BOT Đèo Ngang thu phí quá thời gian, Cơ quan CSĐT vào cuộc

VOV.VN -Tổng cục ĐBVN đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án hầm Đèo Ngang nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là hơn 88 tỷ đồng.

Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.

Mới đây, Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an đang tiến hành điều tra về việc thu phí tại dự án BOT hầm Đèo Ngang để làm rõ những thông tin liên quan về việc dự án thu vượt số tiền thu phí hoàn vốn nộp vào ngân sách nhà nước đang được dư luận quan tâm.

Để làm rõ những nội dung Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành điều tra, Bộ GTVT đã có văn bản gửi tới Cơ quản Cảnh sát điều tra về việc quyết toán hợp đồng BOT dự án hầm đường bộ qua Đèo Ngang.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: “Trên cơ sở văn bản số 1736/TCĐBVN-TC ngày 26.3.2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ GTVT cung cấp thông tin đến cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an về tình hình quyết toán hợp đồng BOT dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang”.

Cụ thể, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Tổng công ty Sông Đà là nhà đầu tư dự án nộp số tiền thu vượt vào ngân sách nhà nước là 88.361.971.000 đồng.

Ngày 25/3/2019 Tổng công ty Sông Đà đã có văn bản số 11TCT/Kte-TCKT-PC, báo cáo về việc Công ty TNHH MTV hạ tầng Sông Đà (Doanh nghiệp dự án) đã nộp số tiền 57.156.625.000 đồng vào ngân sách Nhà nước ngày 22/3/2019.

Bộ GTVT hoả tốc gửi văn bản tới Cơ quan Cảnh sát điều tra - Bộ Công an liên quan đến việc thu "lố" tiền phí đường bộ tại trạm BOT Đèo Ngang của Tổng công ty Sông Đà.

Đồng thời, Nhà đầu tư đề nghị Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục xem xét giải quyết một số nội dung chưa thống nhất như khoản hỗ trợ lãi suất sau đầu tư, nguyên tắc tính toàn lãi vay giai đoạn xây dựng và giai đoạn khai thác.

Hiện nay, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam đàm phán, thống nhất các nội dung còn lại, xác định chính xác thời gian thu phí, số tiền Nhà đầu tư phái nộp trả ngân sách Nhà nước. Kết quả thực hiện, Bộ GTVT sẽ báo cáo kịp thời đến Cơ quan Cảnh sát điều tra – Bộ Công an.

Được biết, dự án BOT hầm Đèo Ngang là một trong những công trình BOT đầu tiên được thực hiện tại nước ta. Đây là dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Ngang - Quốc lộ 1, nối tỉnh Hà Tĩnh và tỉnh Quảng Bình được Bộ GTVT và Tổng công ty Sông Đà ký hợp đồng vào năm 2002, với tổng mức đầu tư là 150,021 tỷ đồng, quy mô 2 làn xe, thời gian hoàn vốn theo Hợp đồng BOT là 18 năm 5 tháng. Dự án đưa vào khai thác từ tháng 10.2004.

Theo hợp đồng BOT thì thời gian hoạt động của trạm thu phí Đèo Ngang là từ năm 2004 đến năm 2023 thì mới kết thúc. Đáng chú ý, tại hội nghị tổng kết năm 2016, Thanh tra Bộ GTVT đã bất ngờ công bố dự án xây dựng Hầm đường bộ qua Đèo Ngang theo hình thức hợp đồng BOT phải giảm thời gian thu phí 7 năm 10 tháng 4 ngày.

Dự án được xác định thu phí vượt qua thời gian gần 2 năm (tức là trạm BOT hầm Đèo Ngang chỉ được phép thu đến năm 2015). Đến năm 2015 dự án đã hết hạn thu phí tuy nhiên, đến tháng 12.2016 dự án này mới tạm dừng thu phí, số tiền dự án hầm Đèo Ngang thu vượt thời gian thu phí hoàn vốn là 88.361.971.000 đồng. Sau đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Tổng công ty Sông Đà nộp số tiền thu vượt vào ngân sách Nhà nước./.

