Vì sao trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình bị phản đối?

VOV.VN - Không đồng ý với việc miễn giảm giá vé, nhiều tài xế địa phương đã tụ tập tại trạm BOT Hòa Lạc – Hòa Bình khiến nhà đầu tư phải xả trạm để tránh ùn tắc.

Sau khi được Bộ GTVT chấp thuận thu phí từ ngày 3/5 đến nay, mỗi ngày trạm thu phí BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình có khoảng 30-40 chủ xe sinh sống trên địa bàn xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn (Hòa Bình) tắt máy và dừng đỗ xe tại các làn thu phí khiến giao thông ùn tắc. Chủ đầu tư phải liên tục xả trạm.

Những ngày qua, nhiều người dân tập trung tại trạm thu phí của Công ty TNHH BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình (đặt ở đầu TP Hòa Bình) để yêu cầu miễn giảm phí.

Theo tìm hiểu, người dân sống xung quanh trạm BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình không đồng tình với chính sách miễn giảm giá vé của nhà đầu tư. Theo phương án đưa ra, nhà đầu tư sẽ giảm 50% giá vé cho các chủ phương tiện là tổ chức, cá nhân (xe chính chủ) nằm trong phạm vi bán kính 5 km của trạm thu phí, miễn 100% giá vé với xe buýt và không miễn giảm với những xe không chính chủ.

Qua ghi nhận thực tế, liên tiếp những ngày qua các tài xế cứ lái xe đến giữa trạm thu phí rồi tắt máy đóng cửa bỏ đi làm cho giao thông thường xuyên bị ùn tắc.

Lý do phản đối là trong quá trình thi công đường Hòa Lạc - Hòa Bình, tuyến đường 446 trước đây người dân vẫn sử dụng bị tuyến BOT Quốc lộ 6 mới đè lên. Người dân địa phương yêu cầu hoặc là hoàn trả tuyến đường cũ cho họ, hoặc là sửa đổi chính sách miễn giảm giá vé theo hướng miễn giảm 100% và áp dụng cho cả xe không chính chủ.

Người dân sống quanh trạm bức xúc tập trung phản đối việc thu phí.

Phản ánh với phóng viên, chủ xe Nguyễn Anh Quân (trú xóm Văn Minh, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình) cho biết, các chủ xe tập trung phản đối vì xe của họ vì nhiều lý do chưa sang tên đổi chủ, nên không được tính là xe của người dân địa phưng để được miễn giảm phí.

"Bắt buộc những người dân trong địa bàn, kể cả 300m, 700m qua đây vẫn phải mua vé 100%. Anh em đứng đây đòi lại quyền lợi để đi lại buôn bán làm ăn. Bây giờ bắt buộc mua vé 100% chúng tôi không đủ tiền đi qua trạm", ông Quân cho biết.

Lực lượng chức năng có mặt tại BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình để ổn định trật tự.

Còn chủ xe Nguyễn Văn Hoà cùng trú xóm Văn Minh cho biết, ông mua xe của một doanh nghiệp khác, giấy tờ của chủ cũ không đầy đủ nên không sang tên xe được. Do hoạt động chuyên chở hàng hoá cho dự án ngay cạnh trạm thu phí, qua lại trạm thường xuyên, nhưng phải chịu mức phí như xe hoạt động cả tuyến đường.

“Chúng tôi là những chủ xe chưa sang tên đổi chủ (chưa chính thủ) mong được áp dụng miễn giảm phí qua trạm thu phí này như với những xe chính chủ khác. Tương tự như chính sách đang áp dụng tại trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 6 – đoạn Hoà Bình. Chứ như hiện nay, mỗi ngày xe tôi phải qua lại trạm thu phí khoảng 4 lần, mỗi lần mất 75.000 đồng tiền phí, dù chỉ đi quãng đường khoảng 1km, không thể nào đủ tiền đóng phí....”, ông Hòa nói.

Một số tài xế dừng xe tại các làn thu phí để yêu cầu giảm phí.

Anh Nguyễn Văn Cừ, xã Yên Quang, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình, bức xúc: "Bây giờ dân sinh sống ở đây mà trạm BOT này nằm đè lên đường 446, đường 446 là đường dân sinh từ thời các cụ, cha sinh mẹ đẻ, có khác gì nhà em ở đây bị rào cửa lại, mà đi qua một vòng mất 70.000. Làm thế là không hợp lý".

