BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài thu thừa 200 tỷ: Cục Đường bộ lên tiếng

VOV.VN - Cục Đường bộ Việt Nam lên tiếng về thông tin trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu thừa 200 tỷ đồng là không chính xác và đang đề xuất 2 phương án tháo gỡ vướng mắc tại đây.

Liên quan đến thông tin trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài thu phí thừa gần 200 tỷ đồng, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, thông tin như vậy là không chính xác.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, trạm thu phí này đặt trên đường Võ Văn Kiệt (Hà Nội) để thu phí cho dự án đường tránh thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc).

Căn cứ hợp đồng BOT được ký giữa đại diện Bộ GTVT là Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) và nhà đầu tư dự án là Tổng công ty cổ phần Thương mại xây dựng (Viettrasimex), tổng mức đầu tư dự án ban đầu là 531 tỷ đồng. Tổng mức đầu tư dự án sau khi quyết toán là 599,931 tỷ đồng.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) ký hợp đồng BOT đặt trạm thu phí 16 năm 10 tháng kể từ 1/9/2009.

Tính đến cuối năm 2021, sau 12 năm thực hiện thu phí, tổng số tiền phát sinh thêm của dự án lên đến 571,462 tỷ đồng bao gồm các khoản như: Thuế giá trị gia tăng của thu phí sử dụng đường bộ, sửa chữa, bảo trì dự án, lãi vay tính trên lãi vay được vốn, các khoản chi tổ chức thu, chi khác.

“Tổng số tiền phải trả cho nhà đầu tư dự án là 1.171 tỷ đồng. Đến nay, tổng số thu từ vận hành trạm thu phí là hơn 777 tỷ đồng, bao gồm hơn 730 tỷ đồng tiền thu phí sử dụng đường bộ và gần 47 tỷ đồng tiền hoàn thuế giá trị gia tăng, được khấu trừ. Như vậy, số tiền còn phải trả cho nhà đầu tư vẫn còn hơn 394 tỷ đồng, chứ không phải đã thu thừa gần 200 tỷ đồng”, đại diện Cục Đường bộ VN cho biết.

Đề xuất phương án gỡ vướng mắc trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đến nay hoạt động thu phí của trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài còn tồn tại nhiều khó khăn, vướng mắc như: Dự án không được tăng giá (theo quy định của hợp đồng, giá vé phải được điều chỉnh tăng 1,5 lần từ năm 2012 tuy nhiên đến nay chưa được tăng).

Trong khi đó, lưu lượng xe qua trạm thu phí giảm do thực hiện bỏ trạm thu phí phụ Vĩnh Thanh, phân lưu qua cầu Nhật Tân và các tuyến khác giao cắt với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài và do ảnh hưởng từ các đợt sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đại dịch Covid-19,...

Khi Quỹ Bảo trì đường bộ đi vào hoạt động theo Nghị định số 18/2012/NĐ CP ngày 13/3/2012, các trạm thu phí hoàn vốn cho các dự án BOT được tiếp tục thu phí.

Năm 2013, trên cơ sở ý kiến của cử tri và UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề xuất xử lý bất cập tại trạm thu phí này theo hướng ghép với trạm thu phí của Dự án BOT QL2 đoạn Nội Bài - Vĩnh Yên hoặc Nhà nước bố trí vốn mua lại bằng NSNN.

Đến năm 2014, Thủ tướng Chính phủ tiếp tục có ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 7909/VPCP-KTN ngày 9/10/2014: “Bộ GTVT chỉ đạo thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng quốc lộ 2, đoạn tránh TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo Hợp đồng BOT đã được ký kết với nhà đầu tư. Vì vậy, Trạm thu phí này tiếp tục được hoạt động đến nay.

Cuối năm 2018, một số lái xe phản đối, dừng xe tại trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài gây mất an ninh trật tự và mất ATGT; thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của TP Hà Nội và nhà đầu tư nhằm đảm bảo an ninh trật tự và ATGT tại trạm thu phí. Từ đó đến nay trạm thu phí này đã vận hành ổn định.

Năm 2021, thực hiện Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng, trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài đã hoàn thành việc lắp đặt và thực hiện thu phí điện tử không dừng từ 1/2/2021.

Theo Cục Đường bộ VN, việc triển khai Dự án và duy trì hoạt động của trạm thu phí Bắc Thăng Long - Nội Bài trên tuyến đường Võ Văn Kiệt đã tuân thủ các của pháp luật tại thời điểm thực hiện dự án (Nghị định số 78/2007/NĐ-CP ngày 11/5/2007) và được cấp có thẩm quyền chấp thuận.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã đề xuất 2 phương án xử lý trạm thu phí này. Phương án 1 tiếp tục thu phí tại vị trí hiện tại, cơ quan nhà nước có thẩm quyền và Nhà đầu tư tiếp tục phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan trên địa bàn trạm thu phí để thực hiện việc tuyên truyền, giải thích cho người tham gia giao thông đồng thuận khi qua trạm thu phí, đảm bảo an ninh trật tự.

Phương án 2 được đưa ra là thực hiện xóa bỏ trạm theo kiến nghị của cử tri, đề nghị Cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn và bố trí vốn nhà nước để thanh toán cho Doanh nghiệp dự án.

Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đối với phương án di chuyển trạm thu phí vào trong phạm vi của Dự án, Cục đã cùng Sở GTVT Vĩnh Phúc, Nhà đầu tư kiểm tra hiện trạng tuyến đường thuộc Dự án (chiều dài 10,532km); có 10 nút giao kết nối với hệ thống đường bộ, dọc hai bên tuyến tránh từ Km0-Km9+856 thuộc phạm vi đô thị đã được phê duyệt quy hoạch theo các quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Phúc (hiện không thể đặt trạm thu phí trong khu đô thị); từKm9+856 đến Km10+523 hai bên có đường điện cao thế chạy song song và có các nhà máy xí nghiệp đang hoạt động, không có diện tích đất để bố trí đặt trạm thu phí.

