạnh mẽ.

Liên hoan phim Quốc tế Bắc Kinh lần thứ 11 vừa bế mạc vào ngày 30/9. Là một trong những lễ hội điện ảnh quan trọng nhất của Trung Quốc, liên hoan cung cấp nhiều chủ đề liên quan đến sự phát triển toàn cầu của điện ảnh. Trong khuôn khổ liên hoan phim, giám đốc điều hành Sony Pictures tại Trung Quốc Hsu-Ling Liao đã chia sẻ suy nghĩ về tương lai sau đại dịch của thị trường điện ảnh toàn cầu. Ông cho rằng đại dịch đã chia thị trường điện ảnh toàn cầu thành hai phần - thị trường điện ảnh Trung Quốc và thị trường điện ảnh nước ngoài.

Xu hướng phát hành trực tuyến và tại rạp

Kể từ khi Trung Quốc kiểm soát được đại dịch Covid-19 trong nước, thị trường điện ảnh ở Trung Quốc không bị ảnh hưởng nhiều như thị trường Bắc Mỹ. Thành tích của phim Trung Quốc nửa cuối năm 2020 và phim Tết Trung Quốc năm 2021 rất tốt, trong đó có "The Eight Hundred" và "Xin chào, Lý Hoán Anh" và nói thêm rằng các phim của Sony Pictures đạt doanh thu phòng vé tại thị trường Trung Quốc như "Peter Rabbit 2" và "The Father" vượt trội so với các thị trường quốc tế khác. 

Ngược lại, thị trường điện ảnh ở nước ngoài bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi Covid-19. Ví dụ, các rạp chiếu ở Philippines vẫn chưa mở cửa trở lại kể từ khi đóng cửa do đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, khi tình hình đại dịch dần được cải thiện ở Bắc Mỹ, hãng phim như Disney đã thông báo trở lại rạp với thời gian chiếu ngắn hơn 45 ngày, theo báo cáo.

"Hầu hết các hãng phim vẫn thích ra rạp thay vì phát hành đồng thời phim ở cả hai rạp và trên các nền tảng phát trực tuyến. Nhưng nếu đại dịch bùng phát trở lại, thật khó để nói liệu họ có thay đổi kế hoạch của mình một lần nữa hay không", Liao nói thêm rằng Sony Pictures là hãng phim duy nhất vẫn dành 100% phim ảnh để phát hành tại rạp.

Câu chuyện hay là chìa khóa

Phim Trung Quốc đang phát triển tốt trong những năm gần đây trong khi một số phim Hollywood trong một số loạt phim bắt mắt lại hoạt động kém hiệu quả trên thị trường điện ảnh này. Theo Liao, khán giả Trung Quốc dần kén chọn hơn và không thể hài lòng với những bộ phim bom tấn Hollywood chỉ khoe khoang hiệu ứng hình ảnh hoành tráng mà thiếu cốt truyện hay.

Trong 8 tháng đầu năm 2021, các tựa phim Hollywood chỉ đứng đầu bảng xếp hạng tám lần, do chuỗi phim "Fast and Furious" dẫn dắt, và hơn hai tuần bởi một phim "Avatar" được phát hành lại. Thị phần phòng vé Trung Quốc của Hollywood năm 2021 đã giảm xuống mức gây sốc là 9,5%, theo dữ liệu từ công ty tư vấn Artisan Gateway. 

17 phim Mỹ đã được phát hành tại Trung Quốc trong năm nay, giảm so với 30 phim năm ngoái và 52 phim vào năm 2019, theo dữ liệu của Maoyan. Trong đó chỉ có hai phim Mỹ lọt vào top 15 phim đầu bảng xếp hạng phòng vé Trung Quốc. 

Chưa có một phim lớn nào của Hollywood chiếu rạp ở Trung Quốc kể từ sau "A quiet place part" II vào ngày 28/5 và Luca ngày 20/8. Trong khi đó, các tựa phim của Disney-Marvel vẫn chưa được phát hành ở Trung Quốc kể từ sau "Avengers: Endgame" vào tháng 4/2019. Trên thực tế, Black Widow vẫn chưa có giấy phép phát hành ở Trung Quốc.

Ông nói: “Bất kể đó là phim Hollywood hay phim sản xuất trong nước, khán giả thích những bộ phim kể một câu chuyện hay và lưu ý rằng doanh thu phòng vé của một bộ phim thường liên quan nhiều đến tính truyền miệng của nó. Cũng giống như "Soul" của Pixar, nó không có kết quả lớn ở thời điểm ban đầu nhưng đã tiếp tục duy trì rất tốt nhờ những hiệu ứng truyền miệng". 

Học hỏi lẫn nhau

Trong thời điểm đại dịch, Liao cho biết họ gặp nhiều thách thức khi thực hiện kế hoạch phân phối toàn cầu vì tình hình đại dịch ở mỗi quốc gia khác nhau. Điều này bằng cách nào đó sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế hơn giữa các hãng phim và các nhà làm phim trong nước, đồng thời cho phép một hãng phim tận dụng một thị trường lành mạnh bất cứ khi nào một sản phẩm điện ảnh toàn cầu không may bị trì hoãn do Covid-19. 

