VEC nói gì về hầm chui cao tốc Đà Nẵng Quảng Ngãi bị thấm dột nước

Hầm chui cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi bị thấm, dột nước: VEC nói gì?

VOV.VN -Việc thấm nước là do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vừa phát đi thông tin chính thức ghi nhận có hiện tượng thấm nước ở cầu chui dân sinh thuộc gói thầu A3 trên tuyến đường.

vec noi gi ve ham chui cao toc da nang quang ngai bi tham dot nuoc hinh 1
Cầu VD09B tại Km 107+829 CT.01, thôn Phú Lễ 1, xã Bình Trung (huyện Bình Sơn), nơi xảy ra hiện tượng thấm dột từ nền đường cao tốc xuyên qua cầu chui.  Ảnh: Zing.vn.

Theo đó, ngay khi nhận thông tin phản ánh việc thấm nước tại vị trí cầu VD09B và hầm chui dân sinh (Km106+730), thuộc Gói thầu A3 Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (nhà thầu Giang Tô), VEC thực hiện kiểm tra hiện trường.

Theo đó, việc thấm và đọng nước dưới chân cầu VD09B, do hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện xong. Tại một số vị trí phễu thu nước và ống nhựa dẫn nước tuy đã được lắp đặt nhưng chưa đảm bảo kín khít, vì vậy có hiện tượng chảy lan không tập trung từ mặt cầu xuống.

 

vec noi gi ve ham chui cao toc da nang quang ngai bi tham dot nuoc hinh 2
Vị trí bị thấm dột là cống chui thôn Phú Lễ 2- xã Bình Trung- huyện Bình Sơn- Ảnh Zing.vn

Hơn nữa, khi nước mặt cầu thoát xuống gầm cầu, nhà thầu chưa thi công rãnh dẫn nước về cống tròn gần đó, dẫn đến nước mưa chảy lênh láng dưới gầm cầu, gây ảnh hưởng tới việc đi lại của người dân địa phương. Việc thanh thải lòng cầu, Tư vấn giám sát đã hướng dẫn nhà thầu thực hiện, tuy nhiên tới thời điểm hiện tại nhà thầu chưa hoàn thành.

Các tấm ván khuôn gỗ sử dụng để thi công dầm ngang đầu cầu chưa được nhà thầu di dời ra khỏi vị trí.

Về việc thấm nước tại hầm chui dân sinh (Km106+730), qua kiểm tra cho thấy nguyên nhân do băng cản nước được bố trí giữa 2 thân đốt hầm trong quá trình thi công bị xô lệch, gây nên hiện tượng rò rỉ nước từ đỉnh hầm chui.

vec noi gi ve ham chui cao toc da nang quang ngai bi tham dot nuoc hinh 3
Cận cảnh vị trí thấm dột ở cầu VD09B. Ảnh: Zing.vn.

Về việc này, Tư vấn giám sát đã có văn bản yêu cầu nhà thầu thực hiện sửa chữa vào ngày 10/10/2018 và nhắc lại bằng văn bản ngày 21/10/2018. Tuy nhiên nhà thầu chậm khắc phục những tồn tại này, gây bức xúc cho người dân địa phương và tạo dư luận không tốt cho dự án.

VEC chỉ đạo Ban quản lý Dự án và Tư vấn giám sát yêu cầu Nhà thầu phải tập trung xử lý hoàn thiện ngay.

Gói thầu A3 (99+500 – Km110+100), thuộc đoạn tuyến hợp phần do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, do Nhà thầu Công ty TNHH Tập đoàn Công trình giao thông tỉnh Giang Tô thi công. Gói thầu có chiều dài 10,6km, đi qua huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi).

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ, được thông xe và đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018. Quá trình vận hành đoạn tuyến WB trong 2 tháng qua đảm bảo an toàn giao thông và thông suốt. Thời hạn bảo hành công trình là 24 tháng, trong thời gian này, việc khắc phục mọi hư hỏng phát sinh và chi phí khắc phục thuộc trách nhiệm của các đơn vị nhà thầu./.

- Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công ngày 19/5/2013 với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 1,64 tỉ USD, tương đương gần 34.520 tỉ đồng từ vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), Ngân hàng Thế giới (WB) và vốn đối ứng trong nước.

- Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô 4 làn xe và 1 làn dừng xe khẩn cấp, tốc độ thiết kế 120km/giờ với đầy đủ hệ thống biển báo.

-  Ngày 2/8/2017 thông xe đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ. Đến sáng 2/9/2018, Bộ Giao thông vận tải tổ chức thông xe, đưa vào khai thác toàn tuyến.

- Ngày 8/10 người dân và lái xe phát hiện "ổ trâu, ổ gà" trên cao tốc, từ Km 0+00 đến Km 65+00.

- Ngày 9/10, Giám đốc Ban QLDA cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VEC) Nguyễn Tiến Thành cho biết: Cao tốc này bị hỏng là do mưa lớn và xe quá tải chạy nhiều.

- Các chuyên gia, kỹ sư cầu đường ngay sau đó bác lý giải của ông Thành. “Nói cao tốc 34.000 tỷ hỏng do xe quá tải và mưa là khó chấp nhận”.

- Ngày 10/10 Tổng cục Đường bộ vào cuộc kiểm tra “ổ gà” trên cao tốc.

- Ngày 11/10 Phó thủ tướng Trương Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT làm rõ nguyên nhân hỏng mặt đường, trách nhiệm đơn vị thi công.

- Chiều 11/10 Bộ GTVT ra văn bản dừng thu phí, khắc phục các điểm hư hỏng.

- Ngày 12/10 Tổng giám đốc VEC và Ban quản lý dự án bị xử lý trách nhiệm

- Ngày 13/10 Thứ trưởng Lê Đình Thọ thị sát và khẳng định dự án "có vấn đề"

- Ngày 14/10 Cao tốc lại xuất hiện ổ gà, nham nhở sau khi sửa chữa.

- Ngày 15/10 Bộ GTVT phê bình VEC, nhà thầu, tư vấn giám sát. VEC đính chính thông tin "đường hỏng do mưa" là không chính xác.

- Đến chiều 15/10 Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga đề nghị Quốc hội làm rõ vụ cao tốc hỏng.

- Ngày 16/10 Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu làm rõ trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan.

- Chiều 16/10, Bộ GTVT có quyết định thanh tra đột xuất đối với dự án.

- Các chuyên gia tiếp tục kiến nghị thanh tra toàn diện dự án.

- Ngày 20/10, lại tiếp tục phát hiện bị thấm, dột tại gói thầu A3, đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi, đoạn qua xã Bình Trung, huyện Bình Sơn tỉnh Quảng Ngãi, xảy ra tình trạng thấm nước qua hầm chui dân sinh.

GM_PC_ARTICLE_ARTICLE_2

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_1
GM_PC_ARTICLE_MIDDLE_2

Tiêu điểm

TIN MỚI TRÊN VOV.VN

GM_PC_ARTICLE_RIGHT_1
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_5
GM_PC_ARTICLE_RIGHT_6
GM_PC_ARTICLE_LEFT_FLOATING
GM_PC_ARTICLE_POPUP
Close