Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp thiên tai cao tốc La Sơn –Túy Loan
VOV.VN - Đề nghị công bố tình huống khẩn cấp thiên tai cao tốc La Sơn –Túy Loan, đoạn Đà Nẵng. Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản đề nghị Bộ GTVT công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai đối với thiệt hại trên tuyến đường Hồ Chí Minh (cao tốc La Sơn - Túy Loan), đoạn từ Km35+540-Km66+00, địa phận thành phố Đà Nẵng bị sạt lở do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn.
Theo báo cáo của Khu Quản lý đường bộ III, do ảnh hưởng của các đợt mưa lớn từ ngày 13/10 đến ngày 17/10/2023, tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn - Hòa Liên từ Km35+540 - Km66+00, địa phận thành phố Đà Nẵng bị sạt lở nghiêm trọng. Đất đá trên mái taluy sạt lở tràn xuống mặt đường lấp rãnh dọc. Đợt mưa lớn từ ngày 11/11 đến ngày 15/11/2023, phần đất sạt lở nằm trên mái taluy tiếp tục sạt xuống và trôi trượt xuống tràn lấp mặt đường.
Hiện nay, trên tuyến có 2 điểm sạt lở nặng, tại vị trí Km42+730 - Km42+800, gần 4800 m3 đất đá mái taluy dương sạt lở dài khoảng 68m, đẩy tường chắn rọ đá dịch chuyển ra lề đường, đất tràn lấp toàn bộ rãnh dọc, lề đường đến mép mặt đường. Tại vị trí Km46+330 - Km46+430, 18.500 m3 đất đá trên mái taluy tiếp tục sạt lở, đẩy ngã đổ 80m tường chắn bê tông xi măng. Đất đá sạt lở đẩy phần tường chắn đã ngã đổ, rọ đá sau lưng tường về phía bên trái tuyến chiếm gần hết mặt đường, gây ách tắc giao thông.
Những ngày qua, đơn vị bảo trì đường bộ tập trung thu dọn đất đá tại các vị trí sạt lở, đặt biển báo, rào chắn tại các vị trí sạt lở, bảo đảm giao thông để thông xe tạm thời. Tuy nhiên, hiện nay thời tiết còn diễn biến phức tạp, phần đất ta luy dương có nguy cơ tiếp tục sạt lở rất cao, hoạt động giao thông tiếp tục bị gián đoạn. Hiện phương tiện lưu thông trên tuyến với lưu lượng rất lớn đã xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài nhiều đợt khi lưu thông 1 làn qua vị trí sạt lở nặng.
Cục Đường bộ Việt Nam Đề nghị Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định công bố tình huống khẩn cấp về thiên tai trên đường Hồ Chí Minh, đoạn La Sơn - Hòa Liên từ Km35+540 -Km66+00, địa phận thành phố Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Khu Quản lý đường bộ III cho biết: “Hiện nay, đơn vị đang quản lý tuyến đó chịu trách nhiệm quản lý, bảo trì thường xuyên, mình giao nhiệm vụ gì thì họ làm việc đó. Bây giờ, khi xảy ra tình huống, sự cố sạt lở, gọi là tình huống bất khả kháng, tình huống thiên tai thì trước mắt đơn vị quản lý phải hốt dọn, xử lý tạm đất đá sạt trượt đảm bảo an toàn giao thông. Sau đó, đơn vị phải báo cho cấp thẩm quyền để có lệnh ban bố tình huống khẩn cấp phòng chống thiên tai theo Luật Phòng chống thiên tai, mới có điều kiện tiếp tục khắc phục”.