Còn nhiều cán bộ thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ

VOV.VN -Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, tính minh bạch trong khảo sát thông qua các công cụ hỗ trợ, góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh và chỉ số hành chính công

Sau 3 năm thực hiện sáng kiến Dân chấm điểm M- Score ở Văn phòng Một cửa tại 9 huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2014- 2017 cho thấy, vẫn còn nhiều cán bộ yếu kém, thụ động, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ.

Người dân tham gia chấm điểm dịch vụ Y tế.

Dự án dân chấm điểm M- Score do HĐND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tổ chức Oxfam và Công ty Phân tích thời gian RTA thực hiện từ năm 2014.

Dự án được thực hiện tại Văn phòng Một cửa của 9 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau 3 năm triển khai, từ năm 2014 đến 2017, có hơn 35.000 lượt người tương tác các hoạt động của sáng kiến Dân chấm điểm M-Score.

Anh Nguyễn Văn Thắng, trú tại phường 5, thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị cho biết, thao tác sử dụng công cụ đánh giá trong dự án dân chấm điểm nhanh và thuận lợi hơn so với phản ánh bằng đơn thư góp ý và được bảo mật tốt: “Khi đến các văn phòng một cửa để làm thủ tục nhờ có dự án dân chấm điểm mà chúng tôi có thể phản ánh chất lượng, thái độ làm việc của cán bộ. Hy vọng các cấp, các ngành sẽ dựa vào sự đánh giá của người dân để có biện pháp xử lý đối với những cán bộ thiếu trách nhiệm, thiếu năng lực”.

Qua khảo sát cho thấy, chất lượng dịch vụ hành chính công ở tỉnh Quảng Trị đã được cải thiện. Năm 2014, điểm số trung bình người dân chấm cho mức độ hài lòng chung là 7,5 điểm; thái độ nhân viên là 7,7 điểm. Đến năm 2017, những chỉ số này đã tăng và duy trì ổn định từ 8 điểm đến 8,3 điểm (đánh giá theo thang điểm 9). Về lĩnh vực đất đai được người dân quan tâm nhiều nhất, chiếm 89% tổng số cuộc gọi đến tổng đài nhưng tỷ lệ hài lòng của người dân lại thấp nhất trong bốn nhóm lĩnh vực hành chính công.  

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị, tính minh bạch trong khảo sát thông qua các công cụ hỗ trợ, góp phần cải thiện chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số hành chính công (PAPI) của tỉnh Quảng Trị. Việc mở rộng sáng kiến M-Score sang lĩnh vực y tế cho thấy những nỗ lực cải cách hành chính của địa phương. Tuy nhiên, lượng người tiếp cận chương trình này chưa nhiều.

Ông Nguyễn Văn Hùng cho biết, qua phản ánh của người dân, một số nơi cán bộ còn thiếu trách nhiệm trong việc giải quyết hồ sơ, thủ tục cho người dân: “Từ việc kết nối, chấm điểm như thế, Thường trực HĐND có văn bản chỉ đạo các huyện phải khắc phục, xem xét lại thái độ phục vụ của bộ phận một cửa.

Có thể nói bên cạnh những cái tốt thì có một vài cán bộ với những lý do khách quan khác nhau mà có những hạn chế về năng lực, rồi làm việc ở các cơ quan khi được chuyển đến chưa tuân thủ và thực hiện nghiêm túc yêu cầu về mặt tiến độ. Thái độ vô cảm, thiếu trách nhiệm nhưng chúng ta chưa có chế tài để xử lý nghiêm./.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Việt Nam đứng thứ 82 chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu
Việt Nam đứng thứ 82 chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu

Việt Nam xếp hạng 82 thế giới, thứ 5 tại Đông Nam Á và thứ 9 trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp về chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu.

Việt Nam đứng thứ 82 chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu

Việt Nam đứng thứ 82 chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu

Việt Nam xếp hạng 82 thế giới, thứ 5 tại Đông Nam Á và thứ 9 trong nhóm các nước có mức thu nhập trung bình thấp về chỉ số cạnh tranh tài năng toàn cầu.

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”
“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

“Bộ máy hành chính cồng kềnh tạo khe hở dẫn đến tham nhũng”

VOV.VN - Báo cáo thẩm tra sơ bộ của Ủy ban Pháp luật cho rằng bộ máy hành chính Nhà nước còn cồng kềnh, tạo ra nhiều khe hở dẫn đến tham nhũng, tiêu cực.

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công
Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

Gần 12.000 người “chấm điểm” dịch vụ hành chính công

VOV.VN - Vẫn có  27-47% số người dân được hỏi đánh giá sực giao tiếp, tinh thần phục vụ và năng lực chuyên môn của công chức ở mức bình thường và thấp

TP HCM chưa thành lập trung tâm hành chính công
TP HCM chưa thành lập trung tâm hành chính công

VOV.VN - Phó Chủ tịch TP HCM cho rằng: Thành phố cải cách hành chính dựa trên điều kiện đặc thù của mình, chưa cần thành lập trung tâm hành chính công

TP HCM chưa thành lập trung tâm hành chính công

TP HCM chưa thành lập trung tâm hành chính công

VOV.VN - Phó Chủ tịch TP HCM cho rằng: Thành phố cải cách hành chính dựa trên điều kiện đặc thù của mình, chưa cần thành lập trung tâm hành chính công