Đọc “Mặt trời đêm” của nhà thơ Trịnh Công Lộc

VOV.VN - Qua thơ của Trịnh Công Lộc, ta nhận ra vẫn còn một thi sĩ luôn quan tâm đến những vấn đề nóng của đời sống rồi chuyển hóa thành thơ.

Về mặt tự nhiên, cơ bản biển ở đâu cũng giống nhau. Nhưng khi trở thành đối tượng của nhận thức, của phản ánh trong văn chương, đặc biệt là thơ, biển của mỗi người lại không giống nhau. Biển của Xuân Diệu khác biển của Chế Lan Viên, của Tế Hanh, của Xuân Quỳnh, của Hữu Thỉnh.

Cái sự khác nhau ấy, xem ra lại nằm ở nơi hướng nội, không phải nơi hướng ngoại. Chính quá trình hướng nội của mỗi cá thể thơ đã giúp ta tìm ra cái khác giữa tác giả này với tác giả khác.

Và cũng chẳng phải mất công tìm kiếm dẫn chứng đâu xa. Trong “Mặt trời đêm” (Nhà xuất bản Hội Nhà văn quý 3/2014), nhà thơ Trịnh Công Lộc đã nói như thế qua “Hai bên”: Biên giới là hai bên/ Bên ta và bên họ/ Mọi thứ khác nhau là mấy/ Chỉ lòng người khác biệt nhiều thôi. Rồi nhà thơ Trịnh Công Lộc cũng đã nói như thế qua “Nhịp đập Truông Bồn”: Sẽ không có sách nào ghi hết/ Chỉ có trái tim mới biết/ Mọi tận cùng lịch sử đi qua.

Tập thơ "Mặt trời đêm" của nhà thơ Trịnh Công Lộc

Trước hết là sự hệ lụy giữa biển – trời – nước – đảo – bến - thuyền – tàu – hải âu – con người:Giữa biển/ Trời đến đâu/ Nước đến đâu/ Thuyền lấy tàu làm bến/ Hải âu với tàu là đảo/ Còn mình tựa bến tình yêu (Giữa biển); là không có gì dễ bỏ qua dù là nhỏ bé nhất, mong manh nhất, tức thời nhất: Làn mây nhỏ cũng thành nuối tiếc/ Thành nhớ thương từng bọt sóng trôi hayNhững tạc đan găm chìm thịt cát /Trái gió, buốt đau xương cốt bến bờ (Khát với Hoàng Sa); là những phát hiện: Khi bão tố, đảo thành mắt biển (Mở cõi biển Đông), Hoàng Sa cột mốc giữa muôn trùng (Còn đấy Hoàng Sa), Thêm những con tàu/ Rộng mãi đường khơi/ Giữa biển lớn nghĩ suy thêm lớn/ Những đại dương xích lại gần nhau (Bắt đầu từ than)…

Sau biển, Tổ quốc của Trịnh Công Lộc cũng khác: Mỗi tấc đất đã bao nhiêu máu/ Thắm lên từng vách núi, ngọn cây/ Mỗi đỉnh núi một bàn thờ Tổ quốc/ Ngát linh hương nghi ngút trời mây (Đỉnh núi). Có lúc, ông gắn bó máu thịt với địa danh Cao Xiêm đến mức: Sóng Cọ thành dây/ Buộc sông buộc núi/ Buộc đất buộc rừng (Cao Xiêm) và nhìn ra cái bản chất của mọi cuộc chiến từ một từ “nhàu” thật chuẩn: Cuộc chiến đã nổ ra/ Đất nhàu mặt đất/ Sông nhàu mặt sông/ Biển nhàu mặt biển (Hai bên)…

Sau đó, một lần nữa, Trịnh Công Lộc lại sử dụng động từ “buộc” rất đắt trong “Bạn và cây đàn”: Sợi tiếng buộc vào tôi tiếng sóng/ Buộc vào Hà tiếng rừng/ Buộc vào Nga tiếng mây/ Buộc vào ai tiếng trầm tiếng bổng/ Buộc vào tiếng nhặt tiếng thưa…

