Bộ GTVT: Chưa bỏ trần giá vé máy bay

VOV.VN - Dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng không (VABA) về kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay. 

Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký nêu rõ: Trong quá trình tham gia góp ý dự thảo Luật Giá (sửa đổi), Bộ GTVT có các văn bản gửi Bộ Tài chính về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế

Theo đó, Bộ GTVT đề nghị giữ nguyên như dự thảo Luật Giá: “Dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa: Bộ GTVT quyết định giá tối đa, hãng hàng không quyết định giá cụ thể”.

"Dịch vụ vận chuyển hàng không là một trong những dịch vụ có tác động với phạm vi rất lớn đến đời sống người dân, đến hoạt động sản xuất kinh doanh. Việc không quy định giá trần có nghĩa với việc Nhà nước bỏ công cụ điều tiết và để doanh nghiệp cung cấp dịch vụ toàn quyền quyết định giá cung cấp dịch vụ.

Khi sửa theo hướng không còn quy định giá trần thì các hãng hàng không hoàn toàn có thể đưa ra giá vé ở mức cao, nhất là một số tuyến có cạnh tranh hạn chế hoặc trong các giai đoạn cao điểm, điều này sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng", lãnh đạo Bộ GTVT cho biết.

Hơn nữa, dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa vẫn đang là một trong các dịch vụ thuộc loại có thị trường cạnh tranh hạn chế và vẫn đang thuộc tiêu chí do Nhà nước định giá theo quy định tại Điều 21 dự thảo Luật Giá.

Hiện chỉ có 5 hãng hàng không tham gia thị trường, thị phần vận chuyển hàng không nội địa cũng vẫn có các doanh nghiệp chiếm thị phần trên 30% - chiếm vị trí thống lĩnh thị trường.

Về lâu dài, Bộ GTVT cho rằng, khi khả năng cung ứng của vận tải hàng không đáp ứng tốt hơn yêu cầu xã hội; thị trường hàng không có sự tham gia đa dạng của nhiều hãng hàng không Việt Nam, thúc đẩy cạnh tranh thực chất bằng giá vé, chất lượng dịch vụ, hành khách được quyền lựa chọn theo nhu cầu, khả năng thì khi đó đề xuất bỏ quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa là phù hợp.

Theo đó, Nhà nước sẽ thực hiện quản lý giá dịch vụ hàng không nội địa theo cơ chế do thị trường tự điều tiết và kiểm soát giá bán của các hãng hàng không theo quy định của Luật Cạnh tranh. Tuy nhiên, việc dỡ bỏ dần quy định về giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa cần có lộ trình và trong giai đoạn trước mắt, để tôn trọng và bảo đảm quyền định giá của doanh nghiệp, trong dự thảo Luật Giá đã kịp thời hoàn chỉnh theo hướng chuyển từ quy định khung giá sang quy định giá tối đa nhằm tạo cơ chế khuyến khích cạnh tranh lành mạnh để giảm giá dịch vụ, bảo vệ lợi ích người tiêu dùng.

Đặc biệt, ngày 19/6/2023, Quốc hội cũng đã biểu quyết thông qua Luật Giá, với 92,91% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, trong đó, Quốc hội thông qua quy định giá trần đối với dịch vụ vận chuyển hành khách bằng đường hàng không nội địa.

Sắp tăng giá trần, cao nhất lên 4 triệu đồng/vé

Bộ GTVT đang lấy ý kiến sửa đổi một số điều của Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa.

Theo Dự thảo thông tư mới, với đường bay dưới 500km, giá dịch vụ vận chuyển được giữ nguyên theo Thông tư 17. Cụ thể, nhóm đường bay phát triển kinh tế xã hội vẫn có mức giá tối đa là 1,6 triệu đồng/vé một chiều. Nhóm đường bay khác dưới 500km có mức giá tối đa là 1,7 triệu đồng/vé một chiều.

Với các đường bay từ 500km đến dưới 850km, mức giá tối đa đề xuất là 2,25 triệu đồng/vé một chiều. Trong khi theo quy định hiện hành, con số này là 2,2 triệu đồng/vé.

Đường bay từ 850km đến dưới 1.000km, mức giá tối đa đề xuất là 2,89 triệu đồng/vé, cao hơn 100.0000 đồng so với quy định hiện hành.

Ở khoảng cách đường bay từ 1.000km đến dưới 1.280km, Dự thảo mới đề xuất mức giá tối đa là 3,4 triệu đồng, cao hơn 200.000 đồng so với quy định hiện hành.

Đồng loạt kiến nghị bỏ trần vé máy bay nội địa

VOV.VN - Đại diện các hãng hàng không và chuyên gia giao thông đều bày tỏ quan điểm và kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Cuối cùng, mức giá 4 triệu đồng được đề xuất cho khoảng cách đường bay từ 1.28km trở lên. Con số này cao hơn quy định hiện hành 250.000 đồng.

Mức tối đa giá dịch vụ đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho 1 vé máy bay, trừ thuế giá trị gia tăng và các khoản thu hộ doanh nghiệp cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách cũng như dịch vụ bảo đảm an ninh như giá phục vụ hành khách, giá bảo đảm an ninh, hành lý.

