Bộ GTVT sốt ruột vì GPMB, cấp mỏ vật liệu đường cao tốc Bắc-Nam bị chậm

VOV.VN - Bộ GTVT yêu cầu đẩy nhanh tiến độ làm thủ tục giải phóng mặt bằng (GPMB), cấp mỏ vật liệu cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, kịp thời trình HĐND địa phương xem xét, đảm bảo nhu cầu và tiến độ của dự án.

Bộ GTVT vừa có công điện đề nghị các Ban QLDA 2, 6, 7, 85, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Ban QLDA Thăng Long và Mỹ Thuận phối hợp đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, thủ tục khai thác mỏ vật liệu và bãi đổ thải dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2).

Công điện nêu rõ, dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đang được Bộ GTVT quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ triển khai. Tuy nhiên, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khai thác mỏ vật liệu và bãi đổ thải gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, ảnh hưởng nhiều đến công tác tổ chức thi công.

Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo yêu cầu, Bộ GTVT yêu cầu các Ban quản lý dự án (Ban QLDA) chủ trì cùng các nhà thầu làm việc ngay với các sở, ban ngành của địa phương rà soát các nội dung liên quan thuộc thẩm quyền giải quyết của HĐND tỉnh để kịp thời trình HĐND xem xét, chấp thuận tại kỳ họp giữa năm 2023 (dự kiến tổ chức vào giữa tháng 7/2023).

“Giám đốc ban QLDA chịu trách nhiệm trước Bộ GTVT nếu để xảy ra chậm trễ khi các thủ tục liên quan phải trình HĐND, ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; khai thác mỏ vật liệu, bãi đổ thải và tiến độ chung của dự án”, công điện nêu.

Bộ GTVT cũng yêu cầu các ban QLDA chủ động phối hợp với chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan tập trung ưu tiên giải quyết các vướng mắc đối với các đoạn tuyến đã bàn giao mặt bằng nhưng nhà thầu chưa triển khai thi công được và bàn giao các đoạn tuyến còn lại; Sớm hoàn thiện các thủ tục để di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, triển khai xây dựng các khu tái định cư.

Các ban QLDA cũng phải chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương hoàn thiện trình tự thủ tục, sớm đưa vào khai thác các mỏ vật liệu đã được địa phương cấp Bản xác nhận khối lượng khai thác; Đẩy nhanh công tác lập, trình và chấp thuận hồ sơ đăng ký khối lượng khai thác đối với các mỏ vật liệu còn lại, đảm bảo nhu cầu của dự án.

Theo báo cáo của Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT), tính đến cuối tháng 6/2023, các địa phương đã bàn giao mặt bằng gần 608 km (đạt hơn 84%). Tuy nhiên, diện tích mặt bằng có thể thi công mới đạt hơn 523 km (đạt 72,5%).

Về mỏ vật liệu, các nhà thầu đã hoàn thiện hồ sơ và trình Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh 58/87 mỏ đất, 11/25 mỏ cát; các địa phương đã cơ bản xác nhận khối lượng khai thác 18/58 mỏ đất, 2/11 mỏ cát.

Đối với khu vực ĐBSCL, đến nay, tỉnh An Giang đang triển khai các thủ tục để bố trí khoảng 1,1 triệu m3, Vĩnh Long khoảng 1,1 triệu m3, tỉnh Đồng Tháp đã bố trí được khoảng 1,9 triệu m3 (dự kiến tiếp tục bố trí khoảng 5,1 triệu m3).

Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có văn bản làm rõ thêm về thủ tục, Thủ tướng Chính phủ đã có công điện gửi các bộ, các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu xây dựng thông thường.

“Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng đã thành lập 2 tổ công tác liên Bộ để làm việc với các tỉnh, nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến khai thác, cung ứng vật liệu thi công dự án”, công điện của Bộ GTVT cho biết.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Thiếu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam
Thiếu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Trữ lượng cát, sỏi lòng sông đủ để đáp ứng nhu cầu thi công dự án cao tốc Bắc- Nam nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng được.

Thiếu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

Thiếu vật liệu phục vụ thi công dự án cao tốc Bắc - Nam

VOV.VN - Trữ lượng cát, sỏi lòng sông đủ để đáp ứng nhu cầu thi công dự án cao tốc Bắc- Nam nhưng công suất khai thác chưa đáp ứng được.

