Cơ chế, chính sách giải quyết khiếu nại còn bất cập
VOV.VN - Trong 6 tháng đầu năm 2013, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ.
Sáng 15/8, tại thành phố Vũng Tàu, Thanh tra Chính phủ tổ chức hội nghị tổng kết công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài ở các tỉnh, thành khu vực phía Nam.
Trong năm 2012, tình hình khiếu nại, tố cáo ở các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam có những diễn biến phức tạp, số vụ khiếu kiện có chiều hướng gia tăng. Tình hình khiếu kiện đông người đã xảy ra ở 20/20 địa phương, với 733 đoàn và gần 12 ngàn lượt người. Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm nay, các địa phương khu vực phía Nam đã tiếp gần 41.000 lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo với gần 31.000 vụ, tiếp nhận và xử lý gần 22.000 đơn thư, khiếu nại tố cáo.
Nhìn chung, sau hơn 1 năm thực hiện chỉ thị 14 của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch 1.130 của Thanh tra chính phủ, tình hình khiếu nại, tố cáo tại các địa phương - có những thời điểm số đơn thư và lượt đoàn đông người tăng, nhưng số vụ việc phát sinh và tình hình khiếu nại, tố cáo lên Trung ương có chiều hướng giảm; nhiều vụ việc khiếu tại, tố cáo tồn đọng, kéo dài đã được kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm.
Công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại của các địa phương có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, hiện nay, khiếu nại đông người tại một số địa phương vẫn còn diễn biến phức tạp. Thực tế, trên địa bàn 20 tỉnh, thành khu vực phía Nam vẫn còn gần 600 vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài.
Phát biểu tại hội nghị, ông Huỳnh Phong Tranh – Tổng Thanh tra Chính phủ nêu rõ: nguyên nhân dẫn đến các vụ khiếu nại, tố cáo phức tạp hiện nay là do cơ chế chính sách còn bất cập, một phần lại do lịch sử để lại, khiến các địa phương khó giải quyết và giải quyết chưa dứt điểm, rõ ràng. Bên cạnh đó, nhận thức về pháp luật của phần lớn người dân còn hạn chế đã tác động không nhỏ đến nhiệm vụ giải quyết các vụ việc xảy ra. Chính vì vậy, tại hội nghị này, các bộ, ngành, địa phương cần khẩn trương nêu rõ những khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp để công tác giải quyết khiếu nại tố cáo đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới./.