Vì sao Đồng Nai kiến nghị xóa bớt trạm thu phí BOT trên Quốc lộ 51?
VOV.VN - Theo UBND tỉnh Đồng Nai, trên tuyến QL51 hiện có 3 trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ là không hợp lý, cần thay đổi cho phù hợp.
UBND tỉnh Đồng Nai mới đây đã có văn bản số 5781/UNDN-ĐT do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng ký, gửi Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị xử lý một số những bất cập tại các trạm thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Trạm thu phí trên Quốc lộ 51, mỗi ngày thu hàng tỉ đồng nhưng 5năm nay dự án vẫn chưa được thanh quyết toán và nhiều nhà thầu xây dựng đọng vốn. |
65 km, 3 trạm thu phí
Theo nội dung văn bản, sau khi rà soát, UBDN tỉnh Đồng Nai kiến nghị, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam xem xét, điều chỉnh lại vị trí các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ trên tuyến QL51 cho phù hợp.
Cụ thể, Dự án nâng cấp, mở rộng QL51 theo hình thức BOT được vận hành 03 trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ để hoàn vốn cho dự án là trạm T1 tại Km11, trạm T2 tại Km28 và trạm T3 tại Km65.
Trong đó trạm T2 là trạm kiểm soát vé của trạm T1 và T3. Tại đây, phương tiện lưu thông từ đầu dự án đến cuối dự án sẽ phải mua giá sử dụng dịch vụ đường bộ hai lần tại trạm T1 và T3.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh hệ thống trạm trên dự án BOT QL51 để các phương tiện đi qua tuyến đường chỉ phải mua vé sử dụng đường bộ một lần, tránh 2-3 lần (làm mất vé phải mua 3 lần) như hiện nay.
Đặt trạm kiểu “tận thu”
Bắt đầu thu phí từ năm 2012, đến 21/9/2014 chủ đầu tư BOT QL51 xin đặt 1 trạm thu phí T2 (Km28), cách trạm thu phí T1 (Km 11) có 17 km để “tận thu” phí của những xe trong đi trong khu công nghiệp ra.
Nhiều lái xe và người dân mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương di dời bớt trạm thu phí để giải quyết tình trạng này. Giảm bớt trạm thu phí, vì số trạm thu phí trên tuyến quá dày. |
Mặc dù chủ đầu tư BOT QL51 là Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) giải thích, đối với trường hợp phương tiện đi qua 01 trạm (T1; T2 hoặc T3), thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đó. Trường hợp phương tiện qua 2 trạm kế tiếp nhau (T1 và T2 hoặc T2 và T3) thì chủ phương tiện phải nộp phí tại trạm đến đầu tiên và không phải nộp phí khi qua Trạm thứ 2. Trường hợp phương tiện qua cả 3 trạm, thì chủ phương tiện phải nộp phí tại Trạm T1 và Trạm T3. Lý do là trạm T2 lập ra để thu với xe đi từ cao tốc vào QL51.
Thế nhưng trong hơn 3 năm qua kể từ khi trạm thu phí này được dựng lên đã có nhiều người dân phải mua vé cả 3 trạm cho tổng chiều dài 86km này.
Nhiều tài xế khi mua vé ở trạm T2 này xong, sau khi về đến nhà mới phát hiện mình đã lỡ mua vé nhưng không thể giải quyết được gì.
Anh Nguyễn Tấn Hoàng, một tài xế ở Bình Dương cho biết: Thỉnh thoảng anh có chở khách đi Vũng Tàu nhưng không hề hay biết trạm T2 này là sử dụng cuống vé nên trước giờ vẫn mua trạm T3. Anh Hoàng cho rằng, các tài xế sau khi mua vé thường có thói quen để vé vào xe hoặc thậm chí là vứt vào thùng rác được đặt cạnh các trạm này. Hơn nữa, tài xế đi trên xe thì làm sao có thể mang cuống vé ra để đọc vì như thế là rất nguy hiểm đến sự an toàn cho tính mạng của những người trên xe và nguy cơ gây tai nạn giao thông rất cao.
Khoảng cách giữa 2 trạm thu phí trên QL51 quá gần nhau, tỉnh Đồng Nai kiến nghị xem xét điều chỉnh. Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam xem xét, báo cáo và sẽ xử lý thỏa đáng. |
Nhiều lái xe phản ánh, do không biết nên khi đi qua đây cứ “hồn nhiên” móc ví đưa tiền mua vé thì các nhân viên sẽ nhận lấy và không hề hỏi anh có cuống vé trạm trước (T3) hay không? dù trước đó chúng tôi đã mua vé tại trạm T3 và sau đó vẫn tiếp tục mua vé tại trạm T2 một lần nữa.
