Cơ quan chức năng Yên Bái nói gì về tỉnh lộ 169 mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát?

VOV.VN - Tỉnh lộ 169 tỉnh Yên Bái được đầu tư nhiều tỷ đồng, song chưa đầy 3 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”.

Để làm rõ nguyên nhân, phóng viên đã làm việc với các cơ quan chức năng và những người dân dọc trên tuyến.

Làm việc với phóng viên VOV, bà Nguyễn Thị Lâm Tuyết, Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông, Sở Giao thông – Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết, Tỉnh lộ 169 (Cẩm Ân – Mông Sơn) do huyện Yên Bình làm chủ đầu tư, tuyến đường sau khi thi công xong được bàn giao cho Sở vào tháng 2 năm 2020.

Tình trạng dẫn đến nhiều vị trí trên tuyến bị hư hỏng, rạn nứt, vỡ nát là do những nguyên nhân chủ yếu như: "Tuyến đường này thi công trên đường đang khai thác, mặt đường bê tông xi măng cần phải có thời gian để liên kết, điều kiện bình thường là mất 21 ngày, có thể có một số xe đi lên khi chưa đảm bảo cường độ liên kết nên gây ra hiện tượng nứt om ngay từ đầu. Thứ 2 là cuối tuyến có mỏ đá Mông Sơn nên có rất nhiều xe tải trọng lớn, xe container chở đá, chở vật liệu đi lại nên cũng gây ra hư hỏng".

Cùng quan điểm với bà Tuyết, ông Đỗ Xuân Thịnh, Chủ tịch UBND xã Mông Sơn, huyện Yên Bình nói: "Qua theo dõi, đối với chính quyền địa phương chủ quan mà nói thì có thể một số chỗ xi măng chưa đủ tuổi mà đã cho xe đi qua hoặc các cá nhân, đơn vị vận tải cố tình đi qua gây ra gây ra rạn nứt. Còn chất lượng thi công thì đã có cơ quan chức năng giám sát, chắc đơn vị thi công phải đảm bảo".

Anh Thành, một trong những hộ dân sinh sống ở mặt đường 169 thuộc xã Tân Hương, huyện Yên Bình – cũng là người có kinh nghiệm trong xây dựng nêu quan điểm: "Tôi đã làm trong ngành xây dựng nhiều năm và được chứng kiến từ đầu thì thấy con đường này làm mác bên tông là đạt, lu nền đường chuẩn, đủ kích thước. Đường xuống cấp nhanh này có lẽ do xe quá tải đi nhiều, xe đa số toàn chở gấp đôi, gấp 3 tải".

Tỉnh lộ 169 của Yên Bái có điểm đầu tại xã Cẩm Ân và điểm cuối là xã Mông Sơn, huyện Yên Bình. Tuyến đường này được đầu tư trên 40 tỷ đồng, có chiều dài hơn 10km, đi qua địa bàn các xã Cẩm Ân, Tân Hương và Mông Sơn của huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Đường được thiết kế với nền rộng 6,5m, mặt đường 5,5m; kết cấu mặt đường chủ yếu là bê tông xi măng, với độ dày bê tông có điểm đến 36cm. Đây là loại đường theo tiêu chuẩn cấp V miền núi, khả năng chịu tải 30 tấn (H30). Đường đưa vào sử dụng chưa lâu đã hỏng hóc khiến nhiều người dân bức xúc.

Ông Đỗ Thành Lợi, ở thôn Làng Mới, xã Mông Sơn cho biết, đường xuống cấp, hỏng hóc gây nguy hiểm cho người dân, nhất là những người thường xuyên phải qua lại trên tuyến, người lạ không quen đường.

Cuối tuyến tỉnh lộ 169 có các doanh nghiệp như: Xi măng Yên Bình, Công ty liên doanh Caxi Cacbonat YBB, HTX Mông Sơn, Công ty cổ phần Mông Sơn... hoạt động khai thác đá nhiều năm qua.  Đá sau khi khai thác, sơ chế một phần được vận chuyển bằng đường thủy, phần còn lại được chất đầy lên các xe tải trọng lớn theo tỉnh lộ 169 ra bên ngoài.