Lâu nay, đề tài than (công nghiệp than) đã trở đi trở lại trong thơ của nhiều thế hệ người làm thơ. Nhưng đến Trịnh Công Lộc, cũng vẫn khác. Lòng đất là bóng đêm thì nhiều người thấy, nhưng khi cho rằng Bàn tay là mặt trời/ Ngày đã vào đêm/ Bóc than như bóc thịt…/ Từng ka, từng ka lớp lớp/ Đánh cược cuộc đời/ Kín trời kín đất trong/ Ngày vào đêm, thì không phải ai cũng thấy. Nhìn việc khai thác than như Cầu bập bênh bật lên bật xuống trong trò chơi không thăng bằng để rồi Cứ bập bênh sinh lực ngày ngày trong “Bập bênh”, nhìn than như Đứa con một/ Triệu triệu năm đất nặng đẻ đau trong “Than” – đứa con một, thì không phải ai cũng viết được.

Nhưng nói gì thì nói, viết gì thì viết, Trịnh Công Lộc vẫn không tách biển, tách than và tách nhiều thứ nữa ra khỏi thân phận con người. Hay nói một cách khác: Dù là biển hay là than, thì thân phận con người trong đó mới là quan trọng. Và rồi như không hoàn toàn lệ thuộc vào đề tài, vào chủ đề nữa, Trịnh Công Lộc lại trở về với nhân tình thế thái.

Nhà thơ Trịnh Công Lộc
Ông cảm thấy may khi Biết sợ, rồi đây còn mất những gì/ Sợ những người biết mặt quay đi (May). Nhìn thấy những người “Dọn đêm”, ông đặt ra một câu hỏi khác người: Bao giờ dọn hết đời mình?. Gặp “Người quanh tôi”, ông băn khoăn, nghĩ ngợi đến xa xót: Vẫn biết con người sinh ra để sống/ Mà không sống được cho nhau. Trong 24 chữ cái, ông nhận ra bản chất của nghệ thuật, bản chất của chữ, biến hóa của chữ, chất đời của chữ: Chúng ta/ Xếp lại tên người/ Đủ 24 chữ cái/ 24 chữ cái viết hoa/ Chữ hát/ Trái tim mình/ Hát xa thẳm gập ghềnh số phận/ Nếu có một ngày/ Xung trận/ Sẽ 24 mũi giáp công/ 24 mũi đụng đầu/ Những con chữ lệ rơi, máu rỏ

Đọc tác phẩm “Tôi nghe tôi hát” của “người từ băng ca” Trần Như Phương (Trần Thị Mai), ông viết “Nếu…” để rút ra từ sự trải nghiệm của mình: Trái đất nhỏ đi trước vận mệnh con người. Đến “Trái đất – quả cầu vàng”, ông lại viết những câu thơ thật sâu xa: Trái đất như quả cầu vàng/ Như trái ngọt/ Khi lòng tham chưa nguôi cơn khát/ Bàn tay còn khát máu chiến tranh.

Trong thời buổi này, còn có một thi sĩ lúc nào cũng quan tâm một cách thường trực đến những vấn đề nóng của đời sống, rồi chuyển hóa thành những câu thơ thế sự gan ruột, thật quý hiếm biết bao!

Cuối cùng, xin được giới thiệu một bài thơ ấn tượng có tên gọi “Đỉnh núi” được viết theo kiểu Trịnh Công Lộc:

Núi tiếp núi chập chùng vi vút

Vời vợi xa, sương gió về đâu

Dốc thẳng đứng, yên cương lưng ngựa

Gió cuộn bay vun vút ngàn sâu…

Đất là núi

               là sông

                            là biển

Núi ngất cao, sông biển rộng dài

Sông với biển giăng thành như núi

Giữ bình yên bờ cõi đất đai.


Mỗi tấc đất đã bao nhiêu máu

Thắm lên từng vách núi, ngọn cây

Mỗi đỉnh núi

                       một bàn thờ Tổ quốc

Những linh hương nghi ngút trời mây.

