Chưa thu phí, mặt đường QL3 đoạn Thái Nguyên - Chợ Mới đã bị nứt
VOV.VN - Cùng với hàng loạt sai phạm vừa được Thanh tra Chính phủ chỉ ra, tuyến đường QL3 Thái Nguyên – Chợ Mới xuất hiện vết nứt, sạt lở.
Kết luận mới đây của TTCP đã chỉ ra một số vấn đề sai phạm khi đầu tư dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới của Bộ Giao thông vận tải. |
Nguy cơ mất an toàn
Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Thái Nguyên - Bắc Kạn và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 có tổng chiều dài 65km, trong đó, hợp phần QL3 mới đoạn Thái Nguyên - Bắc Kạn được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc, chiều dài 40km, bề rộng nền đường 12m. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.700 tỷ đồng, do liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco4) - Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc - Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại Trường Lộc là nhà đầu tư dự án theo hình thức BOT.
Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng tuyến đường đã bộc lộ nhiều bất cập, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Theo đó, hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng chạy dọc tuyến đang bị hư hỏng nặng. Mặt đường ở gần cột mốc H2/102 xuất hiện những vết sụt lún, nứt toác chạy dọc đường, có chiều dài lên đến cả chục mét. Những tấm bê tông ở Taluy bên vệ đường đã bong tróc nham nhở...
Dù chưa được thu phí để hoàn vốn nhưng trên tuyến đường mới xuất hiện vết nứt dài, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. |
Trước đó, sáng 30/6, tại đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), bất ngờ hơn 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m gây ách tắc giao thông. Rất may sự việc được người dân phát hiện sớm và lên phương án cảnh báo nên không xảy ra tai nạn giao thông.
Được biết, nhà đầu tư đã xây trạm thu phí, cải tạo một phần trên tuyến quốc lộ 3 Thái Nguyên - Bắc Kạn (cũ) để tổ chức thu phí một trạm cả hai tuyến đường này với giá trị thu thấp nhất là 35.000 đồng/xe từ tháng 4/2017. Tuy nhiên, gặp phải sự phản đối mạnh của dư luận, đặc biệt đối với những người dân, doanh nghiệp không đi trên quốc lộ 3 mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) nên việc thu phí đến nay vẫn chưa thể thực hiện.
Trước đó, sáng 30/6, tại đoạn qua thôn Đồng Xiền, xã Yên Lạc, huyện Phú Lương (Thái Nguyên), bất ngờ hơn 400m3 đất đá từ sườn núi sạt lở trùm toàn bộ mặt đường dài khoảng 30m gây ách tắc giao thông. Ảnh: CTV |
Dự án có nhiều sai phạm
Thanh tra Chính phủ đã có bản kết luận liên quan đến dự án BOT Thái Nguyên – Chợ Mới. Theo đó, hàng loạt những sai phạm của dự án này đã được chỉ rõ như chưa có quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường. Phương án chọn kết cấu áo đường không được tính toán so sánh ngay trong bước lập dự án để phê duyệt tổng mức đầu tư và bố trí nguồn vốn sát với giá trị đầu tư thực tế, làm cơ sở để ký kết hợp đồng. Điều này dẫn đến tổng mức đầu tư phê duyệt và vốn đầu tư hợp đồng không sát thực tế.
Hai mái taluy được thi công bằng cách lát gạch bê tông xi măng chạy dọc tuyến đang bị hư hỏng nặng. Ảnh: CTV. |
“Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép,… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công” – kết luận thanh tra chỉ rõ.
Việc lập, phê duyệt tổng mức đầu tư trong đó có một số hạng mục và khoản chi phí áp dụng sai định mức, đơn giá hoặc lựa chọn phương án chưa hợp lý, làm tăng tổng mức đầu tư trên 100 tỷ đồng.
Vết nứt chạy dọc đoạn đường chưa được khắc phục. Ảnh: CTV. |
Kết luận thanh tra cũng chỉ ra những sai phạm của các nhà đầu tư, đó là hình thức chỉ định nhà thầu không đúng với quy định tại Khoản 5 Điều 11 Nghị định số 108/2009/NĐ-CP của Chính phủ; Hồ sơ yêu cầu thực hiện dự án không đúng quy định về hiệu lực của hồ sơ đề xuất, hiệu lực của khoản bảo đảm dự thầu và khoản bảo đảm thực hiện hợp đồng; Lựa chọn nhà đầu tư khi cam kết của tổ chức tín dụng cho vay vốn chưa đầy đủ các tiêu chí theo quy định.
Bên cạnh đó, các thành viên liên danh chưa đáp ứng đầy đủ điều kiện theo yêu cầu đối với nhà đầu tư; khả năng huy động vốn chủ sở hữu cho dự án của Cienco 4 khó khăn – theo báo cáo tài chính, nợ phải trả 4.800 tỷ đồng; tài sản ngắn hạn chỉ có trên 3.000 tỷ đồng.
Từ ngày 1/12/2014 đến ngày 22/6/2015 liên danh các nhà đầu tư góp được 350 tỷ đồng; trong đó Cienco 4 góp toàn bộ số vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án, Công ty Cổ phần Tuấn Lộc và Công ty cổ phần Trường Lộc không thực hiện góp vốn, sai với cam kết hợp đồng.
Việc thu xếp vốn vay để thực hiện dự án của các nhà đầu tư cũng thể hiện sự sai sót. Năm 2014 huy động 10%, năm 2015 huy động 40%, năm 2016 huy động 50%. Tuy vậy tiến độ huy động vốn và thực hiện dự án thực tế chậm, sai so với cam kết hợp đồng.
Ngoài ra, cơ quan thanh tra còn phát hiện nhà đầu tư triển khai lựa chọn nhà thầu thực hiện dự án trước thời điểm được cấp giấy chứng nhận đầu tư và hợp đồng dự án chính thức ký không đúng với quy định của Nghị định 108/2009/NĐ-CP. Dự toán, phê duyệt kế hoạch đấu thầu không đúng thẩm quyền. Quyết định phê duyệt kế hoạch đấu thầu trước khi được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận là chưa đúng quy định.
“Nhà đầu tư không thực hiện đúng quy trình quản lý chất lượng, không kiểm tra chất lượng các loại vật liệu như cát, đá, đất đắp, xi măng, sắt thép,… Thực tế một số điểm đã thi công mái taluy, nhà thầu không thi công lớp đá dăm trước khi xây mái taluy, sai thiết kế kỹ thuật thi công”, kết luận TTCP chỉ rõ./.
Bất cập BOT: 100% các dự án chỉ định thầu, thiếu minh bạch
BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ sai phạm như thế nào?
Cận cảnh tuyến BOT Pháp Vân – Cầu Giẽ được chỉ ra có nhiều sai phạm