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị để đến năm 2030 khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Năm 2030 sẽ khởi công đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

VOV.VN - Bộ GTVT phấn đấu đến năm 2025 hoàn thành công tác chuẩn bị để đến năm 2030 khởi công tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Giai đoạn đến năm 2030, sẽ đầu tư hoàn thành đường Vành đai 5-Vùng Thủ đô Hà Nội.

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu
Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

Cao tốc Bắc-Nam vẫn đang "nghẽn" mặt bằng và thiếu vật liệu

VOV.VN - Tại một số gói thầu thuộc dự án cao tốc Bắc-Nam, nhà thầu không đủ vật liệu đắp để thi công, trong khi điều kiện thời tiết rất thuận lợi. Bên cạnh đó, mặt bằng "xôi đỗ" cũng cản trở tiến độ thi công...

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Tăng tốc thi công cao tốc Bắc Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

VOV.VN - Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn đang được nhà thầu tích cực triển khai, trong đó có 3 hầm xuyên núi trên tuyến được xác định là đường găng tiến độ của dự án và được tập trung nhiều máy móc thiết bị cũng như nhân lực thi công…

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?
Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí dự kiến thu trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

Bộ GTVT nói gì về mức phí dự kiến thu tại 9 đoạn, tuyến cao tốc Bắc-Nam?

VOV.VN - Theo đề xuất của Bộ GTVT, mức phí dự kiến thu trên 9 tuyến cao tốc do Nhà nước đầu tư dự kiến mức thu áp dụng với cao tốc Bắc - Nam thấp nhất từ 1.300 - 3.500 đồng/km/ô tô tiêu chuẩn (xe dưới 12 chỗ ngồi).

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm
Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

Đề xuất thí điểm thu phí 9 tuyến cao tốc Bắc-Nam do Nhà nước đầu tư trong 5 năm

VOV.VN - Bộ GTVT đề xuất thí điểm thu phí đường bộ 9 tuyến cao tốc được Nhà nước đầu tư, trong đó, có 8 đoạn tuyến thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020 hoàn thành và đưa vào khai thác. Thời gian thí điểm tối đa là 5 năm.

Cao tốc Bắc-Nam gặp khó vì "vướng" hạ tầng kỹ thuật chậm di dời
Cao tốc Bắc-Nam gặp khó vì "vướng" hạ tầng kỹ thuật chậm di dời

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đảm bảo tiến độ GPMB cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 và xin Chính phủ cho chuyển đổi gần 1.500ha rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Cao tốc Bắc-Nam gặp khó vì "vướng" hạ tầng kỹ thuật chậm di dời

Cao tốc Bắc-Nam gặp khó vì "vướng" hạ tầng kỹ thuật chậm di dời

VOV.VN - Bộ GTVT đề nghị các địa phương nghiên cứu lập phương án di dời hạ tầng kỹ thuật thiết yếu, đảm bảo tiến độ GPMB cao tốc Bắc-Nam giai đoạn 2 và xin Chính phủ cho chuyển đổi gần 1.500ha rừng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Mới bàn giao được gần 600/721km mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2
Mới bàn giao được gần 600/721km mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, trong hơn 721km tổng chiều dài cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 600km mặt bằng. So với 12 gói đã được đồng loạt khởi công từ đầu năm nay, chiều dài mặt bằng giao nhà thầu thi công vẫn còn khá thấp.

Mới bàn giao được gần 600/721km mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

Mới bàn giao được gần 600/721km mặt bằng cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2

VOV.VN - Bộ GTVT cho biết, trong hơn 721km tổng chiều dài cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2, các địa phương đã bàn giao cho chủ đầu tư gần 600km mặt bằng. So với 12 gói đã được đồng loạt khởi công từ đầu năm nay, chiều dài mặt bằng giao nhà thầu thi công vẫn còn khá thấp.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc”
Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc”

VOV.VN - Với việc đưa thêm 2 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, nước ta có gần 800km đường cao tốc. Các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc”

Thông xe 2 đoạn cao tốc Bắc-Nam: “Chúng tôi tự hào được làm cao tốc”

VOV.VN - Với việc đưa thêm 2 đoạn tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Mai Sơn-Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây vào khai thác, nước ta có gần 800km đường cao tốc. Các nhà thầu luôn nhận thức rõ trách nhiệm cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được thực hiện dự án trọng điểm quốc gia.