Ngư dân vươn khơi bằng tàu thép- việc làm hợp lý
VOV.VN -Với những con tàu hiện đại bằng vỏ thép, ngư dân vững tin vươn khơi xa ngày càng nhiều.
Hiện đại hóa tàu khai thác hải sản xa bờ sẽ giúp ngư dân yên tâm bám biển xa (Ảnh: Thanh niên) |
Cả nước có khoảng 120.000 tàu thuyền đánh bắt ngoài biển, nhưng hầu hết vẫn là tàu gỗ, đóng thủ công tại các làng nghề truyền thống và chỉ chịu được sóng gió cấp 5. Cho nên, thật khó để những chiếc tàu này của bà con chống chọi được với những cơn giông bão dữ dội của biển cả.
Tàu gỗ thô sơ cũng đồng nghĩa với việc thiếu trang thiết bị an toàn hàng hải, thiết bị định vị vệ tinh, không có công nghệ hiện đại bảo quản hải sản sau đánh bắt… Như thế, việc khai thác vừa thiếu an toàn, vừa làm giảm chất lượng hải sản sau đánh bắt. Bên cạnh đó, nguồn lợi hải sản ven bờ cũng ngày càng cạn kiệt, thế nhưng lại có đến gần 80% tàu thuyền của ngư dân chỉ đủ công suất để đánh bắt gần bờ.
Vì thế, để nước ta “mạnh về biển, giàu lên từ biển”, để ngư dân có mặt nhiều hơn trên những vùng biển xa, ngư dân ta không thể tiếp tục ra khơi với những đội quân thuyền thúng thô sơ được nữa. Hiện đại hóa tàu cá là đòi hỏi tất yếu để nghề cá mạnh lên, để ngư dân vững tâm vươn khơi làm giàu từ biển và thực hiện cả sứ mệnh giữ chủ quyền biển đảo.
Dịp tháng 3 vừa qua, anh Mai Thành Văn đã trở thành ngư dân đầu tiên của tỉnh Quảng Ngãi được sở hữu một con tàu đánh cá bằng vỏ thép công suất gần 900 mã lực, trị giá 6,5 tỷ đồng. Tới đây, sẽ có thêm nhiều ngư dân có được niềm vui như thế khi Chính phủ đã có chủ trương hiện đại hóa đội tàu đánh bắt xa bờ bằng việc đóng mới 3.000 tàu vỏ thép. Đồng thời, 6 trung tâm nghề cá lớn sẽ được xây dựng dọc ven biển gắn với những ngư trường trọng điểm.
So với 25.000 tàu thuyền của ngư dân muốn được đóng vỏ thép thì 3.000 tàu tới đây được đóng mới chỉ đáp ứng được phần nào nhu cầu của ngư dân. Nhưng với đội tàu này, việc vươn khơi xa bờ của ngư dân nước ta cũng đã có bước chuyển lớn. Thấu hiểu được việc để ngư dân có đủ tiền đóng tàu vỏ thép là việc không dễ nên Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã yêu cầu ngân hàng và các địa phương hỗ trợ cho ngư dân vay vốn đóng mới tàu vỏ thép với lãi suất 3%; mức vay 80% giá trị con tàu, thời gian vay 10 năm, và tài sản thế chấp chính là con tàu được hình thành. Có như thế, ngư dân mới đủ lực đóng tàu và phấn khởi ra khơi bám biển.
Với những con tàu hiện đại bằng vỏ thép, ngư dân vững tin vươn khơi xa ngày càng nhiều; chủ quyền biển đảo của tổ quốc càng thêm bền vững./.