Biển cấm giao thông làm khó cảng Hòn Rớ

(VOV) - Việc cấm xe tải 5 tấn sẽ không có gì đáng nói nếu như đó không phải là con đường huyết mạch đối với việc giao thương.

Cảng cá Hòn Rớ (Khánh Hòa) là một trong những cảng cá lớn, có quy mô vào loại nhất nhì ở khu vực Nam Trung Bộ, tuy nhiên, từ nhiều ngày nay, tình hình lưu thông tại cảng cá Hòn Rớ - Nha Trang (Khánh Hòa) đã có phần bị trì trệ bởi biển cấm giao thông đối với loại xe 5 tấn được đặt ngay đầu đoạn đường Tôn Đức Thắng - con đường thông thương duy nhất ra vào cảng. Đây thật sự là một rào cản đối với hoạt động mua bán cũng như trao đổi hàng hóa tại cảng.

 

Biển cấm xe 5 tấn (ảnh: Hoàng Phúc)

Hiện nay tại khu vực Cảng cá Hòn Rớ và Chợ thủy sản Nam Trung Bộ, rất nhiều tàu đánh bắt xa bờ về cảng, không chỉ có những tàu cá của ngư dân Khánh Hòa mà còn có cả tàu khai thác khơi xa từ các địa phương lân cận như: Bình Định, Phú Yên, Quảng Ngãi… Không khí tàu cá về cảng thật tấp nập do nhiều ngư dân được mùa cá bò sọc dưa và cá ngừ đại dương. Cá về nhiều thì việc vận chuyển cũng cần được thông suốt hơn, tuy nhiên không như những ngày trước đó, nhiều chủ vựa và thương lái thu mua cá tại cảng đang tỏ ra vô cùng lo lắng.

Một chủ vựa cá ở cảng cá Hòn Rớ cho biết việc cấm xe 5 tấn xuống cảng chở hàng đã làm trắc trở cho việc thu mua hải sản ở đây. Trong khi một ngày có đến hơn hàng trăm tấn cá vào cảng, nếu cấm thì làm sao giải tỏa được hàng hóa ở cảng cá này.

Xuất phát từ nỗi lo của nhiều tư thương thu mua cá tại Cảng cá Hòn Rớ, chúng tôi đã tìm hiểu và được biết, từ hơn nửa tháng nay, ngay đầu đoạn đường Tôn Đức Thắng, thành phố Nha Trang – con đường đi vào cảng cá, đã xuất hiện biển cấm xe có trọng tải 5 tấn lưu thông trên đoạn đường này. Việc cấm xe tải 5 tấn lưu thông ở những tuyến đường dân sinh sẽ không có gì đáng nói nếu như đó không phải là con đường huyết mạch đối với việc giao thương, mua bán tại Cảng cá Hòn Rớ và Chợ Thủy sản Nam Trung Bộ.

 

Cảng cá Hòn Rớ (ảnh: Hoàng Phúc)

Theo Ban quản lý cảng, vào mùa rộ cá như hiện nay (thông thường vào khoảng trước mùa trăng hàng tháng), bình quân mỗi ngày có đến gần 500 tấn cá qua cảng. Với sản lượng cá về cảng quá lớn như vậy thì liệu những xe tải nhỏ có thể vận chuyển kịp thời và có ảnh hưởng gì đến chất lượng thủy sản đánh bắt hay không?

Không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng thủy sản sau thu mua, quy định khống chế trọng lượng xe tải lưu thông trên tuyến đường ra vào cảng đã gián tiếp tác động đến hoạt động bốc dỡ hàng hóa; từ đó sẽ tạo nên tình trạng ùn ứ tại cảng cá. Khánh Hòa đang nỗ lực đưa cảng cá Hòn Rớ và Chợ thủy sản Nam Trung bộ trở thành trung tâm dịch vụ hậu cần nghề cá của cả nước. Thế nhưng với rào cản thông thương như hiện tại thì trong thời gian tới, chúng ta còn có thể thu hút được bao nhiêu tàu cá từ các nơi khác đến là bài toán mà các cơ quan ban ngành chức năng nên tìm lời giải ngay từ bây giờ./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Tạm cấm xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh
Tạm cấm xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh

Riêng các loại xe vận tải hành khách phải thực hiện các biện pháp di chuyển an toàn, nhất là những đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Tạm cấm xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh

Tạm cấm xe tải nặng lưu thông trên đường Hồ Chí Minh

Riêng các loại xe vận tải hành khách phải thực hiện các biện pháp di chuyển an toàn, nhất là những đoạn đường bị sạt lở nghiêm trọng.

Phản hồi về vụ cấm xe tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén
Phản hồi về vụ cấm xe tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén

Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ thành phố Đà Nẵng đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến can thiệp, nhằm giảm những tổn thất tiếp tục chồng chất lên các doanh nghiệp.

Phản hồi về vụ cấm xe tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén

Phản hồi về vụ cấm xe tải trên 15 tấn qua cầu Bà Rén

Hiệp hội Vận tải hàng hoá đường bộ thành phố Đà Nẵng đề nghị Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải có ý kiến can thiệp, nhằm giảm những tổn thất tiếp tục chồng chất lên các doanh nghiệp.

Quảng Ngãi bàn giao Cầu Cảng cá Lý Sơn
Quảng Ngãi bàn giao Cầu Cảng cá Lý Sơn

Ngày 4/10, UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình cầu Cảng cá Lý Sơn.  

Quảng Ngãi bàn giao Cầu Cảng cá Lý Sơn

Quảng Ngãi bàn giao Cầu Cảng cá Lý Sơn

Ngày 4/10, UBND huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi tổ chức nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng công trình cầu Cảng cá Lý Sơn.  

Cấm xe tải trên một số tuyến đường Hà Nội
Cấm xe tải trên một số tuyến đường Hà Nội

Các loại ôtô tải từ 1 tấn trở lên sẽ bị cấm hoạt động và dừng đỗ trên các tuyến phố từ vành đai II vào trung tâm thành phố

Cấm xe tải trên một số tuyến đường Hà Nội

Cấm xe tải trên một số tuyến đường Hà Nội

Các loại ôtô tải từ 1 tấn trở lên sẽ bị cấm hoạt động và dừng đỗ trên các tuyến phố từ vành đai II vào trung tâm thành phố

Cảng cá đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tầu không vào neo đậu
Cảng cá đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tầu không vào neo đậu

Khi triển khai dự án, chủ đầu tư không khảo sát việc luồng lạch để  tàu thuyền vào cảng quá hẹp, mực nước cạn nên tàu thuyền không vào được

Cảng cá đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tầu không vào neo đậu

Cảng cá đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng tầu không vào neo đậu

Khi triển khai dự án, chủ đầu tư không khảo sát việc luồng lạch để  tàu thuyền vào cảng quá hẹp, mực nước cạn nên tàu thuyền không vào được

TPHCM: sau 2 ngày thực hiện cấm xe tải lưu thông nội đô
TPHCM: sau 2 ngày thực hiện cấm xe tải lưu thông nội đô

Người dân ở dọc tuyến đường thuộc các quận 1 và quận 4 cảm thấy giảm căng thẳng vì lượng xe tải và xe container đã được hạn chế

TPHCM: sau 2 ngày thực hiện cấm xe tải lưu thông nội đô

TPHCM: sau 2 ngày thực hiện cấm xe tải lưu thông nội đô

Người dân ở dọc tuyến đường thuộc các quận 1 và quận 4 cảm thấy giảm căng thẳng vì lượng xe tải và xe container đã được hạn chế