Viết bình luận

Tin liên quan

Vì sao trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?
Vì sao trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?

VOV.VN - Không đồng ý với việc miễn giảm giá vé, nhiều tài xế địa phương đã tụ tập tại trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình khiến nhà đầu tư phải xả trạm để tránh ùn tắc.

Vì sao trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?

Vì sao trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?

VOV.VN - Không đồng ý với việc miễn giảm giá vé, nhiều tài xế địa phương đã tụ tập tại trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình khiến nhà đầu tư phải xả trạm để tránh ùn tắc.

Đề xuất chỉ áp dụng phương thức BOT với dự án trên 1.200 tỷ đồng
Đề xuất chỉ áp dụng phương thức BOT với dự án trên 1.200 tỷ đồng

VOV.VN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất Chính phủ chỉ nên áp dụng phương thức đầu tư BOT với các dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

Đề xuất chỉ áp dụng phương thức BOT với dự án trên 1.200 tỷ đồng

Đề xuất chỉ áp dụng phương thức BOT với dự án trên 1.200 tỷ đồng

VOV.VN - Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đề xuất Chính phủ chỉ nên áp dụng phương thức đầu tư BOT với các dự án có tổng vốn đầu tư trên 1.200 tỷ đồng.

Ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí BOT
Ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí BOT

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo rà soát các dự án BOT, trong trường hợp giảm được giá thì ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.

Ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí BOT

Ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí BOT

VOV.VN - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo rà soát các dự án BOT, trong trường hợp giảm được giá thì ưu tiên giảm giá hơn giảm thời gian thu phí.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí
Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.

Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT
Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT

VOV.VN - Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý thông tin về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.

Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT

Thủ tướng yêu cầu xử lý thông tin hụt thu tại các trạm BOT

VOV.VN - Thủ tướng vừa có ý kiến chỉ đạo xử lý thông tin về tình trạng hụt thu tại các dự án BOT giao thông.

Hầm Đèo Ngang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe
Hầm Đèo Ngang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

VOV.VN -Tổng công ty Sông Đà vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép đơn vị tiếp tục đầu tư hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1 lên 4 làn xe.

Hầm Đèo Ngang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

Hầm Đèo Ngang sẽ được mở rộng lên 4 làn xe

VOV.VN -Tổng công ty Sông Đà vừa kiến nghị Bộ GTVT cho phép đơn vị tiếp tục đầu tư hạng mục mở rộng hầm đường bộ qua Đèo Ngang trên QL1 lên 4 làn xe.

Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại
Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ cho thu phí trở lại dự án BOT Cai bằng việc sẽ giữ nguyên vị trí trạm thu phí và giảm sâu giá vé.

Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại

Bộ GTVT kiến nghị Phó Thủ tướng cho phép BOT Cai Lậy thu phí trở lại

VOV.VN - Bộ Giao thông Vận tải vừa có kiến nghị Chính phủ cho thu phí trở lại dự án BOT Cai bằng việc sẽ giữ nguyên vị trí trạm thu phí và giảm sâu giá vé.

Phần mềm chống gian lận thu phí BOT hoạt động thế nào?
Phần mềm chống gian lận thu phí BOT hoạt động thế nào?

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến đưa phần mềm quản lý, giám sát thu phí BOT vào sử dụng từ tháng 4/2019. Phần mềm này hoạt động như thế nào?

Phần mềm chống gian lận thu phí BOT hoạt động thế nào?

Phần mềm chống gian lận thu phí BOT hoạt động thế nào?

VOV.VN - Tổng cục Đường bộ Việt Nam dự kiến đưa phần mềm quản lý, giám sát thu phí BOT vào sử dụng từ tháng 4/2019. Phần mềm này hoạt động như thế nào?

Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'
Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình mà lại chăm chăm lo việc đổi tên thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.

Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

Dân muốn minh bạch BOT, đừng sa vào cách gọi 'thu phí' hay 'thu tiền'

VOV.VN - Nhiều ý kiến cho rằng, Bộ GT-VT không lo cải tiến công nghệ, nâng cấp quy trình mà lại chăm chăm lo việc đổi tên thể hiện Bộ đang bị bỏ lại phía sau.