Do liên tục bị người dân dừng xe trước trạm thu phí để phản đối khiến trạm thu phí này liên tục bị ùn tắc. Trước tình hình trên, BOT Quốc lộ 6 Hòa Lạc - Hòa Bình buộc phải xả trạm trong suốt những ngày qua.

Việc đông đảo người dân tập trung đã gây ách tắc giao thông nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và cả việc đi lại của các phương tiện khác tham gia giao thông tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.

Liên quan đến dự án này, Bộ GTVT vừa có công điện gửi UBND tỉnh Hòa Bình và Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc đảm bảo trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí này.

Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác. Đồng thời, khẩn trương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của UBND tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH BOT quốc lộ 6 - Hòa Lạc - Hòa Bình để đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông tại trạm thu phí.

Tiếp tục tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để người sử dụng dịch vụ đường bộ hiểu rõ phương án thu phí và chính sách pháp luật của Nhà nước; kịp thời báo cáo về Bộ GTVT kết quả thực hiện./.

Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và cải tạo nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình được khởi công từ tháng 5/2014 với tổng mức đầu tư 2.723 tỷ đồng.

Dự án gồm 2 hợp phần là nâng cấp quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình dài 30,36 km và xây mới đường Hòa Lạc - Hòa Bình dài 25,69 km nối từ đại lộ Thăng Long đến xã Trung Minh, TP Hòa Bình.

Thời gian thu phí cả hai tuyến đường dự kiến là 27 năm 6 tháng 9 ngày.

Trạm BOT quốc lộ 6 Hòa Lạc – Hòa Bình có mức phí thấp nhất là 35.000 đồng và cao nhất lên tới 180.000 đồng/lượt. Từ ngày thu phí 3-5 tới nay, bình quân mỗi ngày trạm thu phí BOT Hòa Lạc – Hòa Bình thu khoảng 200 triệu đồng tiền phí, chủ yếu với xe con, xe tải nhỏ (xe nhóm 1, 2).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình “dọa” đóng đường, Bộ GTVT ra văn bản “nóng”
BOT Hòa Lạc - Hòa Bình “dọa” đóng đường, Bộ GTVT ra văn bản “nóng”

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ra văn bản “chấn chỉnh” nhà đầu tư “dọa” tạm dừng cho phương tiện lưu thông trên đường Hòa Lạc-Hòa Bình do sụt giảm doanh thu Quốc lộ 6.

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình “dọa” đóng đường, Bộ GTVT ra văn bản “nóng”

BOT Hòa Lạc - Hòa Bình “dọa” đóng đường, Bộ GTVT ra văn bản “nóng”

VOV.VN - Bộ GTVT vừa ra văn bản “chấn chỉnh” nhà đầu tư “dọa” tạm dừng cho phương tiện lưu thông trên đường Hòa Lạc-Hòa Bình do sụt giảm doanh thu Quốc lộ 6.

BOT quốc lộ 6 – điển hình về biến tướng “tráng men” để thu tiền
BOT quốc lộ 6 – điển hình về biến tướng “tráng men” để thu tiền

VOV.VN - Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt đầu tư nâng cấp đường không đạt tiêu chuẩn quy hoạch.  

BOT quốc lộ 6 – điển hình về biến tướng “tráng men” để thu tiền

BOT quốc lộ 6 – điển hình về biến tướng “tráng men” để thu tiền

VOV.VN - Bộ Giao thông vận tải đã quyết định phê duyệt đầu tư nâng cấp đường không đạt tiêu chuẩn quy hoạch.  

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai
Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

VOV.VN - Giảm 60% mức phí vé tháng, vé quý đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống quanh trạm thu phí này.

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

Giảm 60% mức phí cho dân sống gần trạm thu phí BOT quốc lộ 6 Xuân Mai

VOV.VN - Giảm 60% mức phí vé tháng, vé quý đối với xe dưới 12 chỗ ngồi và xe chở hàng dưới 4 tấn của người dân sinh sống quanh trạm thu phí này.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí
Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

Hình ảnh trạm BOT Hoà Lạc-Hoà Bình “thất thủ” sau vài ngày thu phí

VOV.VN -Chiều 7/5, BOT QL6 Hoà Lạc – Hoà Bình liên tục bị lái xe quanh trạm thu phí tập trung phản đối, khiến nhiều lần phải xả trạm.