Do đó, nếu thực hiện di chuyển trạm vào trong phạm vi của Dự án sẽ làm tăng thêm chi phí đầu tư xây dựng trạm mới, đồng thời doanh số thu phí sẽ không đảm bảo phương án tài chính nên phương án này không khả thi.

Trước đó, xuất hiện một số thông tin cho rằng, Trạm BOT Bắc Thăng Long đã thu được đến 730 tỷ đồng, tức là vượt số tiền đầu tư 531 tỷ tới 37%, nhưng vẫn nằm đó, đàng hoàng thản nhiên thu tiền của những người không đi đường tránh Vĩnh Yên, dù chỉ 1 mét.

TP Hà Nội đã 4 lần có văn bản, vô số lần người dân phản đối...nhưng rồi sự thể vẫn đâu vào đó khi vấn đề của trạm BOT này được coi như “lịch sử để lại”./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Mua lại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài hoặc chuyển về đường tránh Vĩnh Yên
Mua lại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài hoặc chuyển về đường tránh Vĩnh Yên

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên hoặc phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án.

Mua lại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài hoặc chuyển về đường tránh Vĩnh Yên

Mua lại trạm thu phí Bắc Thăng Long-Nội Bài hoặc chuyển về đường tránh Vĩnh Yên

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT đàm phán với nhà đầu tư di dời vị trí đặt trạm thu phí về tuyến tránh Vĩnh Yên hoặc phương án 2 là trình Chính phủ dùng tiền ngân sách mua lại dự án.

Giảm án cho 2 bị cáo gây rối ở Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài
Giảm án cho 2 bị cáo gây rối ở Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Nhân viên Trạm BOT cùng lực lượng chức năng giải thích, yêu cầu Tiến và Huệ chấp hành mua vé theo đúng quy định, nhưng cả hai vẫn không chấp hành mà ngồi trên xe, dùng điện thoại quay video.

Giảm án cho 2 bị cáo gây rối ở Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Giảm án cho 2 bị cáo gây rối ở Trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Nhân viên Trạm BOT cùng lực lượng chức năng giải thích, yêu cầu Tiến và Huệ chấp hành mua vé theo đúng quy định, nhưng cả hai vẫn không chấp hành mà ngồi trên xe, dùng điện thoại quay video.

Trạm BOT đặt nhầm chỗ: Từ Bắc Thăng Long-Nội Bài đến An Sương-An Lạc
Trạm BOT đặt nhầm chỗ: Từ Bắc Thăng Long-Nội Bài đến An Sương-An Lạc

VOV.VN -Từ chuyện phản đối của các lái xe ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến BOT An Sương - An Lạc, mấu chốt là phải làm đường ở đâu thì thu phí ở đó...

Trạm BOT đặt nhầm chỗ: Từ Bắc Thăng Long-Nội Bài đến An Sương-An Lạc

Trạm BOT đặt nhầm chỗ: Từ Bắc Thăng Long-Nội Bài đến An Sương-An Lạc

VOV.VN -Từ chuyện phản đối của các lái xe ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài đến BOT An Sương - An Lạc, mấu chốt là phải làm đường ở đâu thì thu phí ở đó...

Cần đối thoại trực tiếp vấn đề BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “nhầm chỗ”
Cần đối thoại trực tiếp vấn đề BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “nhầm chỗ”

VOV.VN - Cần tổ chức đối thoại trực tiếp và giải quyết khiếu nại, phản ánh kiến nghị của người dân, người tham gia giao thông qua trạm thu phí.

Cần đối thoại trực tiếp vấn đề BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “nhầm chỗ”

Cần đối thoại trực tiếp vấn đề BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “nhầm chỗ”

VOV.VN - Cần tổ chức đối thoại trực tiếp và giải quyết khiếu nại, phản ánh kiến nghị của người dân, người tham gia giao thông qua trạm thu phí.

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó
BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó

VOV.VN - Người dân và chuyên gia cho rằng, cần dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài vì đặt nhầm chỗ nhưng Bộ GTVT lại cho rằng “khó giải quyết”.

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài: Dân muốn dừng thu, Bộ GTVT than khó

VOV.VN - Người dân và chuyên gia cho rằng, cần dừng thu phí tại trạm BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài vì đặt nhầm chỗ nhưng Bộ GTVT lại cho rằng “khó giải quyết”.

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “thất thủ”: Lo ngại vấn đề an ninh
BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “thất thủ”: Lo ngại vấn đề an ninh

VOV.VN -Sau mấy ngày bị nhiều lái xe ô tô phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, hôm nay Bộ GTVT có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự.

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “thất thủ”: Lo ngại vấn đề an ninh

BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài “thất thủ”: Lo ngại vấn đề an ninh

VOV.VN -Sau mấy ngày bị nhiều lái xe ô tô phản đối trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài, hôm nay Bộ GTVT có công điện yêu cầu đảm bảo an ninh trật tự.

Xin ý kiến Thủ tướng xóa bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài
Xin ý kiến Thủ tướng xóa bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

VOV.VN -Việc Hà Nội tiếp tục kiến nghị xóa bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.

Xin ý kiến Thủ tướng xóa bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

Xin ý kiến Thủ tướng xóa bỏ trạm thu phí BOT Bắc Thăng Long-Nội Bài

VOV.VN -Việc Hà Nội tiếp tục kiến nghị xóa bỏ trạm BOT Bắc Thăng Long - Nội Bài, có thể Bộ GTVT sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng xem xét quyết định.