Ba dự án cao tốc Bắc- Nam sắp triển khai mô hình cao tốc không barrie
VOV.VN - Bộ GTVT đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam, gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, trong 11 tháng của năm 2023, ngành giao thông đã giải ngân khoảng 71.200 tỷ đồng (4.075 tỷ đồng vốn nước ngoài; 67.125 tỷ đồng vốn trong nước), đạt 75,6% kế hoạch được Thủ tướng Chính phủ giao.
Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm chất lượng các dự án, Bộ GTVT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các chủ đầu tư/Ban QLDA, nhà thầu cập nhật tiến độ triển khai chi tiết để chủ động có phương án, giải pháp quản lý, điều hành hiệu quả cho từng dự án; bổ sung thêm các mũi để thi công ngay công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống, gia cố mái ta luy... phù hợp với tiến độ thi công nền đường, trong quá trình thi công phải đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường.
Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT, Bộ đã chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam phía Đông gồm Diễn Châu-Bãi Vọt, Nha Trang-Cam Lâm và Cam Lâm-Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barrie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.
Mặt khác, Bộ GTVT cũng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan nghiên cứu, sửa đổi quy định để tiến tới nâng tốc độ khai thác trên một số tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư lên 90km/h; dự kiến hoàn thành trong quý 1/2024.
Bộ GTVT đã tiếp thu, giải trình, hoàn thiện đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam. Ngày 21/11/2023, Ban cán sự đảng Bộ GTVT đã có Tờ trình Ban cán sự đảng Chính phủ về Đề án.
Trong tháng cuối năm 2023, Bộ GTVT sẽ tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu, hoàn thiện Đề án chủ trương đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam sau khi có ý kiến của Ban cán sự đảng Chính phủ; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Quốc hội và các bộ, ngành liên quan để hoàn thiện Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng công trình giao thông đường bộ.
Bên cạnh đó, sẽ hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ để đưa vào khai thác vào cuối tháng 12/2023.
Ngoài ra, Bộ GTVT sẽ kiểm tra, giám sát, nắm bắt và giải quyết kịp thời những vấn đề nảy sinh, khó khăn, vướng mắc; triển khai xây dựng quy chuẩn về đường cao tốc, đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ trên các tuyến cao tốc; rà soát, bổ sung các định mức trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; hoàn thiện đề xuất các giải pháp cụ thể, khả thi xử lý vướng mắc, bất cập đối với một số dự án BOT.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án để thu phí bằng các công nghệ qua vệ tinh và GSP phục vụ cho thu phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.
Bộ trưởng Bộ GTVT đánh giá cao việc hoàn thành và đưa vào sử dụng hệ thống thu phí tự động không dừng đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực trong thu phí giao thông, mang lại nhiều lợi ích cho xã hội. Tuy nhiên cho rằng, việc ứng dụng công nghệ cần tiến thêm bước nữa.
"Chúng ta đang đầu tư khối lượng lớn đường cao tốc. Việc đầu tư hệ thống trạm thu phí không dừng gây tốn kém. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã có công nghệ mới, họ không cần xây dựng trạm, không có barie. Họ sử dụng hai công nghệ thu phí GPS và qua vệ tinh. Công nghệ thu phí qua vệ tinh và qua GPS sẽ giúp thu phí vào nội đô tại các đô thị lớn dễ dàng hơn. Đây là giải pháp được nhiều quốc gia như Singapore và một số nước châu Âu áp dụng để hạn chế phương tiện vào nội đô. Khi không có barie thì giải pháp thu phí nội đô mới khả thi, tránh được ùn tắc giao thông", Bộ trưởng cho biết.
Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam phải triển khai nghiên cứu xây dựng ngay Đề án để thu phí bằng các công nghệ này phục vụ cho thu phí đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và các tuyến cao tốc khác.