Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng: Chỉ kiểm điểm, rút kinh nghiệm?!

VOV.VN -Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính trên tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC cho biết đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm?!

Vừa thông xe đã hỏng, “sang tay” dự án, thi công ẩu, dột nước…cùng đó Kiểm toán nhà nước (KTNN) còn chỉ rõ: tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng (cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) vướng nhiều sai phạm về tài chính.

Kiểm toán nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về tài chính trên tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng – Quảng Ngãi, VEC cho biết đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm?!.

Sau khi KTNN có kết luận, chiều tối 31/10, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản gửi cơ quan báo chí thông tin về những liên quan đến báo cáo KTNN kiểm toán dự án xây dựng đường cao tốc hơn 34.000 tỷ đồng Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đáng chú ý là, với hàng loạt sai phạm này, chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết đã xử lý bằng cách kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến những vi phạm mà Kiểm toán Nhà nước đã chỉ ra?!.

Còn nhiều tỷ đồng chưa được làm sáng tỏ

Trong văn bản, VEC cho biết vào cuối tháng 9/2017, sau khi KTNN có kết quả kiểm toán, VEC đã xây dựng kế hoạch và có văn bản triển khai đến các đơn vị liên quan yêu cầu thực hiện nghiêm túc những kiến nghị của KTNN; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Kết quả thực hiện kiến nghị của KTNN đã được đoàn kiểm tra của KTNN kiểm tra và có biên bản xác nhận. Ngày 20/7/2018, KTNN có văn bản số 339/KTNN-CN IV gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về các nội dung kiểm tra tại VEC. 

Kiểm toán nhà nước đã có kết luận và chỉ rõ, tuyến cao tốc 34.000 tỷ đồng (cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi) vướng nhiều sai phạm về tài chính.

Cụ thể, đối với kiến nghị xử lý tài chính hơn 410 tỉ đồng, VEC đã xử lý hơn 378 tỉ đồng, còn lại hơn 32,5 tỉ đồng chưa thực hiện.

VEC lý giải, "đối với kiến nghị giảm trừ quyết toán chi phí đầu tư chưa thực hiện hơn 9,5 tỉ đồng là do các gói thầu số 2, 3A, 3B, 4, 5, 7 chưa có khối lượng thanh toán các hạng mục giảm trừ theo kiến nghị của KTNN (đơn vị đang thực hiện giảm trừ ở các đợt thanh toán tiếp theo); các gói thầu 14B1 và 14B2 chưa có khối lượng nghiệm thu thanh toán giá trị xây lắp hằng tháng (IPC), đơn vị mới chỉ được thanh toán tạm ứng".

"Đối với kiến nghị xử lý tài chính khác chưa thực hiện hơn 22,9 tỉ đồng, bao gồm giảm trừ giá trị rà phá bom mìn, giải phóng mặt bằng, điều chỉnh dự toán giếng cát các gói thầu 3A, 3B, A3…", VEC nói rằng đang chỉ đạo thực hiện.

Hàng chục cây cầu, hầm chui trên tuyến cao tốc 34.000 tỷ Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang bị thấm, dột nước.

"Sở dĩ việc giảm trừ các hạng mục trên triển khai chậm xuất phát từ nguyên nhân: Giá trị hạng mục giếng cát, VEC đã báo cáo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng để xin chủ trương chấp thuận định mức; đơn giá nhân công các gói thầu rà phá bom mìn, vật liệu nổ (8,3 tỉ đồng) VEC đã xin ý kiến Bộ Quốc phòng (Bộ Quốc phòng đã có Văn bản số 11845/BQP-BTLCB ngày 6/10/2017 trả lời về vấn đề trên). VEC đang chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành của Bộ Quốc phòng tiếp tục làm rõ để báo cáo lại với KTNN", văn bản nêu rõ.

Đối với kiến nghị giảm trừ thuế giá trị gia tăng (GTGT) tương ứng hơn 35,2 tỉ đồng, VEC đã thực hiện và đến nay đã giảm trừ 34,3 tỉ đồng, còn lại hơn 866 triệu đồng sẽ giảm trừ khi quyết toán hợp đồng.

Sai phạm nghiêm trọng nhưng chỉ…kiểm điểm, rút kinh nghiệm?

Trong văn bản, VEC cho biết, sau khi có kết quả kiểm toán, VEC đã nghiêm túc thực hiện những kiến nghị của KTNN; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.

Với hàng loạt sai phạm đã được chỉ ra, VEC đã nghiêm túc thực hiện kiểm điểm trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan?

