“Cuộc chiến” xử lý xe quá tải trọng trên Quốc lộ 70 Yên Bái
VOV.VN - Xe chở quá khổ thường đi đôi với quá tải, và hệ lụy của nó sẽ là đường hỏng, bụi, bẩn, gây tai nạn và ách tắc giao thông… Thế nhưng lâu nay, trên Quốc lộ 70, đoạn qua địa phận tỉnh Yên Bái, xe quá khổ quá tải vẫn ngang nhiên hoạt động.
Dân bất an bên Quốc lộ 70
Người dân Yên Bái sinh sống hai bên Quốc lộ 70 lâu nay vẫn phải chịu đựng "nỗi khổ" từ những đoàn xe chở cát, khoáng sản nối đuôi nhau ngày đêm chạy qua, không ngơi nghỉ. Những chiếc xe này phần lớn được cơi nới thành thùng, thậm chí có cả những thùng container hoán cải dùng để chở cát. Nước từ trên xe chảy xuống nền đường thành vệt lớn, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao.
Anh Vương Thanh Dương ở thôn Đá Chồng, xã Đại Đồng, huyện Yên Bình (Yên Bái) nhà ở ngay sát mặt đường, lúc nào cũng lo lắng cho con trẻ và bản thân, bởi những đoàn xe này có thể gây ra tai nạn bất cứ lúc nào.
“Đường cứ lồi lõm như thế này, dân đi lại rất khổ. Nhiều vụ ngã xe chúng tôi phải ứng cứu, phức tạp lắm. Ngay cả con nhà tôi ngã gẫy cả tay vì đường hỏng”, anh Dương bức xúc nói.
Những tốp xe quá khổ, quá tải hằng ngày nối đuôi nhau ngược xuôi, đã khiến mặt đường bê tông nhựa asphalt biến dạng, lồi lõm. Đã thế, nhiều lái xe còn phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra những vụ tai nạn giao thông; trong đó có những vụ lật xe ngay trên mặt đường, khiến giao thông ách tắc trong nhiều giờ. Người dân nơi đây mong muốn chấm dứt tình trạng này để trả lại bình yên cho những con đường.
“Tôi cũng bị ngã xe một lần ở trên đường Quốc lộ 70 nhưng thoát chết, cũng là nạn nhân của xe đá. Tôi bị cách đây 2 năm ở ngoài km10, chiếc xe tải trọng nặng nó không phanh kịp”, anh Lương Văn Đông, thôn Loan Thượng, xã Tân Hương, huyện Yên Bình cho biết.
Quốc lộ 70, đoạn qua địa phận 2 huyện Yên Bình và Lục Yên, tỉnh Yên Bái có tổng chiều dài gần 90 km, là một điển hình về thực trạng các xe quá tải chở cát và khoáng sản hoạt động. Tại đây, mỗi ngày vẫn có hàng trăm lượt xe tải hạng nặng, xe “hổ vồ” có dấu hiệu cơi nới thùng thành, quá tải, chở cát từ các điểm tập kết lặc lè xuôi theo Quốc lộ 70 đi tiêu thụ. Người dân sinh sống dọc tuyến ngao ngán chứng kiến cảnh tượng đường hỏng liên tục, "sửa xong lại hỏng", rồi tắc đường, tai nạn giao thông; ồn ào, lầy lội và khói bụi.
Theo tìm hiểu của phóng viên, các các xe này thường chở cát từ các mỏ trên địa bàn huyện Lục Yên, Yên Bình, tỉnh Yên Bái xuôi về Phú Thọ, Tuyên Quang. Chỉ cần quan sát bằng mắt thường cũng nhận thấy những xe tải này chở khá nặng, thùng xe đã được cơi nới cả về độ cao và độ dài; có những xe đầu kéo còn hoán cải cả thùng container để chở cát. Về khối lượng thì tùy từng loại xe, có thế từ 30 tấn đến gần trăm tấn cát; vượt tải trọng theo thiết kế và giới hạn đăng kiểm từ 1 đến 3 lần.
