17 dự án giao thông BOT chậm tiến độ, dư nợ trên 8.600 tỷ đồng

VOV.VN -Tính đến nay, có 17 dự án bị chậm tiến độ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 18.260 tỷ đồng, dư nợ đến 31/12/2016 là 8.603 tỷ đồng.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội vừa có Báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT) gửi tới các đại biểu tham dự kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XIV.

Một số ngân hàng cho vay vượt quá 15% vốn tự có

Tính đến nay, có 17 dự án giao thông đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT bị chậm tiến độ với tổng số tiền cam kết cấp tín dụng là 18.260 tỷ đồng, dư nợ đến 31/12/2016 là 8.603 tỷ đồng.

Việc thay đổi chính sách của Nhà nước (giảm phí, điều chỉnh tăng phí giao thông) đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu nợ tín dụng của các tổ chức tín dụng, tiềm ẩn rủi ro phải cơ cấu lại thời hạn trả nợ, chuyển nhóm nợ khi nguồn thu nợ thấp hơn so với phương án tài chính khi phê duyệt dự án.

Tài sản bảo đảm cho các dự án BOT chủ yếu từ vốn vay nên rất khó định giá, tiềm ẩn rủi ro mất thanh khoản, nợ xấu cao nếu lượng xe, doanh thu không đạt như dự kiến dẫn đến khó khăn cho các ngân hàng trong thu hồi vốn.

Trạm thu phí Tuyến tránh Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang

Một số ngân hàng, chi nhánh ngân hàng cho vay vượt quá 15% vốn tự có, công tác thẩm định khoản vay chưa đầy đủ theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, vi phạm quy định về thẩm định xét duyệt cho vay và hồ sơ vay vốn.

Một số chi nhánh ngân hàng cung cấp cam kết tín dụng vượt thẩm quyền, vượt định mức, chất lượng tín dụng thấp, tài trợ cho cả các dự án thiếu khả thi tài chính, năng lực tài chính của một số nhà đầu tư yếu, không góp vốn chủ sở hữu tham gia vào các dự án theo đúng cam kết.

Ngoài ra, theo quy định về tín dụng, các ngân hàng chỉ cho phép nhà đầu tư, doanh nghiệp vay vốn cho các dự án khi dự án có khả năng hoàn vốn. Tuy nhiên, trong triển khai thực hiện các nguyên tắc này, có một số trường hợp ngân hàng lại dựa vào thông tin xác nhận trên Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của dự án, trong khi đây chỉ là bản xác nhận thông tin đăng ký của nhà đầu tư.

Hầu hết các trạm tiềm ẩn nguy cơ thất thoát doanh thu

Báo cáo kết quả giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi tới các đại biểu Quốc hội chỉ rõ: Theo báo cáo của Bộ GTVT, trên các tuyến quốc lộ có 88 trạm thu phí, Bộ GTVT quản lý 74 trạm (45 trạm đang thu phí, 29 trạm chưa thu), Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố quản lý 14 trạm (ngoài ra còn một số trạm đặt trên các tuyến tỉnh lộ).

Theo quy định của Thông tư 159, trạm thu phí phải phù hợp với quy hoạch đường gắn với dự án và khoảng cách giữa các trạm bảo đảm tối thiểu 70km. Trường hợp nhỏ hơn 70km, Bộ GTVT phải thống nhất ý kiến với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Bộ Tài chính.

Tuy nhiên, trên thực tế xảy ra 2 tình trạng như: Trạm thu phí đặt ngoài phạm vi dự án, bổ sung một số hạng mục nằm ngoài phạm vi dự án; hay cho phép nhà đầu tư thu phí cả tuyến đường ngoài BOT chạy song song với tuyến đường được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT để bảo đảm phương án tài chính của dự án.

Tài xế trả tiền lẻ khi qua trạm thu phí BOT tuyến tránh TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai 

Hầu hết các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều đoạn giao cắt đồng mức. Do đó, chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt), không thể áp dụng hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường thực đi).

Hình thức thu phí hở không bảo đảm công bằng một cách tuyệt đối đối với người sử dụng và gây khó khăn cho người dân địa phương nơi gần trạm thu phí khi thường xuyên phải di chuyển qua trạm.

Một số dự án xuất hiện tình trạng xe đi vào các tuyến đường của địa phương để tránh trạm thu phí gây mất an toàn giao thông và hư hỏng các tuyến đường của địa phương quản lý..../.

Viết bình luận

Tin liên quan

Bất cập từ các trạm BOT: Dân “cuống cuồng” né đường BOT

VOV.VN -Những bất cập đã và đang diễn ra từ Trạm thu phí Cai Lậy hay các trạm thu phí  BOT khác ở ĐBSCL đang gây bức xúc cho người dân...

Cho rằng doanh thu thấp, BOT Tam Nông kiến nghị không giảm phí

VOV.VN -Cho rằng doanh thu thấp, nhà đầu tư BOT Tam Nông (Phú Thọ) đề nghị không giảm giá chung cho tất cả các phương tiện giao thông qua đây.

“Trạm thu phí BOT quá dày, mức phí cao gây bức xúc“

VOV.VN - Cử tri một số địa phương bức xúc và phản ánh về việc phê duyệt, đầu tư, quản lý và vận hành các trạm BOT giao thông còn nhiều bất cập.

Giảm giá vé nhiều trạm BOT trên toàn quốc

VOV.VN - Tổng cục ĐBVN đề nghị từ ngày 1/11 giảm phí qua 5 trạm BOT giao thông trên 4 QL14, 19 và 91 và BOT cầu Yên Lệnh (QL38) nối Hưng Yên với Hà Nam.

Trạm thu phí BOT Biên Hòa đặt đúng hay sai vị trí?

VOV.VN - Vị trí đặt trạm thu phí BOT Biên Hòa, cải tạo QL1 được sự đồng thuận của địa phương, phù hợp quy hoạch mạng lưới trạm thu phí đường bộ của Chính phủ.

ĐBQH đề xuất ngăn chặn “tay không bắt giặc” trong dự án BOT

VOV.VN - Ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, cần lưu ý tới kiểm soát các cán bộ móc ngoặc với nhà đầu tư khi phê duyệt tổng vốn đầu tư BOT.

Tin cùng chuyên mục