Liao cho biết phương pháp tiếp thị của phim Trung Quốc được coi là một trong những "phương pháp sáng tạo nhất" trên thế giới. Vì hầu hết các công ty điện ảnh vẫn sử dụng các phương pháp quảng bá truyền thống mà phần lớn ngân sách tiếp thị của họ dành cho quảng cáo trên truyền hình, Trung Quốc đã đi theo một hướng khác. 

"Với cơ sở hạ tầng kỹ thuật số rất tiên tiến của Trung Quốc, một chiến dịch phim có thể được nhắm mục tiêu và hiệu quả. Các công ty điện ảnh ở nước ngoài có thể học hỏi từ các phương pháp tiếp thị địa phương của Trung Quốc, đặc biệt là khi tiếp thị kỹ thuật số. Có nhiều cách tiếp thị kỹ thuật số sáng tạo, chẳng hạn như bán hàng bán vé thông qua phát trực tiếp và tạo buzz qua video ngắn". 

Mặt khác, các công ty điện ảnh Trung Quốc vẫn cần cải thiện mình trên hai phương diện. Liao nói: "Các ông trùm điện ảnh Trung Quốc cần suy nghĩ nhiều hơn về việc tạo ra siêu IP có thể mở rộng ra ngoài nội dung. Không dễ để tạo ra một IP thành công, đội ngũ sản xuất cần có tư duy toàn diện ngay từ đầu".

Trong khi đó, ông chỉ ra rằng các hãng phim Trung Quốc nên phát triển hơn nữa trong việc nghiên cứu dữ liệu. Ở Bắc Mỹ, họ có một hệ thống khoa học rất hoàn chỉnh. Ví dụ, họ mời một số người đến chiếu thử và quan sát phản ứng của họ để điều chỉnh nội dung phim. Ông nói: “Thiết lập một hệ thống khoa học và bài bản là một phương pháp cần thiết để thương mại hóa và công nghiệp hóa phim ảnh".

Nói về các phim phát hành sắp tới, Liao đã đề cập rằng họ sẽ sớm trình làng "Spider-Man: No way home". Bộ phim đã tạo nên kỷ lục lượt xem khi tung ra trailer đầu tiên cách đây vài tuần./.

Tin liên quan

Tại sao bom tấn "Shang-Chi" vẫn chưa có ngày phát hành tại Trung Quốc?
Tại sao bom tấn "Shang-Chi" vẫn chưa có ngày phát hành tại Trung Quốc?

VOV.VN - Liệu "Shang-Chi và Huyền thoại thập luân" của Marvel, với sự tham gia của Simu Liu có bị cấm phát hành ở Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới?

Tại sao bom tấn "Shang-Chi" vẫn chưa có ngày phát hành tại Trung Quốc?

Tại sao bom tấn "Shang-Chi" vẫn chưa có ngày phát hành tại Trung Quốc?

VOV.VN - Liệu "Shang-Chi và Huyền thoại thập luân" của Marvel, với sự tham gia của Simu Liu có bị cấm phát hành ở Trung Quốc, thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới?

Khán giả Trung Quốc quay lưng với phim Mỹ?
Khán giả Trung Quốc quay lưng với phim Mỹ?

VOV.VN - Nhiều bộ phim bom tấn Hollywood trông chờ vào doanh thu từ phòng vé toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên con số thống kê cho thấy, những bộ phim Mỹ đang dần bị "thất sủng" tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Khán giả Trung Quốc quay lưng với phim Mỹ?

Khán giả Trung Quốc quay lưng với phim Mỹ?

VOV.VN - Nhiều bộ phim bom tấn Hollywood trông chờ vào doanh thu từ phòng vé toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc. Tuy nhiên con số thống kê cho thấy, những bộ phim Mỹ đang dần bị "thất sủng" tại quốc gia đông dân nhất thế giới này.

Trung Quốc soán ngôi Bắc Mỹ, trở thành phòng vé lớn nhất thế giới năm 2020
Trung Quốc soán ngôi Bắc Mỹ, trở thành phòng vé lớn nhất thế giới năm 2020

VOV.VN - Điện ảnh Trung Quốc cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với mức doanh thu phòng vé năm nay đạt 1,93 tỉ USD, giúp quốc gia này vượt qua Bắc Mỹ để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới trong năm 2020.

Trung Quốc soán ngôi Bắc Mỹ, trở thành phòng vé lớn nhất thế giới năm 2020

Trung Quốc soán ngôi Bắc Mỹ, trở thành phòng vé lớn nhất thế giới năm 2020

VOV.VN - Điện ảnh Trung Quốc cho thấy sự phục hồi mạnh mẽ với mức doanh thu phòng vé năm nay đạt 1,93 tỉ USD, giúp quốc gia này vượt qua Bắc Mỹ để trở thành thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới trong năm 2020.