Cấm xe dừng đỗ quá 5 phút ở các trạm thu phí BOT
VOV.VN -Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu đặt biển “cấm dừng xe 5 phút” tại các trạm BOT để chống ùn tắc giao thông.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa có yêu cầu bằng văn bản tới các nhà đầu tư BOT, Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI); các Cục Quản lý Đường bộ I, II, III, IV và Cục Quản lý đường bộ cao tốc tổ về chức giao thông tại trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.
Nhiều lái xe trả tiền lẻ tại BOT Cai Lậy khiến trạm thu phí bị ùn tắc nhiều lần.
Theo đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam giao các đơn vị trên thực hiện công tác rà soát hiện trạng biển báo tại các cửa trạm thu phí để tổ chức giao thông theo hướng lắp đặt biển số P.131 “Cấm đỗ xe” phía trước trạm thu giá khoảng 100-200m (tùy theo điều kiện cụ thể để xác định khoảng cách đặt cho phù hợp).
Chỉ đạo các chủ đầu tư BOT lắp đặt biển "Cấm dừng xe quá 5 phút" cách cabin trạm thu phí khoảng 50 m. Biển được lắp trên dải phân cách giữa; lắp biển báo hết lệnh cấm phía sau trạm khoảng 100-200 m.
Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Đường bộ, cho biết yêu cầu nêu trên nhằm chống ùn tắc giao thông trong dịp Tết và sẽ áp dụng lâu dài tại các trạm thu phí.
"Nếu lái xe cố tình dừng xe trả tiền lẻ quá 5 phút thì chúng tôi yêu cầu họ ra bên ngoài trạm thu phí để trả tiền, để không làm ảnh hưởng đến người khác tham gia lưu thông", ông Huyện nói và nhấn mạnh, biển báo này nhằm nhắc nhở lái xe không được trì hoãn lưu thông khi qua trạm thu phí.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) yêu cầu đặt biển “cấm dừng xe 5 phút” tại các trạm BOT để chống ùn tắc giao thông. |
Theo ông Huyện, việc trả tiền lẻ không vi phạm pháp luật song người lái xe cần chuẩn bị tiền lẻ trước, trạm thu phí cũng có tiền lẻ để trả lại; theo đó nếu việc trao đổi quá lâu (quá 5 phút) thì sẽ cơ quan chức năng sẽ can thiệp và lái xe sẽ phải đi ra ngoài trạm thu phí để giao dịch.
Đề cập việc biển báo cấm dừng xe quá 5 phút chưa có trong quy chuẩn kỹ thuật, ông Huyện khẳng định trong Quy chuẩn 41 đã có quy định nội dung này, cơ quan chức năng có thể áp dụng biển viết bằng chữ trong trường hợp không áp dụng các kiểu biển đã quy định.
Thời gian qua, ở nhiều trạm BOT trên toàn quốc đã diễn ra việc lái xe trả tiền lẻ, tiền xu khi qua trạm thu phí BOT để phản đối việc trạm đặt sai vị trí hoặc mức phí quá cao, khoảng cách giữa hai trạm dưới 70 km,... dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông.
Hiện cả nước có 88 trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ, trong đó Bộ Giao thông quản lý 73 trạm (56 trạm đang thu, 17 trạm chưa thu), còn lại 15 trạm (11 trạm đang thu và 4 trạm chưa thu) do UBND các tỉnh quản lý.
Thời gian vừa qua, tại nhiều trạm thu giá BOT trên khắp cả nước đã bị người dân, lái xe phản đối bằng cách trả tiền mệnh giá nhỏ khi qua trạm. Nhiều trường hợp lái xe đi đến cabin thu phí thì dừng xe, tắt máy không di chuyển gây ùn tắc, buộc chủ đầu tư phải xả trạm./.
Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?
Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm BOT trên Quốc lộ 51
BOT Sông Phan lại xả trạm trước giờ áp dụng giảm 50% giá vé
Bình Thuận chủ động xin giảm giá, ổn định trật tự tại các trạm BOT
Tài xế mang heo quay đến cúng ở BOT Sóc Trăng