Cảnh báo nguy cơ mất an toàn những cây cầu ở Bà Rịa – Vũng Tàu
VOV.VN - Từ năm 2013, tình trạng bồi lắng tại cửa biển Cửa Lấp diễn ra với tốc độ ngày càng nhanh khiến cho việc lưu thông của ngư dân ngày càng khó khăn
Sự cố hàng trăm tàu thuyền bị kẹt tại cầu Cỏ May ngay ngày đầu năm Đinh Dậu một lần nữa cho thấy một số công trình cầu vượt sông ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều rộng và chiều cao tĩnh không thông thuyền hẹp, thấp, gây cản trở sự phát triển của vận tải thủy nội địa, tiềm ẩn các nguy cơ đâm va là vấn đề được đặt ra từ nhiều năm nay.
Cầu Cỏ May - Vũng Tàu.
Ông Trần Đình Hưng, thuyền trưởng sà lan SG 6973 – Hiệp Lực 5 nói: “Cầu Cỏ may thấp quá, sà lan đi qua cũng phức tạp, cho nên mong muốn bắc được cầu cao hơn thì tốt, mà không được thì sợ nguy hiểm, có nhiều sà lan đi qua sợ người ta va vào cầu”.
Trụ cầu không được bảo vệ. |
Ông Trần Văn Minh, thuyền trưởng tàu cá BV 976515 TS chia sẻ: “Vì lắm lúc nước cao quá, cầu Cỏ May này thấp quá đi không được, cho nên tụi tôi phải hạ đồ xuống, hạ cẩu, hạ ăng ten xuống, rồi chờ nước ròng bớt mới qua”.
Để bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các khu vực tiềm ẩn nguy cơ, Cảng vụ đường thủy nội địa phải bố trí lực lượng túc trực làm việc 24/24 giờ tại cầu Cỏ May để điều tiết, cảnh giới, hướng dẫn các phương tiện qua lại trật tự, tùy theo chế độ thủy triều và hướng dẫn các phương tiện qua lại an toàn.
Ông Trần Tuấn Anh – nhân viên điều tiết tàu thuyến Cầu cỏ May nói: “Lúc nước cạn thì nước chảy mạnh, những trụ cầu không thẳng với luồng, tàu sẽ bị nghiêng cho nên tàu vào đây sẽ đâm vào trụ cầu, nên chúng tôi điều tiết bên kia”.
Để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra, cơ quan chức năng luôn phát đi các thông báo luồng cho người điều khiển các phương tiện qua khu vực này, trong đó thông tin đầy đủ về chiều cao, chiều rộng khoang thông thuyền và chiều sâu tuyến luồng.
Tàu cá qua cầu Cỏ May. |
Ông Lương Việt Thắng - Phó Giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu nói: “Việc công bố thông tin luồng đường thủy gồm có cao độ mặt nước, chiều sâu, cao độ đáy luồng, chiều rộng và thông tin về bãi cạn, các công trình giao thông trên tuyến luồng nhằm đảm bảo giao thông cho phương tiện lưu thông trên tuyến luồng an toàn”.
Tương tự như cầu Cỏ May, cầu Rạch ngã tư đoạn luồng từ ngã ba sông Thị Vải đến ngã ba sông Mỏ Nhát nằm trên địa bàn xã Phước Hòa, huyện Tân Thành cũng được nêu đích danh trong mục lưu ý của thông báo luồng với độ cao thông thuyền thấp là 3,5m, bề rộng khoang thông thuyền hẹp là 34m. Nếu căn cứ vào thông số tĩnh không thông thuyền hiện hữu và tĩnh không thông thuyền yêu cầu thì chiều rộng của khoang thông thuyền hiện hữu vẫn lớn hơn chiều rộng của khoang thông thuyền mà thiết kế yêu cầu. Tuy nhiên, thực tế ghe tàu qua lại cầu Rạch ngã tư rất khó khăn. Nguyên nhân là do đặc điểm sông ở đây cạn, lúc thủy triều thấp thì phương tiện dễ mắc cạn, mà nước lớn thì phương tiện không thể qua.
Khó khăn khi qua cầu Cỏ May. |
Cải tạo và nâng cấp các công trình vượt sông cần thời gian và dĩ nhiên phải cần một nguồn vốn rất lớn thì mới có thể giải quyết được. Vì vậy, trước mắt, giải pháp chung mà Bộ GT-VT đặt ra cho các địa phương có công trình cầu vượt sông đó là ngành chức năng phải bố trí điều tiết tàu, thuyền 24/24 giờ tại các cây cầu có nguy cơ hư hại cao nếu bị phương tiện thủy nội địa đâm va; bổ sung đầy đủ hệ thống báo hiệu từ xa. Đồng thời, phải chú trọng đầu tư trụ bảo vệ cầu vượt sông; siết chặt hơn nữa công tác quản lý và đào tạo người điều khiển phương tiện, thuyền viên, nhất là những người đang làm việc trên các phương tiện thường xuyên phải đi qua các cây cầu vượt sông không đảm bảo./. Bồi lấp cửa biển Đà Diễn, ngư dân lo lắng