Nhiều ‘mánh khóe” đối phó với lực lượng chức năng
Sau những gì mà người dân phản ánh, cùng sự vào cuộc của các cơ quan báo chí, lực lượng chức năng của tỉnh Yên Bái đã triển khai lực lượng, ra quân xử lý tình trạng xe quá khổ, quá tải trên Quốc lộ 70. Song có một thực tế, khi phát hiện có lực lượng Cảnh sát Giao thông và các lực lượng làm nhiệm vụ thì các tài xế "án binh bất động" tại các điểm tiếp nước mui để chờ đợi thời cơ.
Bên cạnh đó, các tài xế thường lựa chọn thời điểm chiều muộn để hoạt động suốt đêm đến sáng nhằm tránh lực lượng chức năng; thậm chí chọn những ngày trời mưa không thể tiến hành cân tải được. Hơn nữa, còn cử người theo dõi và sử dụng mạng xã hội, liên kết với nhau thành những nhóm riêng, nhóm kín để chia sẻ về hoạt động của lực lượng Cảnh sát Giao thông, chuẩn đến từng giây, từng phút. Theo đó, các lái xe sẽ dừng đỗ tại các điểm ven đường, cách các chốt giao thông từ 5 đến 10 km, đến khi có người thông báo lực lượng chức năng không làm nữa thì sẽ phím nhau để vượt chốt. Trong trường hợp bị phát hiện và xử lý, các lái xe lập tức gọi “cứu trợ”, hoặc lấy nhiều lý do để trì hoãn việc lập biên bản.
Về lí do chở quá tải trọng, một lái xe biện minh rất thiếu logic rằng: “Dầu mỡ thì đắt đỏ, chở đủ tải thì cũng không được bao nhiêu. Tính ra chi phí thì mỗi chuyến chủ xe chỉ được 100-200 nghìn thôi. Doanh nghiệp thì khó khăn, bọn em lái thuê thôi. Qui định không được chở quá tải thì bọn em cũng phải chấp hành. Còn cơi nới ra như thế này thì bọn em cũng chỉ để tránh rơi vãi thôi”.
“Cuộc chiến” chưa có hồi kết
Trước những đối phó tinh vi của cánh tài xế xe chở quá khổ, quá tải, từ cuối tháng 3/2022, Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đã thành lập đoàn công tác liên ngành, bao gồm: Văn phòng Thường trực Ban An toàn giao thông, Thanh tra giao thông, Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát cơ động, tiến hành lập trạm kiểm tra tải trọng xe trên tuyến quốc lộ 70, ứng trực 24/7. Các lực lượng thực hiện nhiệm vụ cân tải trọng, kiểm tra tất cả các phương tiện xe ô tô có biểu hiện chở quá tải, cơi nới kích thước thành thùng xe.
Những ngày đầu, do biết được chủ trương quyết liệt này, nhiều xe nghỉ chạy, nên tình trạng chở cát và đá hộc quá tải trọng trên Quốc lộ 70 giảm hẳn. Một số xe vẫn chạy, nhưng chấp hành việc cân tải trọng. Thế nhưng, đây cũng chỉ là những hoạt động ban ngày và tạm lắng trong một thời gian nhất định, sau đó lại tái diễn, buộc các lực lượng chức năng “thi gan” để quyết tâm xử lý.
Điển hình vào đêm ngày 12/5/2022, một đoàn gần 20 xe đỗ rải rác phía trước trạm kiểm soát chỉ vài trăm mét, kéo dài khoảng 2km, có dấu hiệu của một cuộc "vượt trạm" ngay trong đêm vì thời điểm này, trời có mưa, các lái xe định lợi dụng đêm tối và sự mệt mỏi của lực lượng liên ngành để tính chuyện "thông chốt". Thế nhưng, sau cuộc “thi gan”, biết không thể vượt trạm với sự cương quyết của lực lượng liên ngành, rạng sáng ngày 13/5, lần lượt những chiếc xe này đã phải quay đầu, lẩn trốn vào tuyến đường liên xã Mông Sơn và Cẩm Ân, huyện Yên Bình để tránh sự theo dõi. Song, thông qua sự phản ánh của người dân, ngay trong sáng ngày 13/5, lực lượng Cảnh sát Giao thông đã có mặt kịp thời để xử lý.
