Các điểm đón trả khách cho xe taxi ở Hà Nội đang bị chiếm dụng
VOV.VN -Sau hơn 1 năm thực hiện, số lượng điểm đón trả khách cho xe taxi ít ỏi ở Hà Nội đang bị các phương tiện khác chiếm dụng.
Được thí điểm triển khai từ tháng 10 năm 2017, 6 điểm đón trả khách cho xe taxi trên một số tuyến phố Hà Nội được kỳ vọng sẽ góp phần xây dựng thói quen đi lại văn minh, trật tự thông qua kiểm soát hạ tầng, điểm đỗ. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm thực hiện, số lượng điểm đón trả khách ít ỏi này đang bị các phương tiện khác chiếm dụng.
Các điểm “Taxi đón trả khách” mà Hà Nội thí điểm triển khai từ tháng 10/2017 tập trung trên hai tuyến phố khu vực nội đô là Lý Thường Kiệt (3 điểm) và Trần Hưng Đạo (3 điểm). Đây là những tuyến phố trung tâm và được coi như bộ mặt của Thủ đô trong mắt khách du lịch trong và ngoài nước.
Tại điểm 27 Lý Thường Kiệt, ô tô cá nhân đỗ hàng dài trong vạch kẻ dừng đỗ của taxi (Ảnh: Lao động) |
Với 6 điểm dừng đón trả khách này, rõ ràng quá ít với con số hơn 19.000 taxi truyền thống và khoảng 30.000 xe công nghệ hoạt động như taxi đang lăn bánh trên đường phố Hà Nội. Thực trạng này đã nói lên khó khăn trong quy hoạch, quản lý taxi cũng như tình hình giao thông Thủ đô ngày càng phức tạp.
Ông Vũ Hà, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết: “Cần thiết phải bố trí các điểm dừng đỗ cho taxi trên địa bàn, chúng tôi sẽ tiếp tục khảo sát để đề xuất, thống nhất liên ngành, các cơ quan liên quan báo cáo thành phố đối với các vị trí còn lại”.
Điều đáng chú ý, mặc dù các điểm đón trả khách cho loại hình xe taxi tại Hà Nội chỉ “đếm trên đầu ngón tay”, nhưng lại đang bị các phương tiện khác chiếm dụng.
Anh Trần Văn Sâm, lái xe của một hãng taxi chuyên hoạt động khu vực quận Hoàn Kiếm cho biết, dù đã được cắm biển khu vực đón trả khách cho loại hình vận này, nhưng rất ít khi các xe taxi được đón, trả khách đúng nơi quy định vì xe cá nhân đã chiếm dụng hết phần đường.
Anh Trần Văn Sâm nói: “Các điểm đón trả khách cho taxi tôi nghĩ rất cần thiết, vì như vậy sẽ tránh được tình trạng lộn xộn, lái xe taxi cũng tránh được tình trạng bị phạt. Nhưng thực tế hiện nay việc thực hiện thí điểm này chưa nghiêm túc, taxi chúng tôi rất khó tiếp cận bị các xe khác chiếm đỗ mất”.
Trước thực trạng các điểm đón trả khách dành cho xe taxi bị chiếm dụng, Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị, ngành chức năng thành phố có quy định rõ ràng để xử phạt các phương tiện cá nhân chiếm dụng điểm dừng đỗ của taxi. Trong đó, tính đến phương án lắp đặt camera để phạt nguội người vi phạm./.
Bãi đỗ xe thông minh “đắp chiếu”, thành nơi đổ rác tại Hà Nội
Đường vào cảng Tiên Sa biến thành bãi đỗ xe container