Sập cầu, hầm nứt, đường lún...và niềm tin

Đường lún, hầm nứt, nhà sập và vừa hôm qua là cầu sập chỉ sau 2 tuần sử dụng ở Long An, đang gióng lên hồi chuông báo động về chất lượng công trình nói chung.

Câu hỏi được đặt ra là, chúng ta đã có cả một hệ thống quy phạm pháp luật về các tiêu chuẩn trong thi công, xây dựng công trình nhưng rồi tình trạng trên vẫn diễn ra.

Có một điểm chung ở tất cả các công trình, nơi xảy ra sự cố thời gian vừa qua, đó đều là các công trình (dù lớn hay nhỏ) sử dụng vốn ngân sách nhà nước hoặc ODA. Các công trình tư nhân được giám sát chặt chẽ, chuyên nghiệp rất ít xảy ra sự cố.

Hiện trường cầu Vĩnh Bình, thuộc địa phận xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng, Long An bị sập vào ngày 27/5 (Ảnh: An Long/Tuổi Trẻ)

PGS Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng), từng lý giải rằng nguyên nhân chủ yếu của tình trạng này là do năng lực hạn chế của nhà thầu và thái độ dễ dãi của chủ đầu tư. Tóm lại, nguyên nhân của mọi nguyên nhân chính là yếu tố con người. Người không đủ năng lực, thiếu chuyên nghiệp, người không đủ trách nhiệm và thái độ làm việc nghiêm túc.

Nếu nhìn lại hàng loạt những sự cố liên quan đến chất lượng các công trình xây dựng: sập cầu Chu Va, lún nứt hầm đường bộ Ðèo Ngang, lún nứt đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình... sẽ thấy một nguyên nhân khác khiến cho tình trạng này chưa từng được giải quyết, đó là mỗi khi xảy ra sự cố, các đơn vị liên quan chỉ “rút kinh nghiệm” là xong. 

Theo luật Xây dựng tư vấn giám sát là người đại diện cho chủ đầu tư, giám sát công trình xây dựng, chịu trách nhiệm về chất lượng và tiến độ của công trình, tư vấn giám sát độc lập với nhà thầu thi công. Nhưng ở ta, chế độ Bộ chủ quản doanh nghiệp nên hầu hết tư vấn giám sát và nhà thầu đều có quan hệ “anh, em” và có quan hệ “cha, con” với chủ đầu tư; hoặc chí ít là có quan hệ rất “dễ chịu” với nhau, không loại trừ cả việc nhà thầu từ thi công đến giám sát đều là “sân sau” của chủ đầu tư. 

Chính điều này khiến chủ đầu tư chả khi nào có thể xuống tay với nhà thầu vi phạm, chưa kể nhiều trường hợp dung túng cho cái sai của nhà thầu, kéo theo công trình chậm tiến độ và kém chất lượng.

Phải thẳng thắn rằng, chất lượng các công trình xây dựng (cả dân dụng và công nghiệp) kém, thể hiện qua những sự cố liên tiếp, nghiêm trọng, đang gây những bức xúc rất lớn trong xã hội, tác động bất lợi tới cuộc sống của người dân và đương nhiên, nó gây ảnh hưởng rất nhiều đến kinh tế. Nếu nhìn rộng ra, vấn đề chất lượng công trình kém còn ảnh hưởng đến niềm tin quốc gia.

Luật pháp không thiếu, chỉ là chúng ta thiếu những người đủ quyết tâm, đủ năng lực để có thể thực hiện một cách đầy đủ, nghiêm túc các quy định luật pháp, nhằm bảo đảm chất lượng công trình xây dựng./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Vượt qua nỗi đau
Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Vượt qua nỗi đau

Sau tai nạn sập cầu treo ở bản Chu Va 6, được sự chia sẻ, động viên, bà con dân bản đang dần vượt qua nỗi đau, ổn định đời sống, sản xuất.

Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Vượt qua nỗi đau

Vụ sập cầu treo tại Lai Châu: Vượt qua nỗi đau

Sau tai nạn sập cầu treo ở bản Chu Va 6, được sự chia sẻ, động viên, bà con dân bản đang dần vượt qua nỗi đau, ổn định đời sống, sản xuất.