“Theo tôi đây là thu phí hở thì phải chấp nhận, không thể vì “tận thu” mà bất chấp quy định, lập thêm trạm để móc túi lái xe như thế này được. Nếu đây là đường cao tốc, đi km nào tính tiền km đó, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận. Đây chỉ là cải tạo QL cũ rồi lập trạm thu phí, mà lại dày đặc như thế này thì không thể chấp nhận được. Chúng tôi cũng cùng quan điểm của tỉnh Đồng Nai là xem xét bỏ bớt trạm”, một lái xe ở Vũng Tàu nói.
Theo người dân địa phương, thời gian qua, trên tuyến QL51, nhất là tại các đầu vào trạm soát vé liên tục xảy ra kẹt xe, do lượng xe ra vào các khu công nghiệp, xe tải nặng, xe container đông. Tình hình kẹt xe diễn biến ngày một phức tạp với cường độ cao, người dân mong muốn cơ quan chức năng khẩn trương di dời bớt trạm thu phí để giải quyết tình trạng này. Giảm bớt trạm thu phí, vì số trạm thu phí trên tuyến quá dày.
Sẽ xem xét, xử lý thấu đáo
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đã nhận được văn bản kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị xử lý một số những bất cập tại các trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại các dự án BOT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Trong đó có điều chỉnh vị trí các trạm thu phí trên QL51.
Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Tổng cục Đường Bộ Việt Nam xem xét, báo cáo.
“Quan điểm của Bộ GTVT là sẽ tiếp thu ý kiến, sau khi kiểm tra, rà soát các văn bản sẽ họp với UBND tỉnh Đồng Nai, chủ đầu tư để giải quyết cho hợp lý. Làm sao cho hài hòa lợi ích người dân, doanh nghiệp. Nếu có bất cập sẽ điều chỉnh cho phù hợp”, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cho hay./.
Sai phạm trong đầu tư
Trong kết luận thanh tra Bộ Xây dựng mới đây chỉ rõ một loạt sai phạm tại dự án Quốc lộ 51 do Công ty Cổ phần Phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) làm chủ đầu tư, như: hợp đồng BOT được ký giữa cơ quan nhà nước có thẩm quyền là Bộ GTVT với BVEC là không đúng quy định của Nhà nước tại khoản 1, Điều 2, Nghị định 78/2007/NĐ-CP.
Một loạt sai phạm trong giao thầu hợp đồng BOT như tính toán khối lượng chưa chính xác; lập dự toán xây dựng công trình chưa đúng quy định và một số sai sót khác làm tăng giá trị dự toán số tiền 40,015 tỷ đồng. Trong đó, BVEC đưa ra phương án vận chuyển vật liệu cấp phối đá dăm từ các mỏ đá thuộc tỉnh Đồng Nai để thi công cho đoạn tuyến nằm trên địa phận tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chưa hợp lý, làm tăng giá gói thầu 24,126 tỷ đồng.
Thanh tra Bộ Xây dựng cũng yêu cầu BVEC "giảm vốn đầu tư dự án 37 tỷ, không được tính vào phương án tài chính của dự án hơn 48 tỷ, thu hồi 23 tỷ đồng, giảm trừ hơn 2 tỷ đồng". Đồng thời nhà đầu tư cần làm rõ tình hình và tiến độ huy động vốn góp của chủ sở hữu, vốn vay đầy đủ theo đúng tỷ lệ cam kết. Mức vốn điều lệ hơn 307 tỷ đồng theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của BVEC chưa đảm bảo đủ 10% vốn chủ sở hữu tham gia dự án. Cũng vì con số tổng mức đầu tư chưa thống nhất, nên theo Bộ Kế hoạch & Đầu tư chưa có cơ sở để xem xét điều chỉnh thời hạn hoạt động của dự án theo đề nghị của nhà đầu tư.
BVEC là doanh nghiệp dự án nhưng không thành lập Ban quản lý dự án là không đúng quy định tại khoản 2, Điều 33, Nghị định 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và quy định trong hợp đồng BOT; hàng năm không lập dự toán chi phí quản lý dự án nhưng vẫn trích kinh phí từ nguồn đầu tư để làm chi phí quản lý.
Trong công tác quản lý chất lượng thi công công trình, kết luận thanh tra nêu rõ, kết quả kiểm định lớp bê tông nhựa của tư vấn độc lập tại gói thầu số 4, từ 45% đến 60% thành phần hạt không đạt yêu cầu, từ 38% đến 90% hàm lượng nhựa không đạt yêu cầu. Từ đó dẫn đến chất lượng mặt đường không đảm bảo theo yêu cầu kỹ thuật.
Chiều dày lớp bù vênh bằng vật liệu bê tông nhựa thực tế mỏng hơn chiều dày thiết kế từ 44% đến 63% (tại gói thầu 02,07 và 14). Do đó, chủ đầu tư, tư vấn giám sát và nhà thầu đã nghiệm thu sai làm tăng 16,196 tỷ đồng.
Công tác nghiệp thu còn thanh toán sai số tiền 9,456 tỷ đồng tại một số gói thầu do khai tăng khối lượng, áp đơn giá sai và một số nguyên tắc khác.