Bi cướp giật, gặp sự cố trên xe Uber, Grab ai chịu trách nhiệm?

VOV.VN -Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể: phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Nếu không quản được theo hướng này thì chưa ban hành nghị định.

Sáng nay (8/3), Bộ GTVT tổ chức cuộc họp, lấy ý kiến dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô do.

Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe vẫn chưa ai chịu trách nhiệm - Ảnh minh họa.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định, dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86 phải được soạn thảo chặt chẽ, nhất là những quy định liên quan tới việc quản lý loại hình Uber và Grab.

Nêu lý do cần thiết phải có biện pháp quản lý được 2 loại hình vận tải này, ông Thể phân tích, khi xảy ra sự cố với hành khách, taxi truyền thống ràng buộc được trách nhiệm của tài xế và hãng. Trong khi đó, Uber, Grab khi xảy ra vấn đề liên quan đến hành khách như cướp giật trên xe, chưa ai chịu trách nhiệm.

"Hoạt động Uber, Grab bản chất là taxi công nghệ cao, kết nối giữa hành khách, lái xe và chủ hãng. Sửa Nghị định phải quản lý được Uber, Grab như một hãng taxi. Nếu không quản được theo hướng này thì chưa ban hành", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe.

Cùng đó, Bộ trưởng GTVT yêu cầu tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe. Các đơn vị này phải ký hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề như cướp giật, quên đồ. Uber, Grab hoạt động với hàng chục nghìn phương tiện, mới vài năm, nhưng số lượng đông hơn cả taxi truyền thống. Tài xế Uber, Grab phải có hợp đồng lao động chặt chẽ để khi có vấn đề có thể quy trách nhiệm được ngay.

“Sử dụng công nghệ mới để hoạt động dịch vụ vận tải tôi rất hoan nghênh, nhưng phải đảm bảo đúng pháp luật, đúng trách nhiệm các bên. Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai minh bạch về giá cước, nộp thuế đầy đủ cho nhà nước. Đặc biệt, phải đảm bảo được an toàn cho người dân, không để người dân cảm thấy bất an khi đi loại hình này. Bất cứ sự việc gì xảy ra đối với người dân phải có cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng khẳng định.

Người đứng đầu ngành giao thông cho hay, sau khi ban hành Nghi định mới thay thế Nghị định 86 thì kết thúc thí điểm theo Đề án 24 (Đề án thí điểm xe hợp đồng điện tử).

Theo Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 86, Bộ GTVT đề xuất xếp vận tải Uber, Grab như taxi truyền thống. Đặc biệt, các hãng taxi ứng dụng công nghệ phải có văn phòng đại diện tại Việt Nam, đăng ký hoạt động kinh doanh tại Việt Nam…Nếu các hãng không đáp ứng được theo điều kiện kinh doanh vận tải thì không được phép hoạt động.

Ngoài ra, Dự thảo nghị định mới cũng đề xuất các biện pháp quản lý xe hợp đồng hoạt động như xe khách chạy tuyến cố định. Qua đó để dẹp bỏ tình trạng xe dù, bến cóc, xe chạy xuyên tâm./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab
Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

VOV.VN - Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi HN, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

Hiệp hội taxi Hà Nội “luận tội” Bộ GTVT về thí điểm Uber, Grab

VOV.VN - Trong cuộc gặp gỡ mới đây, Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi HN, Uber, Grab và các bên tiếp tục tranh luận về cách quản lý, loại hình dịch vụ đang cung cấp.

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab
Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

VOV.VN - Các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

Bộ GTVT chính thức lắp “dây cương” cho Uber, Grab

VOV.VN - Các xe Uber, Grab phải niêm yết tên và số điện thoại của đơn vị kinh doanh ở hai bên thân xe, có logo nhận diện.

Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?
Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?

VOV.VN -Uber và Grab tới đây sẽ phải niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở GTVT mới được phép hoạt động.    

Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?

Uber, Grab sắp hết thời “tự tung tự tác”?

VOV.VN -Uber và Grab tới đây sẽ phải niêm yết đầy đủ thông tin ở 2 cửa xe, dán logo, phù hiệu của Sở GTVT mới được phép hoạt động.    

Truy thu thêm gần 69 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab
Truy thu thêm gần 69 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

VOV.VN - Tổng cục Thuế cho biết đã truy thu thuế gần 67 tỷ đồng đối với Uber và hơn 2 tỷ đồng đối với Grab.

Truy thu thêm gần 69 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

Truy thu thêm gần 69 tỷ đồng tiền thuế của Uber, Grab

VOV.VN - Tổng cục Thuế cho biết đã truy thu thuế gần 67 tỷ đồng đối với Uber và hơn 2 tỷ đồng đối với Grab.

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?
Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

Cuộc chiến taxi: Đến lúc quản lý Uber, Grab như taxi truyền thống?

VOV.VN - Đã đến lúc “siết” lại các điều kiện hoạt động của Uber, Grab và “cởi trói” bớt điều kiện cho taxi, cân bằng lại thị phần vận tải  taxi.

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?
Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

Lỗ nghìn tỷ và chiến dịch “giết” taxi truyền thống của Uber, Grab?

VOV.VN -Cầu nhanh chóng có chính sách quản lý Uber, Grab, việc các đơn vị này báo lỗ có thể do trốn thuế, hoặc giảm giá tối đa để “giết taxi truyền thống".

Hà Nội kiến nghị cấm xe Uber, Grab trên 11 tuyến phố
Hà Nội kiến nghị cấm xe Uber, Grab trên 11 tuyến phố

VOV.VN - Sau 1 tháng thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội chính thức cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố.  

Hà Nội kiến nghị cấm xe Uber, Grab trên 11 tuyến phố

Hà Nội kiến nghị cấm xe Uber, Grab trên 11 tuyến phố

VOV.VN - Sau 1 tháng thí điểm, Sở GTVT Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội chính thức cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ trên 11 tuyến phố.  

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi
Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

VOV.VN - Thí điểm Uber, Grab đã làm thay đổi cách thức điều hành, vận tải taxi trong nước, nhưng còn nhiều bất cập, gây bất bình đẳng với taxi truyền thống.

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

Cuộc chiến taxi: Định danh rõ ràng Uber, Grab và “quản” như taxi

VOV.VN - Thí điểm Uber, Grab đã làm thay đổi cách thức điều hành, vận tải taxi trong nước, nhưng còn nhiều bất cập, gây bất bình đẳng với taxi truyền thống.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước

VOV.VN -Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, khẳng định tới đây sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước như taxi truyền thống.

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước

VOV.VN -Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, khẳng định tới đây sẽ yêu cầu Uber, Grab công khai giá cước như taxi truyền thống.