Đề xuất bổ sung 150 mét đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh thuộc metro 1

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất bổ sung tuyến đường tiếp cận nhà ga Văn Thánh (quận Bình Thạnh) thuộc gói thầu số 2, tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).

Theo MAUR, hiện nay công tác xây dựng các gói thầu thuộc tuyến metro 1 đã cơ bản hoàn thành và đang chuẩn bị cho công tác nghiệm thu hoàn thành dự án, trong đó có nghiệm thu về phòng cháy chữa cháy các nhà ga.

Theo hồ sơ phòng cháy chữa cháy các nhà ga trên cao thuộc gói thầu số 2, khu vực nhà ga Văn Thánh được thiết kế gồm 2 lối ra-vào cho xe chữa cháy tiếp cận, rộng khoảng 5m, dọc hai bên cầu cạn (phía tây và phía đông trụ cầu trong phạm vi trong ranh giải phóng mặt bằng của tuyến 1) hướng từ nhà ga Văn Thánh đến nhà ga Tân Cảng và ngược lại.

Tuy nhiên, thực tế việc tiếp cận 2 lối này chưa đảm bảo do lối tiếp cận phía Tây chưa được quy hoạch xây dựng. Đồng thời trong phạm vi bên dưới cầu cạn, có 2 dự án đang triển khai thi công nhưng đều không có thiết kế các lối tiếp cận này. Cụ thể là dự án “Tăng cường khả năng tiếp cận và tổ chức kết nối các tuyến xe buýt với nhà ga thuộc tuyến metro 1” và dự án “Tăng cường mảng xanh dọc Xa lộ Hà Nội và tuyến metro số 1”.

Theo hiện trạng thì khu vực này chỉ bao gồm 1 lối tiếp cận nhà ga là thông qua hẻm 602 hiện hữu có chiều rộng 7m (thuộc phía Đông đoạn cầu cạn tuyến 1), đoạn phía Tây bên dưới gầm cầu cạn tuyến 1 hiện không có quy hoạch kết nối đường tiếp cận. Do đó nguy cơ gây tắc nghẽn cục bộ trong quá trình khai thác, vận hành nhà ga cũng như ảnh hưởng việc tiếp cận của các phương tiện PCCC khi có sự cố xảy ra.

Nhằm đảm bảo an toàn cho công tác cứu nạn cứu hộ cho ga Văn Thánh trong tương lai, cũng như đảm bảo khả năng tiếp cận và lưu thông thuận tiện, tránh tắc nghẽn khu vực xung quanh nhà ga, MAUR kiến nghị Sở Giao thông vận tải TP.HCM chủ trì rà soát, phối hợp với đơn vị liên quan xem xét và báo cáo kiến nghị UBND TP chấp thuận chủ trương bổ sung quy hoạch tuyến đường tiếp cận ga Văn Thánh (đoạn song song hẻm 602 hiện hữu thuộc phía Tây đoạn cầu cạn tuyến đường sắt đô thị số 1) để sớm có cơ sở triển khai thực hiện, đồng bộ thời điểm nghiệm thu, vận hành tuyến metro 1 trong thời gian tới.

Mời quý độc giả theo dõi VOV.VN trên

Tin liên quan

Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội
Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội

VOV.VN - Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại vào tháng 6/2024. Đến nay, công tác huấn luyện cho đội ngũ lái tàu đang được gấp rút hoàn thiện.

Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội

Gấp rút đào tạo lái tàu tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội

VOV.VN - Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Metro Nhổn – Ga Hà Nội sẽ được vận hành thương mại vào tháng 6/2024. Đến nay, công tác huấn luyện cho đội ngũ lái tàu đang được gấp rút hoàn thiện.

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2
Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

VOV.VN - Trưa nay (19/2), tại Công viên Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) bắt đầu tiến hành thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

Tiến hành di dời cáp ngầm tại Công viên Tao Đàn để phục vụ thi công metro 2

VOV.VN - Trưa nay (19/2), tại Công viên Tao Đàn, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) bắt đầu tiến hành thi công di dời hạ tầng kỹ thuật của tuyến tàu điện số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình
Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo về vấn đề ùn ứ giao thông vào rạng sáng ngày 22/1 do chậm hoàn trả mặt bằng khi thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang nhánh phải cầu bộ hành ga Rạch Chiếc thuộc metro 1.

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

Nhà thầu thi công cầu bộ hành metro 1 gây ùn tắc bị phê bình

VOV.VN - Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) vừa có báo cáo về vấn đề ùn ứ giao thông vào rạng sáng ngày 22/1 do chậm hoàn trả mặt bằng khi thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang nhánh phải cầu bộ hành ga Rạch Chiếc thuộc metro 1.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu
TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

TP.HCM nên kéo dài metro số 1 và xây dựng tuyến metro kiểu mẫu

VOV.VN - Tuyến metro số 1 của TP.HCM đã làm được hơn 97% tổng khối lượng công việc, dự kiến sẽ chạy thử toàn tuyến vào ngày 30/4 và khai thác từ tháng 7/2024. Để phát huy tối đa tiềm năng lợi thế của tuyến này, nâng cao khả năng giao thương kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai thì việc kéo dài tuyến metro số 1 tới các địa phương trên là điều rất cần thiết.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032
Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

Đầu năm 2024 có mặt bằng sạch, metro 2 sẽ đưa vào khai thác vào năm 2032

VOV.VN - Tại họp báo thường kỳ của UBND TP.HCM diễn ra chiều nay (23/11), đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP cho biết, dự kiến đầu năm 2024, metro 2 có 100% mặt bằng sạch để triển khai thi công, đưa vào khai thác vào năm 2032.