 Yên Bái khắc phục vụ sập cầu tạm do xe chở quặng
Yên Bái khắc phục vụ sập cầu tạm do xe chở quặng

VOV.VN -Chiếc xe tải chở gần 20 tấn quặng đi qua cây cầu tạm tải trọng 13 tấn, làm cây cầu bị sập gần như hoàn toàn.

 Yên Bái khắc phục vụ sập cầu tạm do xe chở quặng

Yên Bái khắc phục vụ sập cầu tạm do xe chở quặng

VOV.VN -Chiếc xe tải chở gần 20 tấn quặng đi qua cây cầu tạm tải trọng 13 tấn, làm cây cầu bị sập gần như hoàn toàn.

Xe quá tải gãy nhíp, sập cầu “án ngữ” giữa trung tâm thành phố
Xe quá tải gãy nhíp, sập cầu “án ngữ” giữa trung tâm thành phố

Chiếc xe chở sắn bất ngờ bị gãy nhíp, sập cầu và nằm “án ngữ” giữa đường phố khiến giao thông ách tắc nhiều giờ liền.

Xe quá tải gãy nhíp, sập cầu “án ngữ” giữa trung tâm thành phố

Xe quá tải gãy nhíp, sập cầu “án ngữ” giữa trung tâm thành phố

Chiếc xe chở sắn bất ngờ bị gãy nhíp, sập cầu và nằm “án ngữ” giữa đường phố khiến giao thông ách tắc nhiều giờ liền.

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6
Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

Công bố công khai nguyên nhân sập cầu treo Chu Va 6

VOV.VN-Nguyên nhân sập cầu không phải do người đi trên cầu quá đông mà do thi công không đúng thiết kế; giám sát, nghiệm thu không đảm bảo

Hơn 1 năm sập cầu treo, người dân Chu Va vẫn mòn mỏi chờ cầu mới
Hơn 1 năm sập cầu treo, người dân Chu Va vẫn mòn mỏi chờ cầu mới

VOV.VN - Không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm này, cây cầu mới vẫn chưa được khởi công sau khi cầu cũ bị sập khiến nhiều người chết.

Hơn 1 năm sập cầu treo, người dân Chu Va vẫn mòn mỏi chờ cầu mới

Hơn 1 năm sập cầu treo, người dân Chu Va vẫn mòn mỏi chờ cầu mới

VOV.VN - Không hiểu vì lý do gì mà đến thời điểm này, cây cầu mới vẫn chưa được khởi công sau khi cầu cũ bị sập khiến nhiều người chết.

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sập cầu Chu Va
Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sập cầu Chu Va

VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 2 bộ Xây dựng và Công an phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu Chu Va

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sập cầu Chu Va

Phó Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sập cầu Chu Va

VOV.VN - Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu 2 bộ Xây dựng và Công an phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân vụ sập cầu Chu Va

Trần Đăng Khoa: Sập cầu Chu Va, những câu hỏi còn treo đấy
Trần Đăng Khoa: Sập cầu Chu Va, những câu hỏi còn treo đấy

VOV.VN - Chúng ta đã phải trả một cái giá quá đắt bằng bao nhiêu mạng người để hiểu được cây cầu ấy thực chất là thế nào…

Trần Đăng Khoa: Sập cầu Chu Va, những câu hỏi còn treo đấy

Trần Đăng Khoa: Sập cầu Chu Va, những câu hỏi còn treo đấy

VOV.VN - Chúng ta đã phải trả một cái giá quá đắt bằng bao nhiêu mạng người để hiểu được cây cầu ấy thực chất là thế nào…

Sập cầu treo Chu Va 6: Bắt Phó GĐ Ban quản lý dự án
Sập cầu treo Chu Va 6: Bắt Phó GĐ Ban quản lý dự án

Công an tỉnh Lai Châu vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Đình Vấn (35 tuổi, Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, Lai Châu).

Sập cầu treo Chu Va 6: Bắt Phó GĐ Ban quản lý dự án

Sập cầu treo Chu Va 6: Bắt Phó GĐ Ban quản lý dự án

Công an tỉnh Lai Châu vừa tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Hoàng Đình Vấn (35 tuổi, Phó giám đốc Ban quản lý dự án huyện Tam Đường, Lai Châu).