Ông Hoàng Ngọc Tuấn, Đội trưởng đội Văn phòng tổng hợp – Thanh tra sở Giao thông Vận tải tỉnh Yên Bái cho biết: “Có những mánh khóe để đối phó, nhưng bằng những biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi kiên quyết xử lý tình trạng vi phạm. Chúng tôi trực 24/24h nên các xe cũng không có cơ hội để chạy trốn”.
Do nắm bắt được lịch hoạt động của lực lượng liên ngành, mà nhiều lái xe đã không ngần ngại "ăn dầm, ngủ dề" trên xe chỉ mong có được cơ hội "vượt trạm". Để tăng cường khả năng giám sát, cũng như hỗ trợ lực lượng liên ngành theo dõi hoạt động và có cơ sở để xử lý đối với những lái xe cố tình vi phạm, Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Yên Bái đã cho lắp đặt 2 camera tại trạm kiểm soát. Lúc này “cuộc chiến” căng thẳng hơn bởi sự “liều lĩnh” của một số tài xế.
Điển hình, vào sáng 8/6/2022, lực lượng liên ngành phát hiện 8 xe có dấu hiệu chở quá tải trọng vượt trạm cân vào lúc 3 giờ 30 phút sáng. Khi có hiệu lệnh dừng xe kiểm tra, những lái xe này không những không chấp hành mà con cho xe lao thẳng vào lực lượng làm nhiệm vụ để bỏ chạy. Sau gần 3 km truy đuổi, lực lượng chức năng đã dừng được 6 phương tiện, còn 2 phương tiện bỏ trốn. Khi yêu cầu kiểm tra các giấy tờ liên quan, các lái xe vẫn cố tình không chấp hành bằng cách không chịu xuống xe, hoặc khóa cửa xe bỏ đi gọi điện thoại. Sau 2 giờ đồng hồ đấu tranh, vận động, các lái xe mới chấp hành kiểm tra giấy tờ và cân trọng tải xe.
Bước đầu kiểm tra, hầu hết các xe đều vượt quá 100% tải trọng cho phép. Đại úy Trần Minh Tiệp, Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Yên Bái cho biết: “Sẽ có những biện pháp cứng rắn, nghiêm túc xử lý đối với những trường hợp chống đối, bỏ chạy. Chúng tôi sẽ trích xuất camera và sẽ tìm hiểu những biển số xe đấy và có biện pháp xử lý sau”.
“Không để trường hợp nào vượt qua trạm, nếu có trường hợp nào vượt qua trạm thì chúng tôi sẽ kiên quyết xử lý hành vi”, Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Phó trưởng phòng Phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Yên Bái cho biết thêm.
Với sự cương quyết trong “cuộc chiến” với những hung thần trên quốc lộ 70, sau 3 tháng ra quân, theo thông tin từ Văn phòng Ban ATGT tỉnh Yên Bái, các lực lượng liên ngành đã tiến hành kiểm tra gần 220 phương tiện, xử lý 41 phương tiện, với số tiền gần 300 triệu đồng; bước đầu lập lại trật tự an toàn giao thông trên tuyến. Thế nhưng, hiệu quả hay không thì cũng còn phụ thuộc vào ý thức của tài xế, chủ xe và chủ doanh nghiệp. Bởi nếu lực lượng chức năng có “căng mình” mà những người điều khiển phương tiện vẫn “ra sức” luồn lách, chống đối thì “cuộc chiến” xem ra vẫn còn chưa có hồi kết.
Người dân Yên Bái sinh sống dọc Quốc lộ 70 vẫn đang hết sức mong chờ một cuộc sống “bình thường”, không phải nơm nớp lo sợ xe quá khổ, quá tải “hoành hành”./.