Cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18: Nghẹt thở lặn tìm nạn nhân
Những con sóng phủ đầu người khiến đội tàu cứu nạn dập dềnh, chao đảo liên tục khi cứu nạn tàu Hoàng Phúc 18.
“Người nhái” đu dây chuẩn bị công việc lặn xuống nước để tìm kiếm |
Từ sáng sớm, thượng tá Nguyễn Thanh Hưởng Phó giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM, đã ra hiện trường trực tiếp chỉ đạo công tác cứu nạn cứu hộ.
Trong cái nắng như đổ lửa, bốn bề mênh mông nước, sóng to, gió lớn, chiếc tàu Hoàng Phúc liên tục chao đảo. Hơn 10 “người nhái” liên tục nhảy xuống nước lặn vào bên trong kiếm người. Khoảng 10 phút, các chiến sĩ lại thay ca lặn ở độ sâu 11m.
Lực lượng người nhái chuẩn bị lặn xuống luồn vào thân tàu tìm kiếm nạn nhân |
“Nước đục, chảy mạnh các đồng chí hết sức cẩn thận. Phải cố gắng hết sức, bằng mọi giá cứu được người”, thượng tá Hưởng dặn dò.
Đích thân đại úy Huỳnh Văn Tuấn, Phó trưởng Phòng cứu nạn cứu hộ (Cảnh sát PCCC TP.HCM) tham gia lặn để tìm kiếm các nạn nhân. “Lặn biển và chui vào trong các khoang tàu bị lật để tìm kiếm là công việc hết sức khó khăn và rất nguy hiểm", đại úy Tuấn chia sẻ.
Một ngư dân cũng đang lặn để tìm kiếm người gặp nạn |
Càng về chiều, sóng gió ngày càng mạnh lên.
Đại úy Võ Thành Công vừa lên khỏi mặt nước, mặt tái xanh vì mệt, đói liền cầm vội gói mì tôm sống nhai ngấu nghiến. Anh Công cho biết: “Nước chảy mạnh quá, không thể vào bên trong được”.
Những con sóng phủ đầu người khiến đội tàu cứu nạn dập dềnh, chao đảo liên tục. Nhiều chiến sĩ, người tham gia cứu nạn bắt đầu say sóng nằm bẹp trên boong tàu. Trước tình thế này, thượng tá Hưởng đã quyết định tạm dừng công tác lặn và rút vào bờ.
“Anh em chiến sĩ đã lặn tìm khắp các khoang nhưng chưa phát hiện dấu hiệu nào có người gặp nạn mắc kẹt bên trong. Nếu thời tiết xấu thế này thì rất nguy hiểm cho anh em, vì tàu Hoàng Phúc liên tục di chuyển, nước chảy mạnh không thể nào lặn được. Chờ thời tiết ổn định chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm và cứu nạn cứu hộ” -thượng tá Hưởng nói.
Đại úy Võ Thành Công cho biết: “Lặn xuống dưới nước đục ngầu mình giống như người mù, chỉ làm việc bằng cảm giác hai bằng tay. Riêng việc lặn vào các khoang tàu lật tìm kiếm là công việc rất nguy hiểm. Mà thời tiết xấu, nước chảy mạnh thì công việc ấy càng nguy hiểm lên gấp bội. Vì tàu lật không được cố định nên có thể thay đổi vị trí bất cứ lúc nào. Khi người thợ lặn vào được bên trong tàu thì bất ngờ tàu di chuyển và bít lại lối ra lúc đó chưa biết chuyện gì xảy ra”.
Ngư dân hỗ trợ cứu nạn bằng phương pháp lặn ống |
Một số ngư dân là thợ lặn chuyên nghiệp với nhiều kinh nghiệm cũng lặn tìm các nạn nhân tàu Hoàng Phúc 18. Chỉ với một mặt kính lặn, ngậm vòi cấp dưỡng khí, các ngư dân này có thể lặn dưới nước cả giờ đồng hồ. Với lợi thế rất gọn nhẹ, và bằng kinh nghiệm các ngư dân này dễ dàng lọt vào các khe nhỏ vào bên trong tàu.
Cũng với phương án này, lão ngư Phạm Văn Thu đã cứu được anh Nguyễn Trung Trường bị mắc kẹt bên trong tàu Hoàng Phúc 18.
“Làm nghề lặn lâu nay, không có gì hạnh phúc bằng khi mình cứu được một mạng người. Còn tia hy vọng dù mong manh anh em chúng tôi vẫn sát cánh cùng lực lượng chức năng để tìm và cứu người gặp nạn”, lão ngư Phạm Văn Thu nói./.