Ông Nguyễn Đắc Quyền, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển xây dựng thương mại 909 – đơn vị quản lý, bảo trì cho biết, nếu không giải quyết dứt điểm được tình trạng xe dấu hiệu quá tải thì tuyến tỉnh lộ này chắc chắn không “thọ” được đến 2027- thời hạn theo quy định mới được cấp vốn sửa chữa: "Lúc đơn vị nhận thì đường cũng đã có hiện tượng hỏng. Về nguyên nhân thì theo mắt thường nhìn là xe quá khổ, quá tải chạy mỏ ra tương đối nhiều. Chúng tôi được giao thầu là 23 triệu/1km/năm, với nguồn vốn eo hẹp như vậy chúng tôi cũng chỉ có thể làm công tác sửa chữa nhỏ, đối với những đoạn hỏng lớn chúng tôi chỉ có cách là mang cấp phối đổ rồi lu nền đi tạm chứ không thể làm như xây dựng cơ bản được. Thời gian này cơ bản không còn xe mấy vì đang ra quân giảm tải, nhưng không biết có duy trì được lâu không? Nếu không duy trì được thực sự đường này rất khó giữ được đến kỳ sửa chữa tới".

Được biết, trước tình trạng tuyến đường này xuống cấp nhanh, gây ảnh hưởng đến cuộc sống, cử tri các xã dọc tuyến, nhất là Mông Sơn đã nhiều lần kiến nghị lên HĐND các cấp tỉnh Yên Bái  đề nghị có hướng xử lý./.

Tin liên quan

Tỉnh lộ Yên Bái mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát
Tỉnh lộ Yên Bái mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát

VOV.VN - Tỉnh lộ 169 tỉnh Yên Bái được đầu tư nhiều tỷ đồng, song chưa đầy 3 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”.

Tỉnh lộ Yên Bái mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát

Tỉnh lộ Yên Bái mới đưa vào sử dụng đã... vỡ nát

VOV.VN - Tỉnh lộ 169 tỉnh Yên Bái được đầu tư nhiều tỷ đồng, song chưa đầy 3 năm đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều điểm bị “vỡ nát”.

2 tỉnh lộ ở Đắk Lắk xuống cấp, đày ải hàng chục nghìn dân
2 tỉnh lộ ở Đắk Lắk xuống cấp, đày ải hàng chục nghìn dân

VOV.VN - Krông Bông là huyện nghèo, đông đồng bào dân tộc thiểu số  đời sống khó khăn. Cả 2 tuyến tỉnh lộ chi phối giao thông ở huyện đều xập xệ kéo dài, càng thu hẹp cơ hội vươn lên của bà con.

2 tỉnh lộ ở Đắk Lắk xuống cấp, đày ải hàng chục nghìn dân

2 tỉnh lộ ở Đắk Lắk xuống cấp, đày ải hàng chục nghìn dân

VOV.VN - Krông Bông là huyện nghèo, đông đồng bào dân tộc thiểu số  đời sống khó khăn. Cả 2 tuyến tỉnh lộ chi phối giao thông ở huyện đều xập xệ kéo dài, càng thu hẹp cơ hội vươn lên của bà con.

Đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông
Đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông

VOV.VN - Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1A từ nam Cầu Bến Thủy đến đường tránh bắc TP Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông.

Đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông

Đoạn Quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông

VOV.VN - Hiện nay, tuyến Quốc lộ 1A từ nam Cầu Bến Thủy đến đường tránh bắc TP Hà Tĩnh xuống cấp làm mất an toàn giao thông.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Thuận, mới làm đã xuống cấp
Quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Thuận, mới làm đã xuống cấp

VOV.VN -Mặc dù mới sử dụng trong thời gian ngắn, nhưng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đã có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng.

Quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Thuận, mới làm đã xuống cấp

Quốc lộ 1A qua tỉnh Bình Thuận, mới làm đã xuống cấp

VOV.VN -Mặc dù mới sử dụng trong thời gian ngắn, nhưng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận đã có biểu hiện xuống cấp nghiêm trọng.