Đọc “Đỉnh núi”, ngưởi đọc không thể không liên hệ đến “Mộ gió” – một bài thơ nổi tiếng của Trịnh Công Lộc./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Dự án Rosie- cuốn tiểu thuyết hài lãng mạn
Dự án Rosie- cuốn tiểu thuyết hài lãng mạn

VOV.VN - Tình yêu chưa bao giờ là một dạng thức khoa học chính xác. Tuy nhiên, có một người muốn chứng minh điều ngược lại.

Dự án Rosie- cuốn tiểu thuyết hài lãng mạn

Dự án Rosie- cuốn tiểu thuyết hài lãng mạn

VOV.VN - Tình yêu chưa bao giờ là một dạng thức khoa học chính xác. Tuy nhiên, có một người muốn chứng minh điều ngược lại.

Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ “Sinh ra để cô đơn”
Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ “Sinh ra để cô đơn”

VOV.VN - Nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa cho ra mắt độc giả cả nước tập thơ "Sinh ra để cô đơn" với 10.000 bản phát hành trong 3 ngày.

Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ “Sinh ra để cô đơn”

Nguyễn Phong Việt ra mắt tập thơ “Sinh ra để cô đơn”

VOV.VN - Nhà thơ Nguyễn Phong Việt vừa cho ra mắt độc giả cả nước tập thơ "Sinh ra để cô đơn" với 10.000 bản phát hành trong 3 ngày.

Ra mắt tiểu thuyết “Cô nàng giả trai”
Ra mắt tiểu thuyết “Cô nàng giả trai”

VOV.VN - Cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi teen này đã được kênh Disney chuyển thể thành phim

Ra mắt tiểu thuyết “Cô nàng giả trai”

Ra mắt tiểu thuyết “Cô nàng giả trai”

VOV.VN - Cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi teen này đã được kênh Disney chuyển thể thành phim

“Không thể mồ côi“- cuốn sách tưởng niệm người anh hùng ngành tình báo
“Không thể mồ côi“- cuốn sách tưởng niệm người anh hùng ngành tình báo

VOV.VN - Tác giả Đào Thị Minh Vân vừa ra mắt cuốn sách “Không thể mồ côi” tưởng niệm 45 năm ngày mất của chiến sĩ Đào Phúc Lộc.

“Không thể mồ côi“- cuốn sách tưởng niệm người anh hùng ngành tình báo

“Không thể mồ côi“- cuốn sách tưởng niệm người anh hùng ngành tình báo

VOV.VN - Tác giả Đào Thị Minh Vân vừa ra mắt cuốn sách “Không thể mồ côi” tưởng niệm 45 năm ngày mất của chiến sĩ Đào Phúc Lộc.

Sách mới: “Chuyện kể thầy trò thời xưa”
Sách mới: “Chuyện kể thầy trò thời xưa”

VOV.VN - Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt cuốn sách “Chuyện kể về thầy trò thời xưa”.

Sách mới: “Chuyện kể thầy trò thời xưa”

Sách mới: “Chuyện kể thầy trò thời xưa”

VOV.VN - Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Nhà xuất bản Kim Đồng vừa cho ra mắt cuốn sách “Chuyện kể về thầy trò thời xưa”.

Đọc "Khúc quanh định mệnh” của Phạm Ngọc Chiểu
Đọc "Khúc quanh định mệnh” của Phạm Ngọc Chiểu

VOV.VN - Nhà xuất bản Văn học vừa xuất bản cuốn tiểu thuyết “Khúc quanh định mệnh” của nhà văn Phạm Ngọc Chiểu.

Đọc "Khúc quanh định mệnh” của Phạm Ngọc Chiểu

Đọc "Khúc quanh định mệnh” của Phạm Ngọc Chiểu

VOV.VN - Nhà xuất bản Văn học vừa xuất bản cuốn tiểu thuyết “Khúc quanh định mệnh” của nhà văn Phạm Ngọc Chiểu.