Về kiến nghị kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các tồn tại đã nêu trong báo cáo kiểm toán, VEC cho biết đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với trưởng phòng thẩm định, trưởng phòng kỹ thuật công nghệ môi trường (KTCNMT) trong công tác quản lý, điều hành chung; 1 phó trưởng phòng thẩm định, 2 phó trưởng phòng KTCNMT được phân công phụ trách dự án; 3 chuyên viên phòng thẩm định và 7 chuyên viên phòng KTCNMT.

Bên cạnh đó, đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong tổ chức lựa chọn nhà thầu: Ban Đấu thầu/Tổ Chuyên gia đấu thầu của VEC đã tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ thành viên của Tổ Chuyên gia đấu thầu.

Đã kiểm điểm trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan trong việc lập, quản lý hợp đồng và quản lý tiến độ, chất lượng: Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã tổ chức họp kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan và rút kinh nghiệm sâu sắc đối với giám đốc, 3 phó giám đốc và 2 trưởng phòng. Đối với tư vấn thiết kế, đã kiểm điểm các thành viên chủ chốt trong đội ngũ tư vấn và lưu ý các cán bộ liên quan./.

Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi giảm đầu tư còn 28.000 tỷ đồng

Tại báo cáo của KTNN đánh giá các Bộ chủ quản đầu tư (Bộ GTVT), Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC - chủ đầu tư) và các địa phương có tuyến đường đi qua đã cố gắng huy động nguồn vốn, quản lý sử dụng nguồn vốn, quản lý dự án đúng quy định.

Qua lựa chọn nhà thầu xây lắp theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế, tổng giá trị tiết kiệm sau đấu thầu là 4.160 tỉ đồng (giảm 16% giá trị các gói thầu).

Theo giá trị cập nhật gần nhất thì tổng mức đầu tư dự kiến sẽ giảm còn khoảng 28.000 tỷ đồng so với tổng mức đầu tư ban đầu được duyệt là 34.516 tỷ đồng (giảm hơn 6.000 tỷ đồng).

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?
Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội băn khoăn về chất lượng đường cao tốc và đặt nghi vấn rằng liệu có phải công trình bị “rút ruột” nên mới nhanh “xơ vữa” như vậy.

Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?

Có phải bị “rút ruột” nên cao tốc 34.500 tỷ cũng “xơ vữa”?

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội băn khoăn về chất lượng đường cao tốc và đặt nghi vấn rằng liệu có phải công trình bị “rút ruột” nên mới nhanh “xơ vữa” như vậy.

“Ma trận” bán thầu trên cao tốc 34.000 tỷ: VEC có vô can?
“Ma trận” bán thầu trên cao tốc 34.000 tỷ: VEC có vô can?

VOV.VN -Mặt đường bị vá nham nhở, hầm chui dân sinh bị thấm dột...khiến niềm tin của người dân đang “vỡ vụn” trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi...

“Ma trận” bán thầu trên cao tốc 34.000 tỷ: VEC có vô can?

“Ma trận” bán thầu trên cao tốc 34.000 tỷ: VEC có vô can?

VOV.VN -Mặt đường bị vá nham nhở, hầm chui dân sinh bị thấm dột...khiến niềm tin của người dân đang “vỡ vụn” trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi...

Đại biểu QH bức xúc vì cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng
Đại biểu QH bức xúc vì cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ bức xúc trước tình trạng cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng nghiêm trọng.

Đại biểu QH bức xúc vì cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng

Đại biểu QH bức xúc vì cao tốc 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hỏng

VOV.VN - Đại biểu Quốc hội Nguyễn Hữu Cầu (Nghệ An) bày tỏ bức xúc trước tình trạng cao tốc đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng vừa đưa vào sử dụng đã hỏng nghiêm trọng.

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng được phép thu phí trở lại
Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng được phép thu phí trở lại

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, VEC đã hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng được phép thu phí trở lại

Cao tốc 34.000 tỷ vừa thông xe đã hỏng được phép thu phí trở lại

VOV.VN - Theo Bộ GTVT, đến thời điểm hiện tại, VEC đã hoàn thành việc sửa chữa các vị trí hư hỏng mặt đường trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Mất cả trăm nghìn vé trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là rất nghiêm trọng
Mất cả trăm nghìn vé trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là rất nghiêm trọng

VOV.VN - Trước thông tin tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị mất cả trăm nghìn vé, gây thất thoát lớn, nhiều chuyên gia cho rằng trách nhiệm chính là chủ đầu tư.

Mất cả trăm nghìn vé trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là rất nghiêm trọng

Mất cả trăm nghìn vé trên cao tốc Nội Bài-Lào Cai là rất nghiêm trọng

VOV.VN - Trước thông tin tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai bị mất cả trăm nghìn vé, gây thất thoát lớn, nhiều chuyên gia cho rằng trách nhiệm chính là chủ đầu tư.