Mức tối đa giá dịch vụ cũng chưa tính khoản giá dịch vụ với các hạng mục tăng thêm. Đây là khoản giá do các hãng hàng không quyết định trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng hàng không và nhu cầu của thị trường.

Các hãng hàng không quy định giá vé cụ thể trên đường bay hoặc nhóm đường bay theo phương thức đa dạng giá vé cho mỗi đường bay và chính sách giá giảm thường xuyên dành cho đồng bào, chiến sỹ thường trú tại các địa phương vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Lý do giữ giá trần, bỏ giá sàn vé máy bay
Lý do giữ giá trần, bỏ giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Quy định về giá trần - sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và bày tỏ ý kiến.

Lý do giữ giá trần, bỏ giá sàn vé máy bay

Lý do giữ giá trần, bỏ giá sàn vé máy bay

VOV.VN - Quy định về giá trần - sàn dịch vụ vận chuyển hành khách hàng không nội địa là một trong những vấn đề được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm và bày tỏ ý kiến.

Đồng loạt kiến nghị bỏ trần vé máy bay nội địa
Đồng loạt kiến nghị bỏ trần vé máy bay nội địa

VOV.VN - Đại diện các hãng hàng không và chuyên gia giao thông đều bày tỏ quan điểm và kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Đồng loạt kiến nghị bỏ trần vé máy bay nội địa

Đồng loạt kiến nghị bỏ trần vé máy bay nội địa

VOV.VN - Đại diện các hãng hàng không và chuyên gia giao thông đều bày tỏ quan điểm và kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.

Giá vé máy bay cao hơn mức trần, Cục Hàng không yêu cầu xử nghiêm 
Giá vé máy bay cao hơn mức trần, Cục Hàng không yêu cầu xử nghiêm 

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các hãng hàng không kiểm soát công tác bán vé máy bay, đảm bảo giá bán vé của đại lý theo đúng quy định. Hành khách có thể phản ánh trực tiếp tới số đường dây nóng của Cục Hàng không để thông tin những bất cập, thắc mắc. 

Giá vé máy bay cao hơn mức trần, Cục Hàng không yêu cầu xử nghiêm 

Giá vé máy bay cao hơn mức trần, Cục Hàng không yêu cầu xử nghiêm 

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu các hãng hàng không kiểm soát công tác bán vé máy bay, đảm bảo giá bán vé của đại lý theo đúng quy định. Hành khách có thể phản ánh trực tiếp tới số đường dây nóng của Cục Hàng không để thông tin những bất cập, thắc mắc. 

Nới lỏng giá trần vé máy bay để giải áp lực cho hàng không?
Nới lỏng giá trần vé máy bay để giải áp lực cho hàng không?

VOV.VN - Trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng phi mã và ảnh hưởng đến đà phục hồi của ngành hàng không, việc nới hay gỡ bỏ giá trần vé máy bay là tâm điểm đang được chú ý.

Nới lỏng giá trần vé máy bay để giải áp lực cho hàng không?

Nới lỏng giá trần vé máy bay để giải áp lực cho hàng không?

VOV.VN - Trong bối cảnh giá nhiên liệu bay tăng phi mã và ảnh hưởng đến đà phục hồi của ngành hàng không, việc nới hay gỡ bỏ giá trần vé máy bay là tâm điểm đang được chú ý.

Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?
Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mức trần tối đa giá vé là 4 triệu đồng cho đường bay 1.280 km trở lên như Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Phú Quốc... để bù đắp cho mức giá nhiên liệu tăng cao.

Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?

Vì sao Cục Hàng không đề xuất tăng trần vé máy bay thời điểm này?

VOV.VN - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất mức trần tối đa giá vé là 4 triệu đồng cho đường bay 1.280 km trở lên như Hà Nội - Sài Gòn, Hà Nội - Phú Quốc... để bù đắp cho mức giá nhiên liệu tăng cao.

Vietnam Airlines đề xuất được miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay
Vietnam Airlines đề xuất được miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

VOV.VN - Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay. Lý do là các doanh nghiệp hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Vietnam Airlines đề xuất được miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

Vietnam Airlines đề xuất được miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé máy bay

VOV.VN - Vietnam Airlines kiến nghị miễn thuế môi trường, tăng trần giá vé bay. Lý do là các doanh nghiệp hàng không đang gặp rất nhiều khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh khi giá xăng dầu liên tục lập đỉnh và ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Bỏ trần vé máy bay: Ai được lợi?
Bỏ trần vé máy bay: Ai được lợi?

VOV.VN - Việc bỏ giá trần vé máy bay nội địa có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không "bắt tay" nhau đẩy giá, hành khách sẽ chịu thiệt. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng nên "thả nổi" để tăng cạnh tranh.

Bỏ trần vé máy bay: Ai được lợi?

Bỏ trần vé máy bay: Ai được lợi?

VOV.VN - Việc bỏ giá trần vé máy bay nội địa có thể dẫn đến tình trạng các hãng hàng không "bắt tay" nhau đẩy giá, hành khách sẽ chịu thiệt. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng nên "thả nổi" để tăng cạnh tranh.