Đẩy nhanh các biện pháp trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính công

VOV.VN - Các Trung tâm hành chính công tại Quảng Ninh đang áp dụng tối đa các giải pháp công nghệ trực tuyến để giảm lượng người dân đến làm trực tiếp.

Hiện mỗi ngày có khoảng 200 lượt công dân đến giao dịch tại Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh. Để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, những người đến giao dịch được yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt và sắp xếp chỗ ngồi cách xa nhau, không để tập trung quá 10 người trong một khu vực cùng một thời điểm.

Anh Vũ Tiến Dũng, người dân thành phố Uông Bí đến làm thủ tục cấp lại Giấy phép lái xe cho biết: “Do đặc thù công việc nên mình bắt buộc phải đi làm thủ tục cấp lại bằng lái, chứ trong thời điểm dịch bệnh này mình cũng không muốn ra ngoài. Đến đây thì thấy việc phòng chống dịch được làm nghiêm nên thấy rất yên tâm”.

hanh chinh cong_0.jpg
Công dân đến làm thủ tục được sắp xếp ngồi cách xa nhau, kiểm tra y tế đầy đủ.

Quảng Ninh là một trong những địa phương tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch Covid-19 ít nhất cho đến ngày 22/4. Là đầu mối thực hiện giải quyết hơn 1.400 thủ tục hành chính, hiện Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh chỉ tiếp nhận những thủ tục yêu cầu phải tiếp nhận, xác minh và xử lý trực tiếp như thủ tục cấp, đổi giấy phép lái xe; thủ tục cho doanh nghiệp thuộc nhóm sản xuất, kinh doanh hàng hóa thiết yếu... Các bộ phận tiến hành tiếp nhận, thẩm định, giải quyết và trả kết quả tại chỗ nhanh gọn hơn.

Các thủ tục cần thiết khác, người dân được tuyên truyền, vận động để nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia dichvucong.gov.vn hoặc Cổng dịch vụ công Quảng Ninh dichvucong.quangninh.gov.vn. Tổng đài điện thoại trở thành kênh chính để tư vấn, hướng dẫn các trình tự chuẩn bị, đặt lịch hẹn giờ làm việc.

hanh chinh cong 2.jpg
Công dân có thể lấy phiếu trực tuyến và nhận thông báo hẹn giờ qua tin nhắn.

Anh Đỗ Mạnh Ninh, nhân viên hành chính trực tổng đài cho biết, trước ngày 1/4 trung bình mỗi ngày có khoảng 40-50 cuộc gọi thì trong thời gian cách ly xã hội, con số này đã tăng lên gấp 2 lần.

“Với các thủ tục đã cung cấp trực tuyến cấp độ 3,4, chúng tôi hướng dẫn công dân giải quyết thủ tục tại nhà, nộp hồ sơ trên trang Dịch vụ công, không phải đến trung tâm nữa. Còn với những thủ tục phải đến làm trực tiếp, chúng tôi hướng dẫn đặt lịch hẹn giờ, sắp xếp thời gian để đến không quá đông, tránh tập trung đông người, giải quyết thủ tục hành chính nhanh hơn” - anh Ninh nói.

Sau 2 ngày hoạt động trở lại từ 16/4, Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận gần 300 hồ sơ thủ tục hành chính qua hình thức trực tuyến và bưu điện, gấp 10 lần số hồ sơ nộp trực tiếp. Các Trung tâm Hành chính công cấp huyện cũng đều tăng cường tối đa việc tiếp nhận, giải quyết nhanh hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, cập nhật kết quả bằng chữ ký số hoặc trả kết quả qua đường bưu chính. Không chỉ qua tổng đài, người dân, tổ chức còn thường xuyên nhận tin nhắn SMS miễn phí để theo dõi tình trạng hồ sơ, chủ động trong công việc.

Ông Đỗ Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm phục vụ Hành chính công tỉnh Quảng Ninh khẳng định, đơn vị đã và đang tăng cường điều hành để đảm bảo đồng thời cả 2 mục tiêu quyết liệt phòng chống dịch bệnh và giải quyết nhanh chóng các thủ tục hành chính, nhất là các thủ tục liên quan đến hoạt động sản xuất kinh doanh, duy trì và nâng cao tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính đúng và trước hạn đạt 99,9%.

“Hiện nay Quảng Ninh đã cung cấp trên 1000 thủ tục, chiếm gần 90% thủ tục hành chính cấp tỉnh trên môi trường mạng ở mức độ 3,4. Chúng tôi đang đẩy mạnh vận động, hướng dẫn công dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Qua một thời gian giãn cách xã hội và được tuyên truyền mạnh mẽ, hiện người dân cũng đã sử dụng quen dần, do vậy tôi cho rằng đây là cơ hội để có thể đẩy nhanh hơn nữa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đối với người dân, doanh nghiệp” - ông Nam cho biết./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Bắt học sinh cấp 2 thi về hành chính công, hữu ích hay vẫn hình thức?
Bắt học sinh cấp 2 thi về hành chính công, hữu ích hay vẫn hình thức?

VOV.VN -Việc các trường THCS tại Hà Nội tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến do thành phố phát động đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Bắt học sinh cấp 2 thi về hành chính công, hữu ích hay vẫn hình thức?

Bắt học sinh cấp 2 thi về hành chính công, hữu ích hay vẫn hình thức?

VOV.VN -Việc các trường THCS tại Hà Nội tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về dịch vụ công trực tuyến do thành phố phát động đang có nhiều ý kiến trái chiều.

Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công
Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công

VOV.VN -Trung tâm còn có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức…

Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công

Nghệ An thành lập trung tâm hành chính công

VOV.VN -Trung tâm còn có nhiệm vụ hướng dẫn, giám sát, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết thủ tục hành chính cho cá nhân, tổ chức…

Công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang
Công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang

VOV.VN - Sáng 1/8, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh. 

Công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang

Công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Kiên Giang

VOV.VN - Sáng 1/8, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ công bố hoạt động Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh.