Đẩy nhanh thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ sau chỉ đạo của Bộ GTVT

VOV.VN - Sau khi Bộ GTVT có chỉ đạo quyết liệt, tuyến cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ dài gần 23 km với số vốn đầu tư 4.820 tỷ đồng đang đượ các nhà thầu và Ban QLDA đang đẩy nhanh tiến độ thi công trên công trường.

Giải phóng mặt bằng đạt hơn 97%

Lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận cho biết. dự án Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công từ tháng 1/2021, tổng chiều dài tuyến khoảng 22,97km (trong đó qua địa phận tỉnh Vĩnh Long 12,53km và tỉnh Đồng Tháp 10,44km).

Đến nay, mặt bằng đã bàn giao cho nhà thầu được 22,38/22,97km (đạt 97%), trên thực tế còn vướng 1,535 km (116 hộ dân).

Trong đó, địa phận tỉnh Vĩnh Long đã bàn giao được 12,09/12,53km (đạt 96%), còn vướng 99 hộ với khoảng 1,27km; địa phận tỉnh Đồng Tháp đã bàn giao được 10,28/10,44km (đạt 98%), còn vướng 17 hộ với khoảng 0,25km.

Bên cạnh đó, các công trình hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng gồm tuyến đường điện trung - hạ thế; ống cấp nước…đơn vị phối hợp với ngành chức năng và chính quyền địa phương đã di dời được một phần; các vị trí còn lại, địa phương đang phê duyệt thiết kế, hoàn thiện thủ tục để di dời.

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã nhiều lần ra văn bản yêu cầu các nhà thầu thi đẩy nhanh tiến độ, một số nhà thầu đã bị Ban QLDA cảnh cáo vì chậm tiến độ.

“Dự án đã triển khai thi công hơn 11 tháng, mặt bằng hiện tại vẫn còn vướng khoảng 1,535 km, tình trạng mặt bằng xôi đỗ và vướng hạ tầng kỹ thuật nên nhà thầu chưa thể triển khai thi công đồng loạt trên tuyến. Đặc biệt, các đoạn vướng mặt bằng có thời gian gia tải chờ lún từ 12-14 tháng, nếu không được bàn giao đúng tiến độ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ hoàn thành chung của dự án”, đại diện Ban QLDA Mỹ Thuận cho biết.

Tăng tốc thi công 3 ca liên tục để đảm bảo tiến độ

Theo Ban QLDA Mỹ Thuận, thời điểm dịch Covid-19 bùng phát cũng làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án, tuy nhiên được sự hỗ trợ của Bộ GTVT, chính quyền địa phương có dự án đi qua đã tạo điều kiện cho thuận lợi phục vụ dự án và sự cố gắng của các nhà thầu nên dự án đáp ứng tiến độ đề ra.

Ban QLDA Mỹ Thuận đã yêu cầu từng thành viên liên danh nhà thầu bố trí lãnh đạo trực tiếp có mặt tại công trường để kịp thời chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn (tài chính, vật tư, vật liệu) để đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đồng thời, yêu cầu các nhà thầu khẩn trương lựa chọn đơn vị tư vấn tính toán xử lý nền đất yếu; lựa chọn và trình phương án thi công các hạng mục: Cấp phối đá dăm, bê tông nhựa, dải phân cách, hộ lan…tại các gói thầu thi công.

Hiện tại, tổng khối lượng đắp cát đến cao độ cắm bấc thấm đoạn không vướng mặt bằng là 1.002.631 m3, tương đương 18,5/20,1 km (đạt 92%); đắp cát đường gom được 98.322 /217.778 m3 (đạt 45,15%).

Thi công cắm bấc thấm: Khối lượng đạt 5.265.202/7.812.984 m (đạt 67,39%)…Bên cạnh đó, đơn vị đã triển khai được 18/19 cầu (còn 1 cầu trên tuyến QL80 chưa có mặt bằng). Giá trị sản lượng đến nay đã thực hiện đạt khoảng 700/2.667 tỉ đồng (đạt 26,25%), tương đương với kế hoạch đề ra.

Nhà thầu kiến nghị hỗ trợ giá

Một số nhà thầu thực hiện thi công cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ cho biết, có nhiều khó khăn đến từ nguyên nhân khách quan, trong đó một phần nguyên nhân vướng mặt bằng và giá vật liệu tăng cao.

“Mặt bằng “xôi đỗ” cộng với phải xử lý nền đất yếu cần phải tuân thủ thời gian theo tính toán của thiết kế kỹ thuật cũng đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án”, ông Nguyễn Quang Hưng-Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả nói.

Đại diện Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) cho biết, việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, nhà thầu kiến nghị Ban QLDA hỗ trợ về khan hiếm và biến động giá vật liệu thi công. Vì đơn giá vật liệu chính là cát K95 theo hợp đồng khoảng 125.000 đồng/m3, nhưng trong quá trình triển khai nhà thầu phải mua với giá dao động 180.000 – 200.000 đồng/m3.

“Hiện nay, giá cả vật liệu đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với đơn giá trúng thầu, trong khi đó chỉ số bù giá tạm tính chỉ khoảng từ 12% - 16% theo chỉ số giá của tỉnh Đồng Tháp. Tháng 9/2022 tỉnh Vĩnh Long mới công bố chỉ số giá cho năm 2021 mà chưa có chỉ số giá của năm 2022 gây khó khăn trong việc bù giá thi công cho các nhà thầu”, đại diện đơn vị thi công cho biết./.

Tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, là một đoạn của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, kết nối từ TP.HCM - Cần Thơ dài 120 km. Đây cũng là một bộ phận của trục cao tốc Bắc-Nam phía Đông, kết nối các tỉnh miền Tây với TP.HCM và các tỉnh miền Đông. Sau khi tuyến cao tốc này hoàn thành, kết hợp với tuyến cao tốc TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận được kết nối bởi cầu Mỹ Thuận 2 sẽ tạo thành tuyến cao tốc hoàn chỉnh từ TP.HCM - Cần Thơ.

Cao tốc được thiết kế với tốc độ 100 km/h cho giai đoạn xây dựng hoàn chỉnh với 6 làn xe, bề rộng nền đường 32 m. Giai đoạn một của dự án quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng cầu 17,5m, vận tốc 80 km/h. Tổng mức đầu tư hơn 4.820 tỉ đồng. Thời gian thi công dự kiến 24 tháng, cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2023.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Cảnh cáo Tổng công ty Trường Sơn chậm tiến độ cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ GTVT) vừa có văn bản cảnh cáo Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn do thi công gói thầu XL02 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm so với kế hoạch.

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?
Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

VOV.VN - Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phê bình. Một số nhà thầu cho biết họ gặp phải nhiều khó khăn do nguyên nhân khách quan…

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

Vì sao cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ?

VOV.VN - Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ, nhiều nhà thầu bị Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phê bình. Một số nhà thầu cho biết họ gặp phải nhiều khó khăn do nguyên nhân khách quan…

Cơ bản giải phóng xong mặt bằng để khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ
Cơ bản giải phóng xong mặt bằng để khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

VOV.VN - Thị xã Bình Minh là địa phương có diện tích cần thu hồi nhiều nhất với hơn 33 ha liên quan đến hơn 390 hộ dân và gần 200 căn nhà.

Cơ bản giải phóng xong mặt bằng để khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

Cơ bản giải phóng xong mặt bằng để khởi công đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ

VOV.VN - Thị xã Bình Minh là địa phương có diện tích cần thu hồi nhiều nhất với hơn 33 ha liên quan đến hơn 390 hộ dân và gần 200 căn nhà.

Kiến nghị sớm triển khai đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Kiến nghị sớm triển khai đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Dự án sẽ tạo kết nối liên vùng qua địa bàn thành phố trở thành yếu tố đột phá dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL.

Kiến nghị sớm triển khai đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Kiến nghị sớm triển khai đường cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Dự án sẽ tạo kết nối liên vùng qua địa bàn thành phố trở thành yếu tố đột phá dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng ĐBSCL.

Sẽ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 kết nối cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ
Sẽ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 kết nối cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi trả lời phỏng vấn PV Đài TNVN khu vực ĐBSCL.

Sẽ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 kết nối cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

Sẽ thực hiện dự án cầu Mỹ Thuận 2 kết nối cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ

VOV.VN - Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khi trả lời phỏng vấn PV Đài TNVN